Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình thách thức quyền kiểm soát quân đội của nhà vua Thái

Người biểu tình Thái Lan đã thách thức quyền kiểm soát của nhà vua đối với một số đơn vị quân đội. Mục đích của động thái này là để lên án việc quân đội can thiệp vào chính trường.

Cuộc biểu tình hôm 29/11 là hành động thách thức mới nhất của những người biểu tình Thái Lan, bất chấp điều luật cấm chỉ trích chế độ quân chủ của nước này.

Những người biểu tình cáo buộc chế độ quân chủ Thái Lan tạo điều kiện cho quân đội thống trị trong nhiều thập kỷ.

Hàng trăm người biểu tình tuần hành đến Trung đoàn Bộ binh 11, một trong hai đơn vị được đặt dưới quyền chỉ huy của nhà vua từ năm 2019 đến nay, theo Reuters.

bieu tinh Thai Lan anh 1

Người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào thép gai chắn lối vào căn cứ của Trung đoàn bộ binh 11 ở Bangkok hôm 29/11. Ảnh: AP.

Nói với báo giới, Parit “Penguin” Chiwarak - một trong những nhà lãnh đạo cuộc biểu tình - nhấn mạnh: "Một đội quân nên thuộc về nhân dân, chứ không phải nhà vua. Trong hệ thống dân chủ, nhà vua không chịu trách nhiệm chỉ huy quân đội".

Ông Parit là một trong số các nhà lãnh đạo biểu tình phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật khi quân. Theo luật này, người phạm tội có thể phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Các cuộc biểu tình ở nước này bắt đầu từ tháng 7. Ban đầu, họ yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân đội, phải từ chức. Người biểu tình cũng ra yêu sách sửa đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ.

Thủ tướng Prayuth từ chối yêu cầu từ chức của những người biểu tình. Cung điện Hoàng gia Thái Lan hiện cũng chưa đưa ra bình luận nào về các cuộc biểu tình này.

Cảnh sát Thái Lan dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình Cảnh sát Bangkok phải phun vòi rồng để giải tán người biểu tình hôm 16/10, trong khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định không từ chức và sẽ sử dụng mọi cách để lập lại trật tự.

Người biểu tình Thái Lan 'diễn tập phản đối đảo chính'

Trong bối cảnh làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng làm dấy lên lo ngại, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã xuống đường kêu gọi chấm dứt đảo chính ở nước này.

Phe bảo hoàng Thái Lan đổ lỗi cho nước ngoài về biểu tình

Thay vì nhìn vào tình hình trong nước và vấn đề đã gây ra bất mãn cho người biểu tình, phe bảo hoàng Thái Lan cho rằng có thế lực nước ngoài đứng sau tình trạng bất ổn.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm