Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công nằm trong tay IS 'rất mộ đạo'

Phi công đang bị nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt giữ năm nay 27 tuổi. Anh "khiêm tốn, mộ đạo và không bao giờ làm hại người khác".

1
Trung úy Moaz al-Kassasbeh đang nằm trong tay IS. Ảnh: ITV

Chính phủ Jordan vẫn ưu tiên việc giải cứu phi công Moaz al-Kassasbeh, đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, và đồng ý trao đổi tù nhân sau khi IS tàn nhẫn chặt đầu con tin thứ 2 người Nhật Kenji Goto. Tuy nhiên, số phận của phi công al-Kassasbeh vẫn là ẩn số, CNN đưa tin.

Theo Jordan Times, Moaz al-Kassasbeh năm nay 27 tuổi và mang quân hàm trung úy. Al-Kassasbeh là con trong một gia đình 8 anh chị em thuộc thành phố Karak và tốt nghiệp Đại học hàng không Vua Hussein. Chú của anh mang hàm tướng trong quân đội Jordan. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2009, chàng trai gia nhập Lực lượng Không quân Hoàng gia.

Sau thời gian huấn luyện, al-Kassasbeh trở thành phi công năm 2012 và gia nhập Đội bay số 1 tại căn cứ không quân Muwaffaq Salti. Anh lái chiến cơ F-16.

IS bắt phi công người Jordan ngày 24/12/2014 sau khi chiến cơ do anh điều khiển rơi trong đợt không kích của Mỹ và liên quân chống IS ở gần khu vực Raqqa, Syria, thành trì của nhóm khủng bố.

Sau khi phi công trẻ bị bắt, cha anh, Safi al-Kassasbeh, chia sẻ với Jordan Times rằng con ông là người “khiêm tốn và mộ đạo”, người luôn thuộc lòng kinh Koran và “không bao giờ làm hại người khác”.

Trong cuộc phỏng vấn con tin người Jordan mà IS đăng tải trên tạp chí online Dabiq cuối tháng 12/2014, Al-Kassasbeh mặc bộ đồ màu cam. Khi được hỏi IS sẽ làm gì anh, viên phi công trả lời: “Họ sẽ giết tôi”.

Kể từ khi Al-Kassasbeh bị bắt, gia đình con tin rất lo lắng và buồn. Safi al-Kassasbeh cùng nhiều người Jordan đã biểu tình ở thủ đô Amman để kêu gọi nhà chức trách hành động nhằm đảm bảo an toàn cho con trai ông. Gia đình ông mong con trai bình an trở về.

Sự thay đổi của IS qua video xử tử con tin Nhật

Địa điểm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết các con tin liên tục thay đổi và thực tế đó cho thấy sự xáo trộn của chúng sau hàng loạt cuộc không kích của liên quân.

 

Ngày 27/1, IS đăng tải clip đưa ra 3 đe dọa. Thứ nhất, chúng muốn trao đổi con tin người Nhật và Jordan lấy "người chị bị cầm tù" ở Jordan trong vòng 24 giờ. Thứ hai, chúng dọa sẽ cắt đầu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng và biến Mỹ thành một tỉnh Hồi giáo. IS cảnh báo Pháp và Bỉ rằng chúng sẽ mang xe chứa bom và vũ khí tới các quốc gia châu Âu này.

Ngày 28/1, trước thời hạn 24 giờ mà IS yêu cầu trao đổi con tin, chính phủ Jordan đã đồng ý thực hiện yêu cầu của nhóm khủng bố.

Ngày 1/2, IS đã chặt đầu con tin thứ 2 người Nhật, nhà báo kỳ cựu Kenji Goto khiến người Nhật tức giận và căm phẫn.

Trong khi đó, chính phủ Jordan vẫn đồng ý trao đổi nữ khủng bố đang bị cầm tù tại nước này lấy viên phi công. Tuy nhiên, nước này cũng cảnh báo nếu IS giết phi công người nước họ, Jordan sẽ xử tử tất cả tù nhân IS.

‘Nếu phi công chết, chúng tôi xử tử tất cả tù nhân IS'

Chính phủ Jordan tuyên bố họ sẽ xử tử tất cả tù nhân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu phi công đang nằm trong tay chúng chết.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm