Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôn trọng ‘hội bạn thân’ của vợ

Phụ nữ hành động theo cảm xúc, bạn đối tốt với cô ấy, chuyện gì cũng sẽ giải quyết được.

Sự tôn trọng của chồng dành cho vợ không chỉ đơn giản là tôn trọng bản thân cô ấy, mà còn cần tôn trọng một phần thế giới liên quan tới cô ấy - chính là tôn trọng gia đình và bạn bè của vợ, cho dù phần thế giới này bạn không thân thuộc, không thấu hiểu, thậm chí không thích. Người chồng tốt nên tuân thủ nguyên tắc “yêu nhau yêu cả đường đi”, bày tỏ sự tôn trọng tới gia đình và bạn bè của vợ.

Gia đình và bạn bè là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của vợ, là hệ thống nâng đỡ cô ấy. Hỉ nộ ái ố của vợ không chỉ liên quan tới chồng mà cũng liên quan tới gia đình và bạn bè của cô ấy. Bạn tôn trọng họ, chứng tỏ bạn tôn trọng vợ mình. Bạn không tôn trọng họ, cho dù không liên quan tới vợ mình nhưng cô ấy cũng sẽ cho rằng bạn không tôn trọng cô ấy, không đủ yêu cô ấy.

Vì thế, hãy duy trì mối quan hệ tốt đẹp với gia đình và bạn bè của vợ, đó là một nhân tố quan trọng để hôn nhân hòa hợp.

Trong đời sống hôn nhân thường gặp phải trường hợp thế này, hai vợ chồng xảy ra tranh cãi nhưng nguyên nhân cuộc cãi vã không phải do lỗi của chồng hay của vợ, mà do bạn bè hoặc người thân của một bên. Một câu bới móc phê bình vô tình dẫn tới sự phản bác của bên kia, tiếp đó sẽ gây ra một cuộc tranh cãi.

Tranh cãi như thế này xảy ra nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng. Nếu người chồng có thể chú ý tới lời ăn tiếng nói của mình, tránh dùng ngôn từ không phù hợp để thảo luận về người thân và bạn bè của vợ, để người vợ cảm nhận được sự tôn trọng của bạn dành cho họ, cô ấy sẽ cảm kích chồng mình, đương nhiên cũng sẽ tôn trọng mỗi người liên quan tới chồng mình.

9 nguyen tac lam nguoi chong tot anh 1

Chồng tôn trọng hội bạn thân của vợ chính là tôn trọng cô ấy. Ảnh: Andrea Piacquadio/Pexels.

Cùng vợ tham gia tụ tập bạn bè, trên đường về nhà cuộc đối thoại của họ tất nhiên cũng xoay quanh những người bạn ấy.

Chồng hỏi: “Bọn họ đều là bạn học của em à? Em thân với họ không?”.

Cô vợ đáp: “Có người rất thân, có người thì không gặp thường xuyên, thỉnh thoảng tụ tập cũng vui lắm. Anh thấy bạn em thế nào?”.

Người chồng vừa lái xe vừa nói: “Không có gì đặc biệt, cũng khá ổn. Chỉ là cái cô Tiểu Thanh sao mà ăn nói bỗ bã thế, cứ tỏ vẻ ta đây trước mặt người khác”.

“Vậy có gì không hay đâu, bây giờ kiểu người như thế mới được yêu thích chứ”, cô vợ nói với vẻ điềm nhiên.

“Nhưng anh thấy cô ấy quá đáng quá, khiến người khác cảm thấy cô ấy rất bậy bạ”. “Chú ý cách dùng từ của anh”, thái độ của cô vợ bắt đầu căng thẳng: “Sao anh có thể nói bạn của vợ mình như thế chứ?”.

“Là em hỏi anh cách nghĩ về họ, anh không nói thẳng chẳng nhẽ nói dối à?”, anh chồng cũng nổi cáu, bởi vì đang tắc đường nên tâm trạng của họ càng tồi tệ hơn.

“Ai bắt anh nói dối đâu, nhưng anh cũng không thể tùy tiện đánh giá một cô gái như thế, hơn nữa cô ấy là bạn của em, quan hệ của bọn em khá tốt”, cô vợ bày tỏ sự bất mãn của mình.

“Chuyện này liên quan gì tới em? Anh chỉ gặp cô ấy một lần, trực tiếp nói ra cảm nhận của anh, có gì không đúng sao?”.

