Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden kêu gọi G7 cứng rắn với Trung Quốc

Viện dẫn những cáo buộc về lao động cưỡng ép ở Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nước G7 thống nhất hơn về cạnh tranh kinh tế với Bắc Kinh.

Tổng thống Biden muốn các lãnh đạo đồng minh G7 cùng công khai chỉ trích các cáo buộc lao động cưỡng ép ở Trung Quốc, và đưa vấn đề vào tuyên bố chung của hội nghị.

Lãnh đạo Canada, Anh và Pháp ủng hộ quan điểm của Tổng thống Biden, nhưng Đức, Italy và Liên minh châu Âu tỏ ra lưỡng lự, theo hai nguồn tin trong chính quyền Biden.

Tuyên bố chung của hội nghị vẫn đang được soạn thảo. Một số quan chức Nhà Trắng cho biết Trung Quốc sẽ được nêu cụ thể là có những chính sách "phi thị trường", theo AP.

Hoi nghi G7 anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Thủ tướng Anh Boris Johnson, và Tổng thống Pháp Emanuel Macron cùng có mặt tại Cornwall, Anh. Ảnh: AP.

Ở nhóm lưỡng lự, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Trung Quốc không chỉ là một đối thủ về kinh tế, mà còn là đối tác cần thiết trong nhiều lĩnh vực. Bà cho rằng việc giải quyết biến đổi khí hậu sẽ không có tiến triển nếu không có sự tham gia của Bắc Kinh, theo DW.

G7 dự kiến chỉ trích cáo buộc việc sử dụng lao động cưỡng ép của Trung Quốc nhưng không đi kèm hình phạt ngay lập tức nào đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên, đây là động thái cho thấy sự đồng lòng của các nhà lãnh đạo chống lại vấn nạn này, AP dẫn lời một quan chức Mỹ.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các lãnh đạo G7 đồng thuận về dự án cơ sở hạ tầng mới nhằm đối trọng với sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc.

Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra từ ngày 11-13/6 tại Cornwall, Anh. Bên cạnh 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới, hội nghị có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Australia, Nam Phi và Ấn Độ.

G7 'sang trang'

Những diễn biến từ hội nghị G7 gửi đi thông điệp tới các đối thủ rằng kỷ nguyên chia rẽ đã qua, và phương Tây đang đoàn kết trở lại.

G7 trình làng dự án B3W cạnh tranh Vành đai, Con đường của Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo G7 đã chấp thuận kế hoạch hạ tầng nhằm đối trọng sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc. Kế hoạch này có tên gọi "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn".

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm