Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh màn đọ hỏa lực giữa Israel và Hezbollah

Trong khi quân đội Israel tấn công hàng trăm mục tiêu của Hezbollah, lực lượng này phóng hàng loạt rocket vào miền Bắc Israel.

Cảnh tên lửa Hezbollah rơi xuống thị trấn ở Israel Một tên lửa do Hezbollah phóng đã rơi xuống khu dân cư ở thị trấn Kiryat Bialik của Israel vào sáng 22/9, khiến nhiều xe hơi và một tòa nhà bốc cháy.

Israel và Hezbollah đã giao tranh dữ dội vào hôm 22/9, khi máy bay chiến đấu của Israel mở các cuộc không kích dữ dội nhất trong gần một năm xung đột tại miền nam Lebanon, còn Hezbollah phóng rocket vào sâu trong miền Bắc Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết cuộc tấn công sẽ tiếp tục cho đến khi khu vực phía bắc đủ an toàn để những người sơ tán có thể trở về.

Điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài vì Hezbollah đã tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi có lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột cũng đang diễn ra ở Gaza, theo Reuters.

xung dot Israel Hezbollah anh 1

Cảnh một cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu dân cư phía bắc Haifa của Israel. Ảnh: New York Times.

Ăn miếng trả miếng

"Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã giáng một loạt đòn vào Hezbollah mà họ không bao giờ tưởng tượng được", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. "Nếu Hezbollah chưa hiểu thông điệp, tôi hứa với các bạn, họ sẽ hiểu".

Cuộc xung đột diễn ra dữ dội kể từ khi Hezbollah mở mặt trận thứ hai chống lại Israel. Lực lượng này tuyên bố họ hành động để đoàn kết với người Palestine ở phía nam Gaza.

Israel đã yêu cầu đóng cửa trường học, hạn chế tụ tập ở phía bắc và ra lệnh cho các bệnh viện tại đây chuyển bệnh nhân cùng nhân viên đến khu vực được bảo vệ - nơi có cơ sở an toàn hoặc thiết kế ngầm để chống lại cuộc tấn công tên lửa.

Quân đội Israel cho biết họ tấn công khoảng 290 mục tiêu của Hezbollah trong ngày 21/9, chủ yếu là các bệ phóng rocket.

Trong khi đó, khoảng 150 rocket, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) nhắm về phía nước này từ Lebanon trong đêm 21/9 đến sáng 22/9.

Hầu hết đều bị hệ thống phòng thủ trên không chặn lại, theo quân đội Israel.

"Một số địa điểm đã bị trúng hỏa lực, nhưng không chịu thiệt hại đáng kể", Bộ Quốc phòng Israel thông báo.

Tiếng còi báo động không kích liên tục vang lên ở Israel.

Một số tòa nhà bị tấn công, bao gồm một ngôi nhà bị hư hại nặng gần thành phố Haifa của Israel.

Đội cứu hộ đã điều trị cho những người bị thương nhưng không có báo cáo về trường hợp tử vong.

xung dot Israel Hezbollah anh 2

Tên lửa Israel đánh chặn tên lửa bắn từ Lebanon, gần Kiryat Shmona ở miền Bắc Israel, hôm 18/9. Ảnh: Xinhua/REX/Shutterstock.

Cũng trong ngày 22/9, Hezbollah tuyên bố tấn công doanh trại và một vị trí khác của Israel bằng phi đội máy bay chiến đấu không người lái.

Cụ thể, Hezbollah tuyên bố trên Telegram rằng đã nhắm mục tiêu căn cứ không quân Ramat David, cách Haifa khoảng 20 km về phía đông nam. Đây được cho là đợt tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ khi giao tranh bắt đầu hồi tháng 10/2023.

Lực lượng này cũng khẳng định đã phóng rocket vào các cơ sở công nghiệp quân sự của Israel để “đáp trả ban đầu" đối với màn tấn công tuần này nhằm vào thiết bị liên lạc của Hezbollah.

Theo đó, các máy nhắn tin - vốn được nhiều thành viên của Hezbollah sử dụng - đã phát nổ hôm 17-18/9, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận thông tin này.

Lo ngại leo thang

Một quan chức của lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq - phe phái vũ trang do Iran hậu thuẫn - cho biết họ đã phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái tự sát vào Israel rạng sáng 22/9, như một phần của "giai đoạn mới trong mặt trận ủng hộ" với Lebanon.

“Leo thang ở Lebanon có nghĩa là leo thang từ Iraq”, người này nói.

Quân đội Israel tuyên bố đã chặn được "mục tiêu trên không đáng ngờ" phóng từ phía đông đất nước và không ghi nhận thương vong.

Tuy nhiên, điều này làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc xung đột ở Gaza và Lebanon có thể lan rộng ra toàn khu vực.

Jeanine Hennis-Plasscharet, điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, đăng trên X rằng "không nên leo thang khi khu vực đang bên bờ vực thảm họa. Không có giải pháp quân sự nào có thể khiến cả hai bên an toàn hơn".

Các cuộc tấn công leo thang diễn ra chưa đầy 48 giờ sau cuộc không kích của Israel nhằm vào chỉ huy Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Lebanon, Beirut.

Bộ Y tế Lebanon cho biết số người chết trong vụ không kích đó đã lên tới 45 người vào hôm 22/9. Hezbollah xác nhận 16 thành viên, bao gồm chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil và chỉ huy Ahmed Wahbi, thiệt mạng.

xung dot Israel Hezbollah anh 3

Lễ tang một trong những thành viên Hezbollah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Beirut. Ảnh: New York Times

Đây được xem là cuộc tập kích đẫm máu nhất trong gần một năm giao tranh giữa Hezbollah và Israel.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công vào cuộc họp ngầm của Aqil và các thủ lĩnh đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah. Cuộc tấn công được cho gần như phá hủy chuỗi chỉ huy quân sự của đơn vị này.

Cuộc tấn công đã san phẳng tòa nhà dân cư nhiều tầng trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại nhà trẻ kế bên. Ít nhất 3 trẻ em và 7 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng, theo Bộ Y tế Lebanon.

Israel muốn Hezbollah ngừng bắn và rút quân khỏi khu vực biên giới, tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc đã ký với Israel năm 2006, bất kể thỏa thuận nào liên quan đến Gaza.

Hàng chục nghìn người đã rời bỏ nhà cửa ở cả hai bên biên giới Israel - Lebanon kể từ khi Hezbollah bắt đầu phóng rocket vào Israel từ tháng 10/2023 để bày tỏ ủng hộ người Palestine ở Gaza.

Với ít nhất 84 người thiệt mạng ở Lebanon trong tuần qua, số người tử vong ở nước này tính từ tháng 10/2023 đã vượt quá 750 trong cuộc leo thang tồi tệ nhất giữa Israel và Hezbollah kể từ năm 2006.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/9 kêu gọi công dân rời Lebanon. “Do bản chất khó lường cuộc xung đột giữa Hezbollah - Israel và các vụ nổ gần đây trên khắp Lebanon, bao gồm cả Beirut, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon khi vẫn còn chuyến bay thương mại”, thông báo cho hay.

Trước đó, ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng mở phiên họp khẩn về Lebanon, sau khi xảy ra tình trạng gia tăng hỏa lực xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah, cũng như các vụ nổ thiết bị liên lạc gây nhiều thương vong nhằm vào thành viên của nhóm này.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Tuyên bố bất ngờ từ Israel

ABC News trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Israel đã tham gia vào quá trình sản xuất máy nhắn tin gây phát nổ trên khắp Lebanon và nước này mất ít nhất 15 năm để chuẩn bị.

Lebanon bắn hơn 100 quả rocket vào Israel trong vài giờ

Quân đội Israel cho biết "khoảng 20 tên lửa đã được xác định bay sang từ Lebanon" vào khoảng 5h ngày 22/9, sau đó là một loạt "khoảng 85 tên lửa" được phóng từ Lebanon.

Ba Kamala Harris but pha hinh anh

Bà Kamala Harris bứt phá

0

Kết quả khảo sát công bố ngày 22/9 cho thấy trong số 1.000 cử tri được tham khảo ý kiến, 48% có phản hồi tích cực dành cho bà Harris, trong khi ông Trump chỉ nhận được 38%.

Minh An

Bạn có thể quan tâm