Trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử và mua sắm online, thấu hiểu đúng nhu cầu khách hàng càng trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người dùng. Ngoài có sản phẩm chất lượng, nhà bán hàng còn cần hiểu tâm lý người mua thông qua các kỹ thuật khai thác dữ liệu, nhằm tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu và thời điểm.
Cần phân tích gì ở giỏ hàng của người mua?
Phân tích giỏ hàng (Market Basket Analysis) là phương pháp phân tích hành vi mua sắm dựa trên lịch sử mua hàng của khách, nhằm xác định sản phẩm nào thường được thêm vào giỏ hoặc mua cùng nhau. Phương thức này được sử dụng để phát hiện mối liên hệ tiềm ẩn giữa các mặt hàng.
Ví dụ, người mua thường thanh toán các mặt hàng đi liền nhau như bàn phím và chuột quang, dầu gội và dầu xả, giày và tất… Dựa trên hành vi lựa chọn những sản phẩm đi kèm và lịch sử giao dịch của khách hàng, người bán có thể xây dựng các mô hình liên kết sản phẩm.
Nhà bán hàng online gia tăng doanh thu nhờ thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng. |
Khi phân tích giỏ hàng, cần quan tâm đến quy tắc kết hợp và cấu trúc “Nếu…thì…” nhằm xác định đâu là sản phẩm chính mà khách hàng quan tâm, đâu là sản phẩm “làm đầy” tổ hợp. Ví dụ, nếu khách hàng có nhu cầu mua giày, họ có xu hướng lựa chọn thêm tất để đi cùng giày, trường hợp ngược lại khá ít.
Nhà bán hàng online cũng có thể quan sát thứ tự trước - sau khi bỏ vào giỏ hàng, tỷ lệ các cặp sản phẩm cùng giỏ hàng, hay mức độ liên quan… để xác định những hàng hóa có mối tương quan với nhau.
Áp dụng phân tích giỏ hàng để tối ưu lợi nhuận
Phương pháp phân tích giỏ hàng cho người bán cái nhìn tổng quan về hành vi mua sắm của khách, qua đó thấu hiểu mong muốn và thói quen mua sắm của người dùng hiện đại. Nhờ vậy, người bán có thể đưa ra những chiến lược, phương pháp phù hợp để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh thu.
Ứng dụng phương pháp phân tích giỏ hàng, nhà bán hàng có thể lồng ghép sự liên kết của các sản phẩm trong phần mô tả để khơi gợi mong muốn sở hữu của người dùng. Cách làm hữu hiệu là gợi ý cho khách hàng biết nên kết hợp sử dụng sản phẩm chính với những sản phẩm khác để đạt được hiệu quả tối ưu, ví dụ sử dụng các cụm từ như “được khuyên dùng với”, “thường dùng cùng nhau”… để người dùng mua cả hai sản phẩm cùng lúc.
Cách sắp xếp gian hàng khoa học dựa trên phân tích giỏ hàng giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu. |
Khảo sát đơn hàng từ sàn TMĐT Tiki cho thấy phần lớn khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm theo combo hoặc mua cùng lúc để được giảm giá. Do đó, việc tạo những chương trình ưu đãi sẽ là phương án lý tưởng để thúc đẩy doanh thu, bán được nhiều sản phẩm hơn và tăng giá trị đơn hàng trung bình. Người bán cũng có thể tạo các tổ hợp sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng.
Ngoài ra, dựa trên kết quả phân tích giỏ hàng, nhà bán hàng có thể thiết kế, bài trí lại gian hàng online để làm nổi bật các cặp sản phẩm liên quan. Việc sắp xếp những mặt hàng thường được mua cùng gần nhau cho thấy hiệu quả gia tăng lượt mua rõ rệt so với cách sắp xếp thông thường. Thêm vào đó, nhà bán hàng cũng có thể đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi mua hàng của người dùng, hoặc áp dụng các ưu đãi khi khách mua theo combo nhằm kích thích người mua xuất hầu bao.
Đồng hành cùng nhà bán hàng xây dựng thương hiệu riêng, Tiki cung cấp những bài học và mẹo kinh doanh hữu ích, giúp nhà bán hàng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp có thể tận dụng lợi thế để tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượng khách hàng thân thiết. Độc giả tìm hiểu thêm về bán hàng online với Tiki tại đây.
Bình luận