Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiêu sống con tin, IS thể hiện mức độ tàn bạo vượt bậc

Qua video hành quyết con tin người Jordan, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) thể hiện sự tàn bạo ở cấp độ cao hơn khi thiêu sống tù binh thay vì chặt đầu nạn nhân như lần trước.

Giây phút cuối của con tin người Jordan, Muath al-Kasasbeh, trước khi bị thiêu sống. Ảnh: Daily Mail
Giây phút cuối của con tin người Jordan, Muath al-Kasasbeh, trước khi bị thiêu sống. Ảnh: Daily Mail

SITE, đơn vị chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm khủng bố, cho biết phiến quân IS phát tán video xử tử con tin Jordan, phi công Muath al-Kasaesbh, qua mạng xã hội vào ngày 3/2. Đây là lần đầu tiên IS hành quyết con tin bằng việc thiêu sống họ, thay vì bắn súng hoặc chặt đầu nạn nhân như những lần hành hình con tin nước ngoài trước đây.

"Rõ ràng phiến quân IS đã nâng cấp mức độ tàn bạo trong hành vi của chúng", cựu cố vấn cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông David L. Philipps, nói trên báo New York Times. IntelCenter, cơ quan theo dõi các trang web về thánh chiến, phân tích thêm: "IS đang đẩy mạnh các thủ đoạn đến mức cực đoan để truyền bá rộng rãi hành vi của chúng".

Theo trang Daily Beast, IS thực hiện đoạn phim 22 phút quay cảnh thiêu sống con tin Jordan rất công phu, không như những video nghiệp dư và thực hiện có phần vội vã về các con tin người Nhật, cho thấy sự việc dường như diễn ra từ trước. Đoạn phim thể hiện rõ ý đồ của IS muốn nhắm tới chính phủ Jordan, một quốc gia chủ chốt ở Trung Đông trong liên minh không kích tiêu diệt IS của Mỹ.

Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, cho biết cộng đồng tình báo đang nỗ lực xác thực đoạn video mới đây của IS. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, nếu sự việc xảy ra đúng như vậy thì IS đã thể hiện bản chất "ngày càng độc ác và dã man". "Tổ chức này dường như chỉ quan tâm đến giết chóc và hủy diệt", Tổng thống Obama nói, đồng thời khẳng định những hành động của IS tiếp tục củng cố quyết tâm của các nước tham gia chiến dịch không kích.

IS 'đã thiêu sống phi công Jordan'

Những hình ảnh mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát tán cho thấy dường như chúng đã thiêu phi công Moaz al-Kassasbeh trong lồng.

Phi công nằm trong tay IS 'rất mộ đạo'

Phi công đang bị nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt giữ năm nay 27 tuổi. Anh "khiêm tốn, mộ đạo và không bao giờ làm hại người khác".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm