Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Toan tính của 'bố già' Perez trước Euro, trao QBV cho ai?

Quả bóng vàng châu Âu 2024 sẽ được công bố vào cuối tháng 10. Nhưng ngay lúc này, người ta có thể biết trước Quả bóng vàng sẽ rơi vào tay chủ tịch Real Madrid: Florentino Perez.

Chẳng có thuyết âm mưu nào ở đây vì rất khó để kể một cái tên nào khác xứng đáng hơn các cầu thủ của Real Madrid có thể cạnh tranh danh hiệu lần này. Những giải trước, Lionel Messi có thể giành chủ yếu vì Real Madrid năm đó không thi đấu thành công.

Quy luật Real Madrid luôn đè Messi

Lấy ví dụ về 5 chức vô địch Champions League trước mà Real Madrid giành trong 1 thập niên qua để thấy rõ lập luận trên. Năm 2014, 2016 và 2017, Cristiano Ronaldo giành QBV khi giúp Real Madrid đoạt Champions League.

Năm 2018, Real Madrid lên ngôi tại Champions League lần thứ 3 liên tiếp, đó cũng là lần Luka Modric đuợc xuớng tên ở gala QBV. Năm 2022, đến lượt Karim Benzema thắng giải khi Real Madrid vô địch châu Âu lần thứ 14.

Có thể chỉ ra quy luật bất thành văn trong thập niên qua là Real Madrid đoạt Champions League thì QBV sẽ đến tay "bố già" Perez, còn không thì trao cho Messi. Nhìn chung, ban tổ chức cũng muốn QBV của họ rơi vào chỗ có nhiều ánh sáng. Nếu dải ngân hà phát sáng thì sẽ hút được QBV, còn không thì sẽ đặt vào tay ngôi sao bóng đá được nhiều người mến mộ nhất.

Năm nay, Real Madrid đoạt Champions League vô cùng thuyết phục nên có thể khẳng định Messi không có cửa giành QBV. Các nhà cái cũng đồng ý như thế, khi 3 cầu thủ dẫn đầu danh sách QBV là Vinicius Jr (tỷ lệ 1 ăn 2,5), Jude Bellingham (1 ăn 3), Toni Kroos (1 ăn 10). Ngay cả ứng cử viên số 4 l, Mbappe cũng là người sắp tới của Real (1 ăn 11).

Quả bóng vàng 2024 sẽ phải về Bernabeu là điều không cần và không thể bàn cãi. Vấn đề chỉ đáng bàn là ông Perez muốn đứa con nào của mình giành được.

Mbappe giành QBV cũng tốt, giống Fabio Cannavaro sau khi vô địch World Cup 2006 thì giành giải thuởng cao quý trong lúc đã là cầu thủ của Real Madrid. Tuy nhiên, người ta vẫn coi đó là QBV của cầu thủ Juventus.

Mbappe đoạt giải là điều mà chủ tịch của Real Madrid mong muốn nhưng không phải thích nhất. Nếu tiền đạo nguời Pháp giành QBV vào năm sau sẽ tốt hơn.

Toni Kroos giành QBV có vẻ là cái kết viên mãn cho ngôi sao nguời Đức. Nếu có giải thuởng, Kroos sẽ quay trở lại CLB tri ân và sẽ khiến mọi cầu thủ trong đội hình Real phát nguyện gắn bó với CLB tới cùng.

Nhưng Kroos đã treo giày nên khi Real thi đấu mùa sau, cụm từ QBV sẽ không xuất hiện nhiều. Với chủ tịch Perez, cựu sao Bayern Munich giành QBV tốt hơn là Mbappe nhưng cũng không phải phương án tốt nhất.

Bellinham hay Vinicius?

Hai phương án QBV tốt hơn, hiệu quả về truyền thông và kinh tế hơn với Real Madrid là Bellingham và Vinicius. Cả hai đều sắm vai trụ cột của Real Madrid và gặt hái hào quang trong mùa giải này trong màu áo trắng tinh khôi, không pha lẫn màu các đội bóng khác.

Bo gia Perez, anh 1

Bellingham và Vinicius có một mùa giải tuyệt vời trong màu áo Real Madrid

Bellingham có sự hậu thuẫn to lớn của truyền thông Anh nhưng Vinicius được lòng các CĐV khối latinh. Trận Brazil giao hữu với Mexico vừa qua, Vinicius đi bắt tay từng cầu thủ dự bị của Mexico để vận động phiếu bầu là biết anh nghiêm túc thế nào.

Trong giai đoạn cuối mùa giải 2023/24, Vinicius thi đấu nổi bật với 2 bàn vào lưới Bayern Munich cùng bàn ấn định vào lưới Dortmund (do Bellingham kiến tạo), trong khi Bellingham thi đấu hơi mờ nhạt.

Do vậy, Vinicius được đánh giá cao hơn nhưng không quá nhiều. Thành tích và phong độ của hai cầu thủ trong mùa hè này, tại Euro và Copa America sẽ quyết định lá phiếu.

Với chủ tịch Perez, nếu xét về mặt tình cảm, ông sẽ đặt nhiều hy vọng vào Vinicius hơn. Đây là cầu thủ bản thân coi như đứa con khi gia nhập CLB lúc mới 17 tuổi. Quả bóng vàng cho Vinicius sẽ chứng tỏ cho thế giới thấy khả năng nhìn người ở tầm xa của Perez là như thế nào.

Nhưng nếu xét ở góc độ danh tiến, QBV cho Bellingham trở nên hiệu quả. Real Madrid muốn gặt hái thành công trên thị trường Mỹ và thế giới thì cần có một biểu tượng như Ronaldo. Về mặt này, Bellingham thích hợp hơn Vinicius vì cựu tiền vệ Dortmund có vẻ là người Anh hiền hòa, dễ mến.

Còn "bố già" Perez là người sống tình cảm hay lý tri hơn? Điều đó tùy cảm nhận của mỗi người vào mỗi thời điểm.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Anh Tú

Bình luận

Bạn có thể quan tâm