Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus phàn nàn vì đứng ngoài cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Tổng thống Belarus, nước đồng minh trọng yếu của Nga, ngày 7/4 lên tiếng phàn nàn vì nước này không được tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh tại Ukraine.

“Chúng ta đang làm việc trên cơ sở là cuộc giao tranh này ở ngay bên ngoài hàng rào của Belarus và nó sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình nước ta”, Tổng thống Alexander Lukashenko nói trong cuộc gặp với các quan chức an ninh, theo AFP.

“Vì thế, không nên có bất cứ thỏa thuận riêng nào được hình thành sau lưng Belarus”, ông Lukashenko nói. “Nếu quý vị đưa chúng tôi vào hoàn cảnh này - chủ yếu là các nước phương Tây - vậy nghiễm nghiên là lập trường của Belarus cần được lắng nghe tại các cuộc đàm phán”.

Belarus doi gop mat vao dam phan anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề nghị nước này được trình bày lập trường tại các cuộc đàm phán Nga - Ukraine. Ảnh: AFP.

Với vị trí tiếp giáp Nga và Ukraine, Belarus là địa điểm tổ chức 3 vòng đàm phán trước đó giữa hai bên giao tranh.

Ông Lukashenko còn cho rằng cuộc đàm phán hôm 29/3 diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là vì “phương Tây gây sức ép lên Ukraine, yêu cầu họ không đặt chân tới Belarus bằng bất cứ giá nào”.

Tuy nhiên, vị tổng thống cũng khẳng định Belarus không khăng khăng yêu cầu phải tổ chức đàm phán trên lãnh thổ nước này.

“Hãy cứ để họ tổ chức đàm phán tại đó. Điều quan trọng là kết quả. Vì cuộc giao tranh này, tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, gây phương hại lớn tới Belarus”, ông Lukashenko nói.

Hôm 7/4, giao tranh Ukraine đã bước sang ngày thứ 43. Cuộc xung đột này được cho là sắp bước vào giai đoạn mới, với việc Nga chuyển trọng tâm sang miền Nam và Đông Ukraine - nơi có bán đảo Crimea và khu vực do phe ly khai thân Moscow kiểm soát.

Tới nay, Nga đã rút lực lượng khỏi thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Nga cáo buộc Ukraine thay đổi yêu cầu sau đàm phán tại Istanbul

Nga ngày 7/4 cáo buộc đoàn đàm phán Ukraine đã thay đổi yêu cầu kể từ sau vòng thương lượng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow khẳng định Kyiv không quan tâm tới chấm dứt giao tranh.

Belarus nói phương Tây đẩy Ukraine vào tình cảnh chiến sự

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/3 chỉ trích phương Tây phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm