Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội ác của tù nhân IS bị Jordan xử tử

Jordan vừa treo cổ hai trong 6 tù nhân liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, trong đó có nữ khủng bố Sajida al-Rishawi.

Jordan vừa xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi (ảnh) sau cái chết của công dân nước này. Ảnh: Telegraph
Jordan vừa xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi (ảnh) sau cái chết của công dân nước này. Ảnh: Telegraph

Jordan vừa treo cổ hai tù nhân liên quan đến IS, Sajida al-Rishawi và Ziyad Karboli, sau khi nhóm phiến quân thiêu sống phi công Muath al-Kasasbeh của nước này. Vụ treo cổ diễn ra tại nhà tù Swaqa, nơi cách thủ đô Amman 70 km về phía nam, Reuters đưa tin.

Một trong hai kẻ mà Jordan vừa xử tử là Sajida al-Rishawi, kẻ mà nhóm khủng bố đòi đổi lấy con tin người Nhật Kenji Goto và phi công Muath al-Kasasbeh.

Theo CNN, người phụ nữ này khoảng 40 tuổi, từng đánh bom liều chết, âm mưu gây ra vụ khủng bố hàng loạt tại thành phố Amman, Jordan, năm 2005. Khi đó, 3 phần tử al-Qaeda, trong đó có chồng của Sajida, đã kích nổ thành công 3 khối thuốc nổ buộc quanh mình vào ngày 9/1/2005, khiến 57 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Sajida không thành công trong vụ khủng bố.

Al-Rishawi cũng bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công một buổi tiệc có 300 người tham dự ở một khách sạn tại Amman. Kênh CNN cho biết một nhóm phiến quân khác cũng từng yêu cầu chính phủ Jordan trả tự do cho Sajida để đổi lấy một con tin Jordan.

Tù nhân khác vừa bị treo cổ tại Jordan là Ziad al-Karbouli, kẻ có tên khác là Abu Houthiyafah. Tên này người Iran và thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Hắn lĩnh án tử sau vụ tấn công nhiều xe tải Jordan tại Iraq năm 2007.

Hai tù nhân liên quan đến tổ chức Hồi giáo là Saad al-Noaimi, Muammar al-Jaghbir cũng sẽ bị hành hình.

Saad al-Noaimi là công dân Iraq. Hắn từng tham gia vụ tấn công một khách sạn sang trọng ở Amman bằng hơn 4 kg thuốc nổ năm 2006. Vụ khủng bố không thành công.

Muammar al-Jaghbir bị buộc tội âm mưu đánh bom đại sứ quán Jordan ở thủ đô Baghdad của Iraq. Sau đó, hắn bị kết án tử hình vì giết nhà ngoại giao Mỹ Laurence Foley năm 2002.

1
Chân dung Muammar al-Jaghbir. Ảnh: Ammon News

Truyền thông chưa nhắc tới hai phạm nhân còn lại có quan hệ với IS sẽ bị Jordan xử tử.

Hành động IS thiêu sống trung úy Muath al-Kasasbeh khiến người Jordan nổi giận. Một phát ngôn viên chính phủ nước này nói: "Bất kỳ ai động đến khối thống nhất của người Jordan, chúng tôi khẳng định họ đã sai. Phi công là con của mọi người Jordan, những người ủng hộ khối đoàn kết".

Người Jordan căm phẫn, kêu gọi xử tử 'người chị của IS'

Người dân Jordan giận dữ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS thiêu sống phi công Muatah al-Kasabeh. Họ biểu tình tại thủ đô và kêu gọi tử hình kẻ mà IS gọi là “người chị bị cầm tù".

Jordan xử tử 2 tù binh IS để trả thù cho phi công

Jordan đã tử hình 2 tù nhân liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong đó có Sajida al-Rishawi, kẻ các phần tử khủng bố yêu cầu trao đổi với phi công al-Kasasbeh.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm