Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden bất ngờ chỉ trích gay gắt ông Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/8 mô tả chủ nghĩa dân túy cánh hữu của đảng Cộng hòa dưới thời ông Donald Trump là “chủ nghĩa bán phát xít”.

Phát biểu trước những người ủng hộ đảng Dân chủ, ông Biden viện dẫn những lo ngại của nhiều người Mỹ về tình trạng của nền dân chủ, sau khi ông Trump cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

"Không chỉ ông Trump, đó là toàn bộ triết lý làm nền tảng cho điều giống như chủ nghĩa bán phát xít", Tổng thống Biden nói, AFP đưa tin.

dang Cong hoa o My anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia một cuộc mít tinh cho Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ở Rockville, Maryland, vào ngày 25/8. Ảnh: AFP.

Ông cũng gọi phong trào "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" hoặc MAGA của ông Trump, là một "triết lý MAGA cực đoan".

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng bảo vệ thành quả của mình trong nhiệm kỳ, khẳng định rằng "mọi thứ đang bắt đầu thay đổi”. Ông viện dẫn vai trò lãnh đạo của mình trong việc xây dựng khối NATO thống nhất nhằm đối phó “chiến dịch quân sự” của Nga tại Ukraine và khôi phục các liên minh sau nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió của ông Trump.

"Tôi đã đánh giá thấp mức độ thiệt hại mà 4 năm trước đó đã gây ra đối với danh tiếng của Mỹ trên thế giới", ông Biden nói.

Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa đã chỉ trích những phát ngôn của ông Biden.

"Ông Biden đã buộc người Mỹ rời bỏ việc làm, chuyển tiền từ các gia đình cho những luật sư Harvard, đồng thời đưa đất nước chúng ta vào tình trạng suy thoái, trong khi các gia đình không đủ tiền mua xăng và hàng tạp hóa", người phát ngôn Nathan Brand cho biết.

“Đảng Dân chủ không quan tâm đến việc người Mỹ đau khổ - họ chưa bao giờ làm vậy”, ông Brand nói thêm, Time đưa tin.

Sự kiện hôm 25/8 của ông Biden diễn ra một ngày sau khi tổng thống Mỹ thực hiện cam kết xóa nợ sinh viên cho những người vay có thu nhập thấp và trung bình. Theo Time, đảng Dân chủ tin rằng động thái này sẽ thu hút được các cử tri trẻ, da màu và người Latin.

Ông Zelensky cảm ơn Mỹ gửi hệ thống NASAMS

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine và chúc mừng nước này nhân dịp Ngày Độc lập trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 25/8.

Cơ quan Mật vụ Mỹ có giám đốc mới

Tổng thống Joe Biden hôm 24/8 thông báo bổ nhiệm bà Kim Cheatle làm giám đốc của Cơ quan Mật vụ Mỹ. Qua đây, bà sẽ trở thành nữ giám đốc thứ hai trong lịch sử của cơ quan này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm