Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Hiến pháp Nga công nhận lệnh sáp nhập 4 vùng Ukraine

Tòa án Hiến pháp Nga đã công nhận sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hôm 30/9 để sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine hiện do Moscow kiểm soát, bất chấp sự phản đối của Kyiv.

Tổng thống Nga Putin dự buổi lễ sau khi ký sắc lệnh sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trong tài liệu được công bố trực tuyến, tòa án này đã công nhận sắc lệnh - coi 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine - là phù hợp với Hiến pháp Liên bang Nga, hãng RIA Novosti đưa tin ngày 2/10.

Hãng tin này cho biết thêm 4 tỉnh trên được coi là đồng ý sáp nhập vào Nga ngay khi thỏa thuận được ký kết.

Hôm 30/9, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, khu vực hiện do các lãnh đạo thân Nga quản lý.

Guardian ngay sau đó đã dẫn tuyên bố từ các lãnh đạo phương Tây lên án sắc lệnh của Moscow, cho biết sẽ không công nhận kết quả sáp nhập này.

nga sap nhap 4 vung anh 1

Ông Putin bắt tay cùng 4 nhà lãnh đạo ở các tỉnh Nga vừa ký lệnh sáp nhập. Ảnh: Reuters.

Theo tài liệu từ Tòa án Hiến pháp Nga, trong vòng 10 ngày, Tổng thống Putin sẽ bổ nhiệm quyền lãnh đạo ở những khu vực mới được Nga sáp nhập.

Lãnh đạo Kherson và Zaporizhzhia sẽ được gọi là thống đốc, trong khi ở DPR và LPR (hai nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Lugansk) sẽ là người đứng đầu cộng hòa Donetsk hoặc Lugansk. Đợt bầu cử lập pháp tại các khu vực trên sẽ được tổ chức vào tháng 9/2023.

Sắc lệnh ký ngày 30/9 vẫn cần được Quốc hội Nga xem xét và phê chuẩn. Cùng với đó, một dự thảo luật hiến pháp về việc công nhận các vùng mới cũng sẽ được đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga).

Trước đó, 4 tỉnh ở Ukraine đã tổ chức trưng cầu dân ý ủng hộ việc trở thành một phần của Nga. Ukraine và phương Tây không công nhận kết quả này. Chính quyền Kyiv cho biết việc trưng cầu dân ý không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự tại Ukraine.

Video lãnh đạo Ukraine ký đơn xin gia nhập NATO Video từ Văn phòng Tổng thống Ukraine ghi hình ba lãnh đạo nước này lần lượt ký tên vào đơn xin gia nhập NATO, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Ông Putin ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 đã ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine vào Nga.

Hội đồng Bảo an ‘bế tắc’ trước việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết phương Tây đã thất bại trước Moscow trong cuộc bỏ phiếu lên án việc sáp nhập 4 vùng Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm