Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin chưa rõ ranh giới 2 vùng của Ukraine sắp sáp nhập vào Nga

Điện Kremlin cho biết còn cần phải làm rõ ranh giới chính xác của 2 vùng Ukraine mà Nga dự định sáp nhập nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn bằng quân đội.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

“Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (2 nước cộng hòa tự xưng ở Ukraine) được Nga công nhận nằm trong ranh giới 2014. Về lãnh thổ của tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, tôi cần phải làm rõ việc này. Tôi chưa thể trả lời câu hỏi ngay bây giờ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, theo AFP ngày 30/9.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trong bối cảnh Nga dự kiến sáp nhập 4 vùng của Ukraine hiện do quân đội nước này kiểm soát sau các cuộc trưng cầu dân ý, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Ukraine và đồng minh phương Tây.

Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ký hiệp định về việc sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Nga trong một buổi lễ tại Điện Kremlin vào lúc 15h ngày 30/9 giờ địa phương (19h ngày 30/9 giờ Việt Nam).

Người phát ngôn Dmitry Peskov cùng ngày 30/9 đã khẳng định Nga sẽ coi những đòn công kích vào vùng lãnh thổ mới của nước này là hành động gây hấn.

“Chúng sẽ chỉ có thể được coi là hành động gây hấn”, ông Pesko nói trước câu hỏi liệu các đòn tấn công của Ukraine vào những lãnh thổ là hành vi gây hấn với Nga.

Từ trước, Ukraine và các đồng minh đã nói rõ sẽ không công nhận kết quả trưng cầu dân ý trên.

Ngày 27/9, Kyiv cho biết các cuộc bỏ phiếu do giới chức được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine, theo Reuters.

“Điều chính yếu là những hành động này sẽ không ảnh hưởng gì đến chính trị, ngoại giao và các hành động của Ukraine trên thực địa”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong buổi họp báo với người đồng cấp Pháp.

RIA Novosti: Quan chức Kherson thiệt mạng vì tên lửa Ukraine

Một quan chức ở Kherson, khu vực ở miền Nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát, đã tử vong sau những đòn công kích của lực lượng Ukraine, RIA Novosti đưa tin.

Nga công nhận ‘độc lập’ của Zaporizhzhia và Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh công nhận “nền độc lập” của hai tỉnh Zaporizhzhia và Kherson (Ukraine), TASS đưa tin ngày 30/9.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm