Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tôi có thể tập lái ôtô tại nhà mùa giãn cách?

Lái xe giả lập cho phép người sử dụng trải nghiệm từ điều khiển xe phổ thông trên phố đến cầm lái những mẫu xe đua trên sân đấu chuyên nghiệp.

lai xe tai nha mua gian cach anh 1

Với những người yêu thích lái xe, không thể cầm vô lăng trong khoảng 2 tuần do giãn cách là điều không dễ chịu. Để giải quyết vấn đề này, không ít người lựa chọn mua một bộ lái xe giả lập với giá từ 10 triệu đồng.

Nhiều người chưa biết lái xe cũng muốn tập luyện cảm giác vần vô lăng, và liệu những bộ lái giả lập có thể dùng để rèn luyện kỹ năng lái xe thực tế hay không?

Cảm giác lái tỷ lệ thuận với số tiền phải chi

Nếu chưa từng trải nghiệm qua bộ môn này, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu sử dụng của mình. Chỉ lái xe giải trí thì một bộ cơ bản như Logitech G Series là đã đủ để trải nghiệm, nhưng nếu tìm đến cảm giác lái chân thật hơn thì nên cân nhắc đến những thương hiệu cao cấp như Thurstmaster hay Fanatec với mức giá được tính từ hàng nghìn USD.

Một bộ lái xe giả lập cơ bản gồm 4 bộ phận chính: Vô lăng, bàn đạp ga/phanh, cần số và màn hình. So với lái xe bằng bàn phím, điều khiển bằng vô lăng và bàn đạp ga/phanh mang đến cảm giác giống thật hơn. Khi ra đường không có ai lái xe bằng bàn phím cả, vì vậy một bộ lái xe giả lập là bắt buộc để tập các kỹ năng, dù là ảo hay thật.

Với ôtô thật, xe đắt tiền sẽ mang đến cảm giác lái tốt hơn xe bình dân do sự khác biệt về hệ thống lái, hệ thống treo... Bộ lái xe giả lập cũng vậy. Sự khác nhau này đến từ hệ thống motor cũng như bộ cảm biến lắp phía sau vô lăng, bàn đạp ga/phanh.

Đối với những người không đòi hỏi cao về cảm giác, một bộ lái giả lập cơ bản đã đủ đáp ứng cho việc chạy tới/lùi, rẽ trái, rẽ phải. Nhưng nếu là người mua bộ giả lập để đua xe, dùng một bộ lái giả lập bình dân có sai số hay độ trễ nhiều mỗi khi đánh lái hay đạp phanh sẽ là điều "ác mộng".

Một bộ lái giả lập tốt, cao cấp sẽ mang đến cảm giác lái có thể nói là tương đương với điều khiển xe thực tế, từ phản hồi trên vô lăng mỗi khi chạy qua các gờ giảm tốc cho đến cảm giác đạp phanh. Trong khi đó những bộ lái giả lập cơ bản chỉ đáp ứng khoảng 70-80% cảm giác, 20-30% thiếu sót còn lại đến từ độ trễ cũng như cách vô lăng phản hồi lực bị thiếu đi sự trung thực.

Khi chơi những tựa game thế giới mở không yêu cầu quá nhiều về cảm giác lái, độ chính xác thì Logitech G Series đáp ứng tốt. Tuy nhiên chuyển sang những game chuyên về đua xe thì cần đến những bộ lái giả lập tốt hơn.

Tôi từng có cơ hội trải nghiệm thử bộ lái xe của Fanatec và Logitech, cả 2 đều hoạt động tốt ở những game nhẹ nhàng như Euro Truck Stimulator hay Forza Horizon. Nhưng khi chơi những game thiên về đua xe cần độ chính xác cao mỗi khi xoay vô lăng hay nhấn ga, bộ lái giả lập của Logitech tỏ ra yếu thế hơn nhiều trước Fanatec.

lai xe tai nha mua gian cach anh 4

Màn hình lớn giúp mở rộng tầm quan sát hơn.

Tương tự dàn điều khiển, màn hình hiển thị cũng là trang bị quyết định đến cảm giác chân thật khi chơi game. Màn hình quyết định bạn có thể nhìn được những gì khi chơi, màn hình lớn có thể giúp quan sát dễ dàng hơn 2 bên như kính chiếu hậu, xe của đối thủ...

Thông thường, những người chơi game đua xe mô phỏng chuyên nghiệp sẽ lựa chọn một màn hình cong lớn hoặc 3 màn hình nhỏ ghép lại, những cách bố trí này cho phép người chơi quan sát tốt môi trường xung quanh hơn. Nếu bạn là một người chơi giải trí, màn hình máy tính thông thường là đã đủ để trải nghiệm.

Tóm lại, nhập môn lái xe giả lập không tốn quá nhiều chi phí nhưng nếu muốn có cảm giác lái như ngoài đời thì số tiền bỏ ra không dưới con số 100 triệu đồng.

Có thể giúp cải thiện kỹ năng lái xe thực tế?

Bên cạnh nhu cầu giải trí, lái xe giả lập cũng giúp cho những người chưa từng lái ôtô có cơ hội làm quen với xe dễ dàng và ít tốn chi phí hơn. Trường hợp xảy ra va chạm hay tai nạn trong game, người lái chỉ cần nhấn nút reset là có thể chơi lại từ đầu, trong khi ngoài đời hậu quả gây ra lại khá lớn.

Tập lái xe tại nhà không phải là điều khó thực hiện, bạn chỉ cần có sẵn bộ máy tính cấu hình tầm trung và chi thêm khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, trải nghiệm lái sẽ giống thực tế hơn nếu bạn chi thêm tiền cho một bộ lái giả lập tốt hơn cùng màn hình có kích thước lớn.

lai xe tai nha mua gian cach anh 5

Tập lái xe trên bộ lái giả lập an toàn hơn tập thực tế ngoài đời.

Với một người chưa từng ngồi lên ôtô hay khả năng lái còn yếu, tập luyện trên bộ lái giả lập là phương án an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Những lo ngại về việc canh xe hay quan sát xung quanh khi ngồi ở vị trí ghế lái sẽ dần được cải thiện với một bộ lái giả lập tại nhà.

Những thứ cơ bản nhất như chân phanh, chân ga, chân côn, thao tác vần vô lăng đều có thể tập luyện tại nhà qua hệ thống giả lập. Ít nhất thì nếu làm quen thật tốt với hệ thống ảo này, người sử dụng sẽ hạn chế rất nhiều việc đạp nhầm chân ga khi lái xe thực tế.

Trong tương lai, điều khiển xe mô phỏng sẽ là một trong các bài thi bằng lái ôtô tại Việt Nam. Tựa game lái xe mô phỏng thi bằng lái thường được nhiều người tập luyện là City Car Driving. Trong game này người chơi có thể thử các bài tập như khởi hành ngang dốc, ghép ngang, ghép dọc...

Với tựa game này, một bộ Logitech G29 là đã đủ đáp ứng cho việc tập lái xe giả lập. Model này được nhiều người lựa chọn vì giá bán dễ tiếp cận, phù hợp với hầu hết tựa game lái xe. Nhược điểm lớn nhất của Logitech G29 nằm ở đường kính vô lăng chỉ 11 inch, khá nhỏ so với vô lăng trên ôtô thật.

Bạn có thể điều chỉnh được hành trình bàn đạp côn/phanh/ga hay vòng quay của vô lăng thông qua cài đặt. Trải nghiệm thực tế cho thấy với người mới sử dụng, chỉ cần mở game và kết nối với hệ thống lái giả lập, các tùy chỉnh đầu tiên đã là khá chính xác cho một mẫu xe thông thường.

lai xe tai nha mua gian cach anh 6

Kích thước vô lăng Logitech G29 không lớn như vô lăng trên ôtô thật.

Tùy thuộc vào loại lái mô phỏng mà cảm giác sẽ khác nhau. Có thể ví dụ như Logitech G29 mang cảm giác nhẹ nhàng và có chút lỏng lẻo như những chiếc xe bình dân, trong khi đó bộ vô lăng của Fanatec lại cho người dùng cảm giác đầm chắc, cứng cáp của những chiếc xe thể thao.

Anh T.A., một người chơi lái xe giả lập lâu năm, cho biết đối với người mới thì điều chỉnh độ nặng, nhẹ của vô lăng hay bàn đạp gần như vô nghĩa vì hầu hết chưa cảm nhận được nhiều về xe. Sau khi trải nghiệm đủ lâu, người dùng sẽ tự biết cách điều chỉnh cho phù hợp với phong cách chạy cũng như sở thích của bản thân.

Với màn hình, nếu muốn có tầm nhìn tương đương với lái xe thực tế, bạn nên trang bị bộ màn hình gồm 3 màn ghép lại. Thiết lập này cho phép bạn quan sát được gương chiếu hậu 2 bên, đồng thời giúp làm quen với việc canh xe khi di chuyển qua các góc cua 90 độ hay chạy ở những con hẻm nhỏ.

Nếu có điều kiện về kinh tế, tôi khuyên bạn nên lựa chọn bộ lái giả lập đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Thurstmaster hay Fanatec với giá bán từ 20 triệu đồng trở lên. Chi phí đầu tư ban đầu có thể cao nhưng về lâu dài sẽ giúp bạn giảm đi số tiền nâng cấp trang bị, đặc biệt là mang đến cảm giác lái thật hơn.

Kết luận

Tóm lại, nếu bạn muốn có thêm kinh nghiệm lái xe - thứ rất quan trọng với những tài xế, đặc biệt là người mới tập lái - thì sở hữu một bộ lái xe giả lập là đáng giá.

Ngoài việc làm quen với những thứ quan trọng nhất của một chiếc ôtô, việc xử lý đánh lái gấp hay phanh gấp cũng giúp người lái tự tin hơn khi bước lên xe thật. Tất nhiên xử lý các tình huống mà chỉ ngoài đường mới có, thì bộ giả lập khó có thể đáp ứng đủ, nhưng khi đã có đủ kỹ năng thì việc tập trên một chiếc xe thực thụ ngoài đường phố sẽ an toàn và tốt hơn rất nhiều.

Với những người đam mê bộ môn đua xe thể thao, với việc giãn cách dài ngày và không thể tới sân đua luyện tập, thì một bộ đua xe giả lập có thể coi như "bảo bối" tại thời điểm này.

lai xe tai nha mua gian cach anh 7

Nhiều mẫu ôtô Nhật đang lép vế trước xe Hàn tại Việt Nam

Nửa đầu năm 2021, hàng loạt mẫu xe Hàn Quốc có kết quả kinh doanh tốt hơn các đối thủ Nhật Bản, trải dài từ nhóm xe cỡ nhỏ, sedan bình dân đến SUV đô thị và xe gầm cao 7 chỗ.

Những mẫu ôtô 7 chỗ bình dân tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam

Suzuki Ertiga Sport, Suzuki XL7, Toyota Rush là những mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất nhóm ôtô 7 chỗ bình dân.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm