Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tới lượt chuối Ecuador 'chịu trận'

Ecuador là nước xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

“Cứ 5 quả chuối được sản xuất ở Ecuador thì có một quả được chuyển đến Ukraine và Nga", Franklin Torres, Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất chuối FENABE tại Ecuador, cho biết.

Việc bán chuối sang thị trường Nga giúp Ecuador thu về 698 triệu USD/năm. Ecuador cũng thường xuất khẩu gần hai triệu thùng chuối mỗi tuần cho các nước láng giềng Đông Âu của Nga.

Nhưng các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực vận tải mà phương Tây áp lên Moscow đã khiến Nga không thể tiếp tục mua chuối từ Ecuador. Nằm cách không xa nơi thu hoạch, loại trái cây này đang bị chất đống và dần thối rữa vì không có người mua.

Xung đột ở Ukraine đã kìm hãm hoạt động sản xuất ở El Triunfo, tọa lạc gần thành phố cảng quan trọng của Ecuador là Guayaquil.

Bà Mireya Carrera, 62 tuổi, chủ đồn điền chuối Thalia, cho biết: “Đã ba tuần qua, bà không xuất khẩu được một thùng chuối nào". Bà từng chất đầy 3 container với 3.000 thùng chuối loại 20 kg/thùng từ đồn điền rộng 28 ha của mình.

Ecuador khong the ban chuoi cho Nga anh 1

Bà Mirella Carrera, chủ đồn điền chuối Thalia ở El Triunfo, Ecuador. Ảnh: AFP.

"Bây giờ 7.000 nải chuối của tôi không có người mua", bà Carrera nói với AFP. "Người lao động đang bỏ đi dù không bị sa thải vì tôi không thể trả lương cho họ".

Torres nói rằng giá bán một thùng chuối ở thị trường nội địa là 6,25 USD trong khi chi phí sản xuất đã là 5,50 USD, số tiền thu về thấp đến nỗi không đáng để bỏ công thu hoạch. Ông cho biết ngành công nghiệp này đã lỗ hơn 10 triệu USD trong ba tuần.

“Mọi năm chúng tôi đều gặp vấn đề vì giá thấp, nhưng bây giờ không thể kiếm được hợp đồng mua chuối. Tôi chỉ muốn đem cho chúng”, bà Carrera nói.

Theo Jose Antonio Hidalgo - Giám đốc hiệp hội các nhà xuất khẩu chuối AEBE, trong vòng một tuần kể từ khi xung đột nổ ra, chuối vốn dành cho thị trường Nga và Ukraine cần nhanh chóng tìm đầu ra ở một thị trường mới, điều này "gây ra cuộc khủng hoảng về giá".

Khoảng một triệu thùng chuối vẫn chưa bán được vào tháng trước.

Đối mặt với viễn cảnh dư thừa khiến giá trong nước giảm mạnh, hiệp hội đã quyết định quyên tặng chuối cho các chương trình lương thực địa phương.

Năm 2021, Ecuador có 160.000 ha trồng chuối, mang về doanh thu gần 3,5 tỷ USD trên toàn thế giới. Quốc gia Nam Mỹ có hơn 260 nhà xuất khẩu chuối.

Ngành công nghiệp chuối trực tiếp tạo ra 50.000 việc làm và gián tiếp tạo ra 250.000 việc làm ở Ecuador. Theo hiệp hội thương mại hóa và xuất khẩu chuối ACORBANEC, xung đột ở Ukraine đã khiến khoảng 6.000 người lao động có hợp đồng dài hạn mất việc làm.

Các nhà sản xuất chuối muốn chính phủ giúp đỡ bằng cách mua trái cây của họ để tài trợ cho các chương trình thực phẩm. Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho rằng điều đó "không thực tế". "Chúng ta cần tìm đầu ra ở các thị trường khác trên thế giới", ông nói.

Tuy nhiên, Richard Salazar, chủ tịch ACORBANEC, cho biết: "Đưa (chuối) vào các thị trường khác là điều không tưởng. Không có thị trường nào trên thế giới có thể mua nhiều như Nga".

Ecuador đệ đơn xin gia nhập CPTPP

Ecuador đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Hỗn chiến băng đảng thảm khốc trong nhà tù lớn nhất Ecuador

Các vụ tấn công mới tiếp tục xảy ra trong nhà tù Litoral ở Ecuador sau vụ bạo loạn khiến 68 người chết, trong lúc gia đình phạm nhân tập trung bên ngoài để chờ tin người thân.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm