Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp khí hậu

Ông John Kerry, Đặc phái viên của tổng thống Mỹ, cho biết Tổng thống Biden đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu trong bối cảnh thời tiết ở Mỹ diễn biến thất thường.

Tình trạng trên nếu được ban bố sẽ mang lại thêm quyền hạn cho Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo của mình. Trước đó, chương trình này đã bị trì hoãn do thiếu sự ủng hộ của quốc hội, theo BBC.

Hôm thứ 20/7, Tổng thống Biden đã công bố dự án trị giá 2,3 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng có thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và thiên tai.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tổng thống Mỹ không có tuyên bố chính thức về tình trạng khẩn cấp khí hậu, bất chấp áp lực từ các đảng viên đảng Dân chủ và các nhóm môi trường.

Tong thong My can nhac ban hanh tinh trang khan cap khi hau anh 1

Cháy rừng ở California thiêu rụi nhiều tài sản của người dân và khiến hơn 6.000 người phải sơ tán. Ảnh: Getty Images.

Ông Kerry cho rằng năng lượng xanh giúp làm giảm lạm phát, giảm chi phí năng lượng, tạo việc làm, cải thiện sức khỏe và an ninh.

Ông cho biết Tổng thống Biden sẵn sàng sử dụng "mọi công cụ có sẵn" để giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, bao gồm cả các sắc lệnh hành pháp.

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nguy cơ thời tiết khô nóng xuất hiện và gây cháy rừng.

Thế giới đã ấm lên khoảng 1,1 độ C từ khi kỷ nguyên công nghiệp bắt đầu. Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trừ khi các chính phủ trên thế giới giảm lượng khí thải.

Hàng chục triệu người ở Mỹ đã phải sống trong cảnh báo nắng nóng trong suốt tuần qua. Bên cạnh đó, cháy rừng ở California đã khiến hơn 6.000 người phải sơ tán và phá hủy tài sản của nhiều người dân.

Cháy rừng lan như 'bùng nổ' ở California, hơn 6.000 người sơ tán

Nhà chức trách bang California, Mỹ cho biết cháy rừng khiến hơn 6.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong khi nhiệt độ cao và độ ẩm thấp khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Thống đốc California ban bố tình trạng khẩn cấp ở Mariposa

Gavin Newsom, Thống đốc bang California (Mỹ), phải ban bố tình trạng khẩn cấp đối với hạt Mariposa vào hôm 23/7 vì tác động của trận cháy rừng gần Vườn quốc gia Yosemite.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm