Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus vắng mặt gần một tuần trước công chúng

Tổng thống Belarus đã không xuất hiện trước công chúng trong gần một tuần, làm nảy sinh phỏng đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Hiện chưa có tuyên bố chính thức từ chính phủ.

Tổng thống Belarus đã vắng mặt trước công chúng gần một tuần. Ảnh: Mikhail Klimentyev/Sputnik.

Kể từ ngày 8/5, Tổng thống Alexander Lukashenko đã không xuất hiện tại các sự kiện công khai gần một tuần qua, theo Guardian ngày 15/5.

Theo Belta, Thủ tướng Roman Golovchenko đã thay mặt Tổng thống Lukashenko đọc thông điệp chúc mừng người dân trong buổi lễ thường niên tổ chức hôm 14/5 được truyền hình trực tiếp. Belta không đưa ra lý do cho sự vắng mặt của Tổng thống Lukashenko.

Trước đó vào hôm 8/5, ông Lukashenko tỏ ra không khỏe và và bỏ qua các phần của lễ kỷ niệm ở Moscow đánh dấu chiến thắng trong Thế chiến II của Liên Xô trước phát xít Đức.

Tong thong Belarus vang mat anh 1

Alexander Lukashenko tại Moscow vào ngày 8/5 để kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga. Ảnh: EyePress News/Shutterstock.

Một ngày sau đó, ngày 9/5, cũng đánh dấu lần đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống lâu năm, ông Lukashenko không phát biểu tại sự kiện thường niên được tổ chức ở Minsk để kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Đây là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Lukashenko sau đó được cho là đã được đưa đến một bệnh viện ở thủ đô Minsk hôm 13/5. Ông Konstantin Zatulin, một thành viên cấp cao của Hạ viện Duma, nói với truyền thông Nga rằng: "Ông Lukashenko đơn giản là bị ốm và có lẽ cần được nghỉ ngơi".

Tờ Kommersant cũng đăng một câu chuyện về sức khỏe của Tổng thống Lukashenko, trong đó dẫn lời ông Zatulin.

Tổng thống Alexander Lukashenko năm nay 68 tuổi và ông trở thành tổng thống Belarus từ năm 1994.

Tổng thống Belarus sắp thăm Trung Quốc

Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc ngày 28/2-2/3.

Ông Lukashenko: Ukraine đề xuất ký hiệp ước không xâm phạm với Belarus

Trong cuộc họp ngày 24/1, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói phía Ukraine đã đề nghị ký hiệp ước không xâm phạm với Belarus. Kyiv chưa có bình luận phản hồi sự việc.

Trần Nguyễn Đức Nhân

Bạn có thể quan tâm