“Sao anh không tôn trọng cảm nhận của em? Đừng tưởng đám bạn của anh ai em cũng thích, cả người nhà anh nữa, đặc biệt là anh hai của anh, ngày nào cũng đến xin tiền”, cô vợ bắt đầu nới rộng chiến tuyến.

“Anh ấy có khó khăn thì mới tới vay tiền, có phải đem đi đánh bạc đâu”. Lúc này người chồng đã bị chọc giận, cũng may dòng xe đã lưu thông, người chồng tập trung lái xe không nói thêm gì nữa. Cô vợ cũng đang cáu giận, cả hai vẫn chưa nguôi nên không ai thèm để ý tới ai.

Tình huống thế này rất nhiều cặp vợ chồng đã từng trải qua, vốn đang thảo luận người thứ ba, một câu nói vô tâm đã dẫn tới một trận cãi vã. Người chồng sai ở chỗ dùng từ không phù hợp hoặc cách biểu đạt quá trực tiếp, không suy nghĩ tới cảm xúc của vợ; người vợ sai ở chỗ đã mở rộng chiến tuyến, lôi kéo cả người thân của chồng vào.

Có cuộc tranh cãi như thế này, cả hai nhiều ngày liền đều không thể nào vui vẻ được. Sự đánh giá của người chồng quá võ đoán, là một kiểu không tôn trọng với người trong cuộc, đặc biệt đứng ở lập trường của người vợ.

Những lời của người vợ cũng khiến người ta giận dữ, nhưng nếu không có nguyên nhân trước đó cho dù trong lòng có bất mãn thì cô ấy cũng không trực tiếp nói ra như thế.

Từ sự việc trên chúng ta có thể đọc được suy nghĩ của phần lớn các bà vợ: Anh tôn trọng em, em sẽ cho anh sự bao dung lớn nhất; anh không tôn trọng em, em cũng sẽ soi mói bắt bẻ lại. Phụ nữ hành động theo cảm xúc, bạn đối tốt với cô ấy, chuyện gì cũng sẽ giải quyết được. Chồng phải suy nghĩ đến toàn cục, tôn trọng vợ, còn phải tôn trọng người thân và bạn bè của cô ấy.

Hôn nhân của hai bạn dù sao cũng không phải ở trong trạng thái chân không, luôn có mối liên hệ với những người ấy. Người chồng khôn khéo biết dùng sự tôn trọng của mình đổi lấy sự tôn trọng của vợ và sự hòa hợp trong hôn nhân, chứ không phải vì một câu nói vô tâm mà gây ra một cuộc tranh luận.

Cuộc sống là một chỉnh thể phức tạp, tôn trọng những người quan trọng khác ngoài cuộc hôn nhân của mình, không nên vì tâm trạng không tốt nhất thời mà đem lại sự phiền phức cho cuộc hôn nhân của mình.

Nghe nói phụ nữ có thói quen móc nối nhiều sự việc lại với nhau, nếu bạn coi thường một người bạn nào đó của cô ấy, vừa hay người bạn ấy lại là người cô ấy rất quý mến, rất có thể vợ bạn sẽ cho rằng bạn không tôn trọng bạn của cô ấy chính là không tôn trọng cô ấy, cho dù bạn không nghĩ vậy thì bạn cũng chẳng khác nào “người câm ngậm hoàng liên đắng”, có nỗi khổ mà không nói ra được, rất khó để giải thích cho rõ ràng.

Nếu vợ là một cây hoa, bạn phải chấp nhận yêu cả vườn hoa. Nhổ nó lên nó sẽ khô héo, nhổ hết đám hoa cỏ khác đi nó sẽ cô đơn. Một người chồng tôn trọng người thân và bạn bè của vợ sẽ giảm thiểu được rất nhiều phiền phức không cần thiết cho cuộc sống của mình, người vợ cũng sẽ cho rằng chồng tôn trọng mình, quan tâm tới mình, nguyện vì mình làm nhiều việc hơn, cô ấy sẽ tôn trọng người thân và bạn bè của bạn như vậy, và đối xử với họ bằng thái độ tốt đẹp.

Mỗi một viên đá đều có thể tạo ra gợn sóng. Sự tôn trọng của chồng sẽ tạo nên những vòng tròn gợn sóng đẹp trong lòng vợ và không ngừng mở rộng. Tôn trọng lẫn nhau, trọng điểm ở chỗ làm thế nào, không cần tính toán ai trước ai sau. Sự tôn trọng của bạn nhất định sẽ nhận được đãi ngộ “có đi có lại” của vợ mình.

Trác Nhã / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY