Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS 'đã thiêu sống phi công Jordan'

Những hình ảnh mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát tán cho thấy dường như chúng đã thiêu phi công Moaz al-Kassasbeh trong lồng.

a
Phi công Moaz al-Kassasbeh. Ảnh: CNN

Theo BBC, đoạn video mà IS vừa công bố cho thấy một người đàn ông đứng trong lồng và bốc cháy.

Một người thân của trung úy al-Kassabeh nói với Reuters rằng, quân đội Jordan đã báo với gia đình về cái chết của anh.

Phiến quân IS bắt al-Kassasbeh sau khi máy bay của anh rơi ở Syria hồi tháng 12/2014. IS cho hay chúng bắt phi công người Jordan sau khi anh nhảy khỏi chiếc F-16 trong chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu. Địa điểm al-Kassasbeh rơi xuống gần đại bản doanh Raqqa của IS.

Hồi tháng 1, IS tung các đoạn video để dọa rằng chúng sẽ giết al-Kassabeh nếu Jordan không thả Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh mà Jordan giam vì tham gia một vụ đánh bom liều chết vào năm 2005.

Khi đó IS cũng tuyên bố chúng sẽ thả nhà báo người Nhật Kenji Goto nếu Jordan phóng thích al-Rishawi, nhưng không nói về việc chúng trả tự do cho al-Kassasbeh hay không. Jordan tuyên bố al-Kassasbeh phải được thả.

Tuy nhiên, không cuộc trao đổi nào diễn ra. Hôm 31/1, một đoạn video mà IS đưa lên mạng cho thấy một chiến binh bịt mặt hành quyết Goto. 

Vì sao nhà báo tự do như Kenji Goto thành mục tiêu của IS?

Theo Tổ chức Nhà báo Không biên giới, IS thực hiện các vụ hành quyết nhà báo tự do nhằm cản trở nguồn đưa tin độc lập và ngăn chặn các thông tin về chúng lọt ra bên ngoài.

Con trai bị hành quyết, cha bắn chết 7 tay súng IS

Một người đàn ông Iraq đã bắn chết 7 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau khi con trai ông cùng 7 thanh niên khác bị xử bắn tháng trước.

Hải An

Bạn có thể quan tâm