Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 đã ký sắc lệnh sáp nhập 4 vùng Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine vào Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 30/9. Ảnh: RIA.

Lễ ký sắc lệnh diễn ra sau bài phát biểu của Tổng thống Putin tại Điện Kremlin, thông báo sáp nhập 4 vùng của Ukraine hiện do Moscow đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ.

Ông Putin nói lựa chọn của cử tri tại 4 vùng trưng cầu dân ý là "dứt khoát".

Ông cũng hoan nghênh những binh lính Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt". "Họ là anh hùng của nước Nga vĩ đại", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

nga sap nhap lanh tho anh 1

Tổng thống Putin (giữa) cùng người đứng đầu chính quyền 4 khu vực Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia thân Nga sau lễ ký kết ngày 30/9. Ảnh: RIA.

Theo Reuters, Tổng thống Putin nói rằng Nga đã có "4 vùng mới", và sẽ tăng cường an ninh ở những khu vực này. "Anh chị em của chúng ta ở Ukraine là một phần của một dân tộc", ông nói.

Ông Putin lên án phương Tây đã làm suy yếu Nga. "Phương Tây không cần Nga, nhưng chúng ta cần Nga", ông nói trước hàng trăm người dự buổi lễ tại Điện Kremlin.

"Sự phát triển, văn hóa của chúng ta là mối đe dọa với phương Tây. Nga sẽ bảo vệ đất mẹ và các giá trị của đất nước", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Tổng thống Nga kêu gọi Ukraine chấm dứt hành động thù địch và trở lại bàn đàm phán.

nga sap nhap lanh tho anh 2

Những công nhân chuẩn bị treo biểu ngữ, với dòng chữ "Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia, Kherson - Nga!", trước Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Moscow ngày 29/9. Ảnh: AFP.

Trước đó, Tổng thống Putin đã ký các sắc lệnh công nhận “nền độc lập” của hai tỉnh Zaporizhzhia và Kherson (Ukraine), TASS đưa tin ngày 30/9.

Hai sắc lệnh của ông Putin tuyên bố quyết định này “dựa trên các nguyên tắc và tập quán cơ bản của luật pháp quốc tế”, “nguyên tắc bình đẳng và tự quyết của các dân tộc trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”, cũng như “mong muốn của người dân tại cuộc trưng cầu dân ý”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ chính thức sáp nhập 4 vùng Ukraine - hiện do Moscow kiểm soát, bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Phương Tây phản đối kết quả trưng cầu dân ý ở 4 vùng này. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/9 khẳng định Washington sẽ không bao giờ công nhận yêu sách của Nga với các vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền Ukraine, Reuters đưa tin.

Tương tự, Thủ tướng Anh Liz Truss chỉ trích Nga vi phạm luật quốc tế khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine, tuyên bố sẽ không chấp nhận điều này.

Theo Guardian, ông Peskov nói rằng các cuộc tấn công vào những lãnh thổ ở Ukraine mà Tổng thống Putin ký lệnh sáp nhập sẽ được coi là hành động gây hấn chống lại Nga.

4 vùng lãnh thổ trên có tổng diện tích khoảng 109.000 km2, chiếm 18% diện tích của Ukraine.

Hôm 30/9, Điện Kremlin cho biết còn cần phải làm rõ ranh giới chính xác của 2 vùng Ukraine mà Nga dự định sáp nhập nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn bằng quân đội - gồm "Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (2 nước cộng hòa tự xưng ở Ukraine)".

Về phía Ukraine, Kyiv ngày 27/9 cho biết các cuộc bỏ phiếu ở những chính quyền được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine.

Điện Kremlin chưa rõ ranh giới 2 vùng của Ukraine sắp sáp nhập vào Nga

Điện Kremlin cho biết còn cần phải làm rõ ranh giới chính xác của 2 vùng Ukraine mà Nga dự định sáp nhập nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn bằng quân đội.

Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine vào ngày mai

Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ chính thức sáp nhập 4 vùng Ukraine - hiện do quân đội Moscow kiểm soát - tại một buổi lễ ở Điện Kremlin vào ngày 30/9.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm