Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus sắp thăm Trung Quốc

Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc ngày 28/2-2/3.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo vào ngày 25/2, Hoàn Cầu thời báo đưa tin.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Tần Cương hôm 24/2 đã khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với Belarus để tăng cường tin tưởng chính trị.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik hôm 24/2, ông Tần cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Belarus nhằm chống lại việc thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ nước này, Reuters đưa tin.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, ông Tập đã gặp ông Lukashenko tại khu phức hợp Forumlar Majmuasi ở Samarkand. Hai nhà lãnh đạo quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện bền vững.

Việc nâng cấp quan hệ Trung Quốc - Belarus lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững là bước nhảy vọt lịch sử trong quan hệ song phương, ông Tập nhận định.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Belarus để tăng cường hỗ trợ chính trị lẫn nhau, giải phóng tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Belarus, ông nói thêm.

Theo ông Tập, Bắc Kinh đánh giá cao sự hỗ trợ vững chắc của Belarus về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Belarus thực hiện con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia và phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ của Belarus dưới bất kỳ lý do gì, theo China Daily.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Lukashenko: Ukraine đề xuất ký hiệp ước không xâm phạm với Belarus

Trong cuộc họp ngày 24/1, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói phía Ukraine đã đề nghị ký hiệp ước không xâm phạm với Belarus. Kyiv chưa có bình luận phản hồi sự việc.

Nga - Belarus tập trận không quân chung

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 15/1 cho biết các đơn vị lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang đến Belarus để tham gia các cuộc tập trận chiến thuật chung.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm