Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Argentina xuất huyết não do chấn thương đầu

Chính phủ Argentina rơi vào tình thế khó xử sau khi bác sĩ yêu cầu Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner nghỉ ngơi ít nhất một tháng do máu xuất hiện trong não của bà bởi một chấn thương ở đầu.

Văn phòng Tổng thống Argentina vừa công bố một thông báo ngắn trên đài truyền hình quốc gia vào tối 5/10 để tóm tắt tình hình sức khỏe của bà. Động thái này diễn ra hơn 9 giờ sau khi Fernandez vào bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra đầu của tổng thống, AP đưa tin. Nhưng thông báo không tiết lộ nguyên nhân gây nên chấn thương đầu của Fernandez, cũng chẳng nói bà sẽ trao quyền lãnh đạo chính phủ cho Phó tổng thống Amado Boudou hay không. Boudou vừa hủy chuyến công du tới Liên hoan phim Cannes tại Pháp để quay trở lại thủ đô Buenos Aires.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner. Ảnh: AP.

Các bác sĩ tiết lộ rằng Fernandez vào bệnh viện hôm 5/10 để kiểm tra sau khi đầu của bà đau và nhịp tim trở nên bất thường.

Mặc dù các chuyên gia y tế khẳng định nghỉ ngơi một tháng là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng đương kim tổng thống, việc nghỉ ngơi vào lúc này có thể mang tới rủi ro chính trị cho Fernandez trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trong ba tuần tới. Fernandez đã dành nhiều thời gian và công sức để vận động cho những ứng cử viên trong đảng của bà. Người ủng hộ chính phủ và phe đối lập đều tập trung vào hoạt động điều hành chính phủ và nền kinh tế của nữ tổng thống.

Fernandez, 60 tuổi, đã vận động tranh cử liên tục cho đảng của bà sau khi phe đối lập giành hàng loạt chiến thắng trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 8. Những thắng lợi ấy khiến những cơ quan truyền thông ủng hộ phe đối lập bắt đầu nói về sự kết thúc của một chính phủ dân túy do Fernandez lãnh đạo.

Cuộc tổng tuyển cử hôm 27/10 có thể dịch chuyển cán cân quyền lực trong quốc hội. Rất có thể phe của bà Fernandez sẽ mất một số ghế trong quốc hội - một yếu tố bất lợi đối với đương kim tổng thống trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Đương kim tổng thống Argentina hứng chịu hàng loạt chứng bệnh. Các bác sĩ thường xuyên yêu cầu bà nghỉ ngơi do tình trạng huyết áp thấp kinh niên. Bà thường giấu kín tình trạng sức khỏe của bản thân khi nó trở nên xấu và chỉ công bố khi tin tốt xuất hiện. Dư luận từng đặt nhiều câu hỏi về ca phẫu thuật tuyến giáp của bà vào tháng 1/2012. Hồi ấy các bác sĩ cắt cả hai tuyến giáp của Fernandez do lo ngại chúng bị ung thư. Các đợt kiểm tra tiếp theo cho thấy tế bào ung thư không xuất hiện trong cơ thể bà.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm