Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Thái có thể ra phán quyết bất lợi cho Thủ tướng Prayuth

Một tòa án Thái Lan ngày 2/12 sẽ ra phán quyết việc ông Prayuth tiếp tục ở trong nhà của quân đội, dù không còn thuộc biên chế tướng lĩnh cấp cao, có vi phạm pháp luật hay không.

AFP đưa tin Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 2/12 sẽ ra phán quyết về tính hợp pháp của việc Thủ tướng Prayuth Chanocha tiếp tục sống trong nhà của quân đội, dù ông chuyển sang nhánh chính quyền dân sự từ lâu.

Nếu tòa án đưa ra kết luận bất lợi, nhiều khả năng ông Prayuth buộc phải từ chức thủ tướng, theo AFP.

Thủ tướng Prayuth trước đó cho rằng gia đình ông cần tiếp tục được cho phép cư trú ở ngôi nhà trong khu căn cứ quân đội, nhằm bảo đảm an ninh.

Trong ngày 1/12, ông Prayuth nói sẽ cử luật sư tới phiên tòa nhưng không tham dự trực tiếp. Truyền thông cho biết ông tỏ ra bình thản trước phán quyết sắp tới của tòa.

phan quyet doi voi Thu tuong Prayuth anh 1

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chanocha. Ảnh: AFP.

"Tôi từng đối mặt nhiều vụ kiện trước đây. Nếu tòa phán quyết tôi làm điều sai trái, thì có nghĩa tôi sai, nếu không thì câu chuyện chấm dứt. Sẽ chỉ như mọi vụ kiện khác mà thôi", ông Prayuth nói với phóng viên.

Việc công bố phán quyết diễn ra trong bối cảnh người biểu tình trong nhiều tháng qua đã yêu cầu Thủ tướng Prayuth từ chức.

Tuy nhiên, tòa án Thái Lan kêu gọi người dân không tụ tập, đồng thời cảnh báo những chỉ trích thái quá nhắm vào phán quyết có thể bị truy tố.

"Người dân được hưởng quyền tự do biểu đạt, nhưng chỉ trích phán quyết với những từ ngữ thô tục, châm biếm hay đe dọa sẽ bị coi là vi phạm pháp luật", tòa án Thái Lan đưa ra thông báo.

Người biểu tình thách thức quyền kiểm soát quân đội của nhà vua Thái

Người biểu tình Thái Lan đã thách thức quyền kiểm soát của nhà vua đối với một số đơn vị quân đội. Mục đích của động thái này là để lên án việc quân đội can thiệp vào chính trường.

Người biểu tình Thái Lan 'diễn tập phản đối đảo chính'

Trong bối cảnh làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng làm dấy lên lo ngại, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã xuống đường kêu gọi chấm dứt đảo chính ở nước này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm