Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi thức trắng nhiều đêm xin lỗi George Floyd'

Tại phiên tòa xét xử vụ án của George Floyd, một số nhân chứng đưa ra lời khai vô cùng xúc động về cái chết của người đàn ông Mỹ gốc Phi này.

Darnella Frazier, 18 tuổi, là một trong những người chứng kiến người đàn ông Mỹ gốc Phi George Floyd bị cảnh sát ghì cổ chết ngày 25/5/2020.

Chính cô là người quay video ghi lại vụ việc này và đăng lên Internet, theo AFP.

Cựu cảnh sát Derek Chauvin - 44 tuổi, người đã ghì cổ ông Floyd - bị buộc tội giết người và ngộ sát.

Tại phiên tòa cấp cao hôm 30/3 xét xử bị cáo Chauvin, Frazier đưa ra lời khai rất xúc động về vụ việc. Cô nói vô cùng tiếc nuối vì đã không thể cứu sống nạn nhân.

nguoi My goc Phi George Floyd anh 1

Hình ảnh cho thấy cựu cảnh sát Derek Chauvin đang ghì đầu gối lên cổ George Floyd trên phố Minneapolis, Mỹ ngày 25/5/2020. Ảnh: AFP.

"Anh ấy rất đau đớn"

Video do Frazier đăng tải thu hút hàng triệu người xem, làm dấy lên làn sóng biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc trên toàn cầu.

Trong đoạn video, bị cáo Chauvin đang ghì đầu gối trên cổ Floyd hơn 9 phút, trong khi ông Floyd bị còng tay, liên tục kêu lên rằng ông không thể thở được. Cuối cùng, nạn nhân bất tỉnh và qua đời.

"Tôi có một người cha gốc Phi. Tôi cũng có một người anh trai gốc Phi", cô Frazier nói trước tòa với những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt. "Họ cũng có thể là một nạn nhân như thế".

"Đã nhiều đêm tôi thức trắng để xin lỗi George Floyd hết lần này đến lần khác vì tôi đã không làm gì đó, không xông vào can thiệp và không cứu được mạng sống của anh ấy", cô nói.

Thế nhưng, đúng ra "đó không phải là những gì tôi nên làm, mà đó là nhiệm vụ của ông Chauvin", Frazier nhấn mạnh.

Nhân chứng này mô tả ông Floyd đã "hoảng sợ", "kinh hãi" và "cầu xin được tha mạng".

"Hành động đó không đúng. Ở thời điểm đó, anh ấy đã phải chịu đựng. Anh ấy rất đau đớn. Tôi biết vụ việc là sai. Tất cả đều biết nó là sai", cô Frazier kể lại.

"Chứng kiến ​​một vụ giết người"

Cũng tại phiên tòa hôm 30/3, một nhân chứng khác cho biết anh ta đã gọi đến số điện thoại khẩn cấp 911 ngay sau khi chứng kiến ​​cái chết của Floyd. Anh gọi để báo có một "vụ giết người".

Donald Williams - 33 tuổi, huấn luyện viên võ thuật tổng hợp - kể lại việc anh cầu xin các sĩ quan tại hiện trường hỗ trợ Floyd. Tại thời điểm đó, nạn nhân bị khống chế vì bị nghi sử dụng một tờ tiền 20 USD giả.

nguoi My goc Phi George Floyd anh 2

Gia đình của George Floyd phát biểu tại tang lễ của ông. Ảnh: AP.

Williams cho biết khi anh đến hiện trường, Floyd đã rơi vào tình trạng "nguy hiểm".

"Khi đó tôi có thể thấy rằng anh ấy đang cố gắng thở hổn hển, cố gắng để thở. Tôi có thể thấy mắt anh ấy từ từ đảo lên xuống", nhân chứng này miêu tả.

Williams cho biết cảnh sát Chauvin trấn áp Floyd trong tư thế làm nghẹt thở, vốn được sử dụng trong võ thuật hoặc đấu vật. Nhân chứng này cho biết anh đã chứng kiến nạn nhân bất tỉnh.

Sau khi Floyd được đưa lên xe cấp cứu, Williams đã gọi 911.

"Tôi tin rằng tôi đã chứng kiến ​​một vụ giết người. Tôi không biết phải làm gì khác", Williams nói trước tòa.

Đoạn ghi âm cuộc gọi của anh được phát trong phòng xử án hôm 30/3.

“Anh ta vừa đi tới và vừa giết người đàn ông này. Thật là những kẻ sát nhân, anh bạn ạ... họ vừa giết người đàn ông đó ngay trước cửa hàng", Williams nói trong cuộc gọi.

Khi được hỏi anh ta đang ám chỉ ai, Williams nói "sĩ quan ngồi đằng kia" và chỉ vào Chauvin.

"Bạn có thấy ông Floyd đánh trả không?", công tố viên Matthew Frank hỏi Williams.

"Không", Williams nói.

"Được đào tạo để làm vậy"

Khi được Eric Nelson - luật sự biện hộ cho bị cáo Chauvin - thẩm vấn, Williams thừa nhận rằng anh đã gọi tên Chauvin và các sĩ quan tại hiện trường.

"Anh đã gọi anh ấy là một người ghê gớm. Anh gọi anh ấy là 'đồ ăn mày' 13 lần", luật sư Nelson nói.

"Họ không nghe bất cứ điều gì tôi nói với họ. Tôi đã phải lên tiếng bảo vệ Floyd", Williams nói.

nguoi My goc Phi George Floyd anh 3

Phong trào biểu tình đòi công lý cho George Floyd sau đó đã lan rộng. Ảnh: AP.

Trước đó, tại phiên tòa hôm 29/3, đoạn video về cái chết của Floyd được phát cho bồi thẩm đoàn gồm 9 người phụ nữ và 5 người đàn ông.

Các công tố viên cố gắng tìm cách chứng minh rằng bị cáo Chauvin không có lý do biện minh cho việc sử dụng hành động nguy hiểm để trấn áp Floyd, dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Hôm 29/3, luật sư của ông Chauvin lập luận rằng tại thời điểm đó, Floyd đã sử dụng ma túy, và cái chết của anh là do ma túy và tình trạng sức khỏe, chứ không phải ngạt thở.

"Derek Chauvin đã làm chính xác những gì anh ấy đã được đào tạo", luật sư Nelson nói.

Nếu bị kết tội nặng nhất là giết người cấp độ hai, bị cáo Chauvin sẽ phải nhận bản án 40 năm tù.

Phiên tòa đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Hôm 29/3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden cũng đang "theo dõi sát sao" quá trình xét xử.

Ben Crump, luật sư của gia đình Floyd, gọi đây là một "phiên tòa mang tính bước ngoặt, và sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Mỹ đã tiến bộ như thế nào trong công cuộc đòi bình đẳng và công lý cho mọi người".

Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài khoảng một tháng.

Ba cựu cảnh sát khác liên quan đến vụ bắt giữ Floyd - bao gồm Tou Thao, Thomas Lane và J. Alexander Kueng - sẽ bị xét xử riêng vào cuối năm nay.

Ông Trump và 4 cựu tổng thống Mỹ cùng lên tiếng vì George Floyd Cái chết của George Floyd đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình tại Mỹ, khiến Tổng thống Donald Trump và 4 cựu tổng thống cùng lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Gia đình George Floyd quỳ 8 phút trước phiên tòa xử cảnh sát da trắng

Trước phiên tòa, gia đình George Floyd đã quỳ gối trong 8 phút 46 giây, bằng thời gian nạn nhân bị cảnh sát ghì chân vào cổ, để tưởng nhớ cái chết của người đàn ông da màu.

Gia đình George Floyd nhận 27 triệu USD bồi thường từ chính quyền

Thành phố Minneapolis đồng ý trả 27 triệu USD để giải quyết vụ kiện về cái chết của George Floyd dưới tay cảnh sát. Sự việc từng dẫn đến phong trào biểu tình trên khắp nước Mỹ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm