Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mời Messi dự Euro, điều có thể thấy trước?

Euro 2024 là một kỳ Euro đặc biệt khi lần đầu tiên có sự tham gia của người Argentina. Nhưng sẽ tốt hơn nếu người Argentina đó là Lionel Messi.

EURO 2024 anh 1

Thử nghĩ VCK EURO 2024 mà có sự hiện diện của Lionel Messi và tuyển Argentina, mọi thứ sẽ ra sao?

LĐBĐ châu Âu mời tổ trọng tài người Argentina gồm trọng tài chính Facundo Tello cùng hai trợ lý là Gabriel Chade và Ezequiel Brailovsky tham gia điều hành các trận đấu tại Đức. Động thái này không có nghĩa là châu Âu hết trọng tài giỏi đến mức phải mời người ngoài tới.

Trong một thế giới mở ngày càng phẳng và xu hướng toàn cầu hóa lên ngô, việc UEFA mời các trọng tài Argentina đến cũng hợp thời, hợp lẽ.

Euro cần cạnh tranh, thay vì mở rộng

Nhưng tiếc rằng nếu những người Argentina đến dự Euro lần này là các cầu thủ như Lionel Messi hay Lautaro Martine, điều đó có phải tuyệt vời hơn?

Trong những ngày qua, các cầu thủ ngôi sao hàng đầu thế giới tranh cãi giữa Euro và World Cup thì sân chơi nào hay, cạnh tranh hơn. Kylian Mbappe nói rằng Euro cạnh tranh, khắc nghiệt hơn, còn Messi cho rằng World Cup mới là đỉnh nhất.

Cả Mbappe và Messi đều chỉ nói về cảm nhận của họ nên thật khó phán xét. Và ngay cả với CĐV đứng ngoài thì mỗi người cũng có cảm nhận khác nhau.

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng tất cả đều đồng thuận nếu có Argentina cùng Messi tham dự Euro, giải đấu này chắc chắn hấp dẫn hơn. Việc một giải đấu châu lục mời các đội ngoài châu lục là điều không có gì xa lạ. Copa America thường xuyên mời 2 đội khách tham gia để vừa tăng chất lượng giải, quảng bá hình ảnh giải đấu.

Nếu nói việc mời đội khác dự VCK Euro thì bất công với các đội tham dự vòng loại cũng không đúng. Giải Gold Cup của Bắc Trung Mỹ cũng phải thi đấu vòng loại nhưng đến VCK vẫn thường xuyên có các đội khách mời tham dự. Có thể là khách mời Brazil giúp nâng tầm chất lượng giải đấu, có thể là khách mời từ Hàn Quốc, Qatar hay Nam Phi để tăng độ phủ của giải.

Euro của châu Âu tuy có truyền thống và thương hiệu, nhưng các nhà tổ chức lúc nào cũng muốn cải tiến để tìm cách thêm doanh thu. Chính vì muốn có thêm tiền truyền hình, UEFA không ngại tăng số đội từ 8 lên 16 cách đây 28 năm và tăng từ 16 lên 24 đội từ Euro 2016.

Tiền truyền hình tăng nhưng hậu quả là Euro xuất hiện nhiều đội bóng nhỏ làm loãng chất lượng giải đấu như Phần Lan, Bắc Macedonia ở giải lần trước hay Albania, Georgia tại giải năm nay. Thật khó tưởng tượng rằng một trận ở Euro 2020 với Áo gặp Bắc Macedonia chỉ thu hút chưa tới 10.000 khán giả, còn thua nhiều trận tại đấu ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

EURO 2024 anh 2

Nếu Messi thì đấu tại Euro thì đảm bảo mọi trận của Argentina đều cháy vé

Nhưng nếu Messi xuất hiện trong màu áo Argentina thi đấu tại Euro với tư cách khách mời, dù gặp đội bóng yếu nhất giải cũng sẽ cháy vé. Đó là điều chắc chắn.

Rõ ràng, ai cũng thấy nếu UEFA mời những đội khách chất lượng như Argentina hay Brazil, thậm chí cả hai đội cùng dự giải, tất cả đều hoan nghênh. Khán giả dù châu Âu hay Nam Mỹ đều ủng hộ.

Các LĐBĐ thành viên ở châu Âu không có gì phải phản đối vì 22 suất dự VCK Euro vẫn còn quá nhiều cho họ. Hơn nữa, khi có hai vị khách Nam Mỹ này đến thi đấu, tiền truyền hình chắc chắn cao hơn và tiền chia cho các LĐBĐ thành viên sẽ nhiều hơn.

Hãy gác niềm kiêu hãnh

LĐBĐ châu Âu cũng không phải là những người bảo thủ. Việc họ đồng ý cho các đội nằm ở châu Á như Israel trước đây, rồi sau đó là đội Trung Á Kazakhstan gia nhập cho thấy sự cởi mở vốn có của người châu Âu.

Trở ngại ở đây chính là niềm kiêu hãnh khi Nam Mỹ và châu Âu không ai chịu xuống nước mời nhau trước. Khách mời của Copa America trước đây thường là các đội khu vực Bắc Trung Mỹ và sau đó là các đội ở châu Á như Nhật hay Qatar, nhưng tuyệt nhiên không có đội châu Âu nào.

Song, tình trạng kiêu hãnh cũng không thể đóng băng mãi trước xu thế toàn cầu hóa và nhu cầu thay đổi để kiếm tiền. Việc hai bên phá băng quan hệ khi UEFA mời tổ trọng tài Argentina đến tham gia điều khiển tại Euro 2024 là bước đột phá đầu tiên.

Đồng thời, người Nam Mỹ cũng mời trọng tài Italy, ông Maurizio Mariani đến điều khiển Copa America khai mạc vào tuần sau. Khi người châu Âu và Nam Mỹ cùng chịu gác cái tôi xuốn, việc mời các đội mạnh sang dự giải của nhau sẽ rất dễ dàng.

Bản thân người Nam Mỹ cũng thấy giải Copa America của họ không ổn nên phải kết hợp với Bắc Trung Mỹ làm chung giải vào mùa hè năm nay và chưa biết giải lần sau sẽ tổ chức như thế nào. Châu Âu có thể cho họ một lời giải.

Trong một thế giới hợp tác, Nam Mỹ và châu Âu bắt tay để nâng tầm hai giải đấu là điều có thể trông thấy trước, mối quan hệ song phuơng có lợi.

Chúng ta có thể hình dung Copa America 2035 có Bồ Đào Nha tham dự và Euro 2036 xuất hiện Argentina. Khi đó, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi treo giày đã lâu, nhưng con trai họ là Ronaldo Jr (sinh năm 2010) hay Thiago Messi (2012) hoàn toàn có thể đại diện cho đội tuyển thi đấu ở những giải mà cha họ chưa từng ra sân.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Lý do Pháp, Bồ Đào Nha, Anh có thể thất bại tại EURO 2024

Với 24 đội tham gia, EURO 2024 được dự đoán sẽ có nhiều biến số, và không đội bóng nào có thể chắc chắn khả năng vô địch của mình.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm