Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jordan xử tử 2 tù binh IS để trả thù cho phi công

Jordan đã tử hình 2 tù nhân liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong đó có Sajida al-Rishawi, kẻ các phần tử khủng bố yêu cầu trao đổi với phi công al-Kasasbeh.

Nữ khủng bố Sajida al-Rishawi nằm trong danh sách 6 tù nhân IS mà Jordan xử tử. Ảnh: Reuters

Theo Huffington Post, một giờ sau khi IS đăng tải clip thiêu sống phi công Moaz al-Kasasbeh, Jordan đã đưa 6 tù nhân của nhóm khủng bố đến nhà tù thuộc khu vực miền nam của nước này, nơi các vụ xử tử thường diễn ra. 

Quan chức Jordan cho hay, họ đã xử tử 2 tù nhân vào rạng sáng nay, để trả thù hành động giết Moaz al-Kasasbeh dã man của nhóm phiến quân.

Sajida al-Rishawi, nữ khủng bố mà IS gọi là "người chị bị cầm tù" và Ziyad Karboli, tay súng Iraq trong mạng lưới al Qaeda, bị xử tử bằng hình thức treo cổ, Reuters đưa tin.

Sajida al-Rishawi, khoảng 40 tuổi, là kẻ đánh bom liều chết, âm mưu gây ra vụ khủng bố hàng loạt tại thành phố Amman, Jordan, năm 2005. Khi đó, 3 phần tử al-Qaeda, bao gồm chồng của Sajida, đã kích nổ thành công 3 khối thuốc nổ buộc quanh cơ thể vào ngày 9/1/2005, khiến 57 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Sajida không thành công trong vụ khủng bố.

Al-Rishawi cũng bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công một buổi tiệc có 300 người tham dự ở một khách sạn tại Amman. Kênh CNN cho biết, một nhóm phiến quân khác cũng từng yêu cầu chính phủ Jordan trả tự do cho Sajida để đổi lấy một con tin Jordan. 

Ziyad Karboli là kẻ đã thực hiện một vụ tấn công tại Jordan vào năm 2008. Tên này là người Iraq và thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Hình ảnh cuối cùng của con tin người Jordan, Muath al-Kasasbeh, trước khi bị thiêu sống trong lồng sắt. Ảnh: SITE
Hình ảnh cuối cùng của con tin người Jordan, Muath al-Kasasbeh, trước khi bị thiêu sống trong lồng sắt. Ảnh: SITE

Truớc đó, IS tung lên  mạng video về cảnh phiến quân thiêu sống phi công al-Kasasbeh, trong lồng sắt vào khuya 3/2 (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, truyền hình quốc gia Jordan đưa tin, có thể IS đã hành quyết Kasasbeh vào ngày 3/1. Đến nay chưa cơ quan độc lập nào xác nhận tính chân thực của đoạn phim, nhưng chính phủ Jordan xác nhận con tin đã chết, theo Reuters.

Quốc vương Abdullah đã trở về nước sớm hơn dự kiến từ chuyến thăm Mỹ sau khi hay tin về Kasasbeh. Phát biểu trên truyền hình, ông khẳng định việc IS sát hại con tin là "hành động khủng bố hèn nhát" của một nhóm phiến quân "lầm đường lạc lối và không có quan hệ gì với Hồi giáo".

Một quan chức chính phủ Jordan cho biết họ sẽ xử tử 5 tù binh liên quan đến IS mà Jordan đang giam, bao gồm Sajida al-Rishawi, nữ khủng bố người Iraq mà IS từng ra điều kiện trao đổi tù binh. Một nguồn tin trong quân đội Jordan cho biết họ sẽ hành hình Rishawi "trong vài giờ tới".

IS 'đã thiêu sống phi công Jordan'

Những hình ảnh mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát tán cho thấy dường như chúng đã thiêu phi công Moaz al-Kassasbeh trong lồng.

Người dân Jordan tập trung cầu nguyện cho con tin Muath al-Kasasbeh. Ảnh: AFP
Người dân Jordan tập trung để cầu nguyện cho Muath al-Kasasbeh. Ảnh: AFP

Một người phát ngôn của chính phủ Jordan nói những hành động trả thù sẽ "mạnh mẽ, quyết đoán và gây chấn động". Đại tá Mamdouh al Ameri, người phát ngôn quân đội Jordan, nói: "Người anh hùng Kasasbeh của chúng ta sẽ không đổ máu vô ích. Sự trả thù của Jordan sẽ tương xứng với tai ương mà chúng ta đã phải nhận".

Kasasbeh rơi vào tay IS từ tháng 12/2014, khi anh đang tham gia chiến dịch không kích phiến quân. Tin tức và những phản ứng về số phận của Kasasbeh khiến cả đất nước Jordan chìm trong căng thẳng trong nhiều tuần qua. Nhiều cuộc biểu tình (vốn hiếm khi xảy ra tại Jordan) nổ ra do người dân phản đối cách chính phủ xử lý khủng hoảng con tin.

Trong tuần qua, chính phủ Jordan thông báo họ sẵn sàng trả tự do cho Rishawi để bảo toàn tính mạng của con tin Kasasbeh. Jordan yêu cầu IS phải chứng minh phi công của họ vẫn sống an toàn, nhưng IS không phản hồi.

Người Jordan căm phẫn, kêu gọi xử tử 'người chị của IS'

Người dân Jordan giận dữ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS thiêu sống phi công Muatah al-Kasabeh. Họ biểu tình tại thủ đô và kêu gọi tử hình kẻ mà IS gọi là “người chị bị cầm tù".

 

‘Nếu phi công chết, chúng tôi xử tử tất cả tù nhân IS'

Chính phủ Jordan tuyên bố họ sẽ xử tử tất cả tù nhân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu phi công đang nằm trong tay chúng chết.

Minh Anh - Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm