Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ecuador đệ đơn xin gia nhập CPTPP

Ecuador đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và đa dạng hóa nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Ecuador “đã đệ đơn xin trở thành thành viên” trong CPTPP, Bộ Ngoại giao nước này thông báo trên mạng xã hội Twitter ngày 17/12, Nikkei đưa tin ngày 29/12.

Theo Bộ Ngoại giao Ecuador, New Zealand - cơ quan lưu chiểu của CPTPP - đã chấp nhận đơn và đề nghị các nước thành viên khác đánh giá.

CPTPP anh 1

Một dàn khoan dầu được sơn màu quốc kỳ của Ecuador thuộc sở hữu công ty dầu mỏ nhà nước Petroamazonas. Ảnh: Reuters.

Một người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand cho biết “bước tiếp theo trong quá trình này sẽ là toàn bộ thành viên CPTPP, thông qua Hội đồng CPTPP, quyết định có thực thi quy trình kết nạp đối với Ecuador hay không”.

Theo Nikkei, Ecuador nhiều khả năng sẽ gặp trở ngại khi muốn đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về việc tự do hóa thị trường của CPTPP. Quá trình xin gia nhập của Ecuador chưa chắc sẽ diễn ra thuận lợi.

Với dân số 17 triệu người, Ecuador có các mặt hàng xuất khẩu chính là dầu mỏ, chuối và tôm. Nước này rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) từ năm 2020 và đang cố gắng tìm các nguồn doanh thu khác.

“Mục đích của chúng tôi rất rõ ràng: Ký kết thỏa thuận thương mại tự do với ít nhất là 10 nền kinh tế lớn nhất của thế giới”, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso trả lời phỏng vấn EFE hồi tháng 9. “Trong số này bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và còn là các nước Á - Âu”.

Với 11 thành viên, trong đó có Việt Nam, hiệp định CPTPP chiếm 13% thương mại toàn cầu. Nhiều nước và vùng lãnh thổ cũng đang quan tâm gia nhập CPTPP, bao gồm Anh, Trung Quốc và đảo Đài Loan.

Ecuador là nước Mỹ Latin đầu tiên xin gia nhập trong đợt này. Hiện, Chile, Mexico, và Peru đã là thành viên của CPTPP.

Hàn Quốc muốn gia nhập CPTPP

Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP, để không bị bỏ lại phía sau đối với hiệp định kinh tế quan trọng của khu vực.

Mexico: 'Không đối xử đặc biệt' khi Trung Quốc xin gia nhập CPTPP

Các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ không “bẻ cong” quy tắc để kết nạp Trung Quốc, một quan chức Mexico cho biết hôm 22/11.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm