Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do IS chuyển từ chặt đầu sang thiêu con tin

Có thể Nhà nước Hồi giáo (IS) thiêu sống phi công Jordan để tạo dấu ấn mới, bởi những video chặt đầu con tin đã trở nên quen thuộc.

Ảnh: Daily Mail
IS nhốt phi công Kasasbeh trong lồng sắt và thiêu sống anh. Ảnh:  Daily Mail

Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung đoạn video cho thấy chúng đã hành quyết trung úy Muath al-Kasasbeh bằng cách thiêu sống anh trong lồng sắt. Hành động này của IS cho thấy sự thay đổi khủng khiếp trong chiến thuật của chúng, đồng thời là sự biến đổi sau chuỗi các vụ hành quyết bằng cách chặt đầu con tin, theo NBC News.

Kasasbeh là nạn nhân đầu tiên thuộc liên minh do Mỹ đứng đầu rơi vào tay IS. Anh gặp nạn vào cuối năm 2014, sau khi máy bay của anh rơi xuống vùng đông bắc Syria trong chiến dịch ném bom phiến quân IS.

Theo các nhà phân tích, việc IS chuyển hình thức hành quyết từ chặt đầu sang thiêu sống không phải là hành động ngẫu nhiên.

Laith Alkhouri, giám đốc công ty tư vấn an ninh Flashpoint Intelligence, cho hay, qua chiến thuật mới, IS muốn nói với thế giới rằng: Đây là hành động ăn miếng trả miếng, đồng thời là cách thức thực thi công lý của chúng.

“Thông điệp của chúng rất rõ ràng khi thiêu sống phi công Jordan. Phiến quân muốn chứng minh rằng, khi thành viên của IS bị giam ở Syria và Iraq và liên minh quốc tế thực hiện các đợt ném bom, chúng sẽ đáp trả như vậy”, Alkhouri nói, đồng thời nhấn mạnh về sự xuất hiện của các phiến quân IS cùng dân thường trong đoạn băng mới nhất của nhóm cực đoan.

Evan Kohlmann, một nhà phân tích cho Flashpoint, nói rằng IS tung video thiêu sống phi công Jordan để tạo giá trị đột biến, bởi những video chặt đầu con tin đã trở nên quen thuộc.   

Theo Alkhouri, video cũng là lời cảnh báo đối với các phi công khác và không lực Jordan.

Bên cạnh những thay đổi về chiến thuật, video còn cho thấy nhóm chiến binh trùm kín mặt đứng xung quanh Kasasbeh. Trong các video trước đó, những tên đao phủ của IS thường bịt mặt bằng khăn đen và cầm dao.

IS tung video mới nhất sau khi chúng chặt đầu Kenji Goto. nhà báo Nhật Bản. Hồi tháng 1, IS tung các đoạn video để dọa rằng chúng sẽ giết al-Kassabeh nếu Jordan không thả Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh mà Jordan giam vì tham gia một vụ đánh bom liều chết vào năm 2005.

Mamdouh al-Ameri, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang của Jordan, đã xác nhận cái chết của Kasasbeh. Trong một tuyên bố trên truyền hình, ông thề rằng Jordan sẽ trả thù cho "phi công anh hùng".

IS 'đã thiêu sống phi công Jordan'

Những hình ảnh mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát tán cho thấy dường như chúng đã thiêu phi công Moaz al-Kassasbeh trong lồng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm