Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tốn 23,9 triệu USD để di dời tượng Quan Vũ ở Trung Quốc

Bức tượng cao 58 m về vị tướng Quan Vũ tại thành phố Kinh Châu đang bị tháo dỡ để di dời, sau khi người dân phàn nàn rằng nó trông chướng mắt, vô ích và lãng phí.

Các công nhân ở Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc đã dỡ bỏ phần đầu của bức tượng vị tướng nổi tiếng Quan Vũ - nhà lãnh đạo quân sự trong thời Tam Quốc, South China Morning Post đưa tin ngày 3/9.

Sau khi chi 26,3 triệu USD để xây dựng bức tượng, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Du lịch Kinh Châu hiện phải chi thêm khoảng 23,9 triệu USD để di chuyển bức tượng tới một khu du lịch ngoại ô gần đó.

Được cho là bức tượng đại tướng bằng đồng lớn nhất thế giới, nó được kỳ vọng sẽ có tên trong Kỷ lục Guinness Thế giới.

Tuy nhiên, người dân địa phương và chính quyền trung ương đã bày tỏ ý kiến trái chiều. Bức tượng khổng lồ, nằm trên đỉnh của một bảo tàng rộng 8.000 m2, bị nhiều người chỉ trích là một dự án phù phiếm và lãng phí tiền bạc.

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc cho rằng bức tượng “hủy hoại điểm nổi bật và văn hóa của Kinh Châu như một thành phố lịch sử” và yêu cầu dỡ bỏ nó vào tháng 9/2020.

trung quoc di doi tuong anh 1

Những người xây dựng có tham vọng bức tượng sẽ lọt vào Kỷ lục Guinness Thế giới. Ảnh: Handout.

Bức tượng hiện nằm trong khu vực có quy định cấm các tòa nhà cao hơn 24 m.

“Chúng tôi nghĩ rằng cần có giới hạn về chiều cao của các tòa nhà, nhưng không có quy định cụ thể nào về chiều cao của các bức tượng”, Qin Jun - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Quy hoạch thành phố Kinh Châu - cho biết.

Zhang Hong, Phó cục trưởng Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Kinh Châu, cho hay việc xây dựng bức tượng lớn như vậy là để thu hút du khách.

“Hồi đó, chúng tôi bị thôi thúc bởi mong muốn lập Kỷ lục Guinness Thế giới. Vì vậy, bức tượng trở nên to hơn trong quá trình thiết kế", ông Hong nói với CCTV.

Trung Quốc mạnh tay chấn chỉnh vấn nạn 'cuồng' thần tượng

Nhà chức trách Trung Quốc đang tuyên chiến với văn hóa tôn thờ thần tượng thái quá. Bắc Kinh coi đây là biểu hiện của việc người nổi tiếng gây ảnh hưởng lệch lạc đến giới trẻ.

Phó đô đốc Mỹ: Luật biển mới của Trung Quốc đặt nền tảng cho sự bất ổn

Phó đô đốc Michael McAllister, chỉ huy Tuần Duyên Mỹ khu vực Thái Bình Dương, nhận định luật an toàn hàng hải mới của Trung Quốc đáng lo ngại vì đặt nền tảng cho sự bất ổn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm