Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu là báu vật không thể cưỡng cầu

Chúng ta có thể bỏ tiền ra để mua một vật báu, nhưng tình yêu thì không. Tình cảm giống như hạt mầm, được nảy nở tự nhiên trong tim mỗi người.

Can bang cuoc song anh 1

Yêu và được yêu là một hạnh phúc. Ảnh: Một cảnh trong phim Gia đình Tiểu Mẫn.

Người có lương 20 vạn yên sẽ nghĩ rằng: “Ít nhất mình cũng phải được hưởng mức lương 25 vạn yên.” Nhưng thực tế, kể cả khi đã được hưởng 25 vạn yên, lần tới người đó sẽ lại nghĩ: “Tôi muốn được 30 vạn yên”.

Khi bạn phải nhập viện vì bệnh tật, bạn sẽ nghĩ rằng: “Sức khỏe là thứ quan trọng nhất,” nhưng khi khỏe mạnh và trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày, bạn lại vùi đầu vào những nỗi bất mãn nhỏ nhặt.

Bạn luôn thấy không thỏa mãn vì khi có thể giải quyết xong nỗi bất an ấy, bạn lại mong muốn những nguyện vọng khác cao hơn rồi lại rơi vào một nỗi bất an khác. Từ mong muốn sẽ sinh ra những yêu cầu, từ yêu cầu sẽ sinh ra bất mãn. Nguyện vọng sẽ không bao giờ có kết thúc nên sự bất mãn cũng chẳng có giới hạn.

Những người luôn ôm trong lòng sự bất mãn với hiện tại, thì dù cuộc đời họ có như thế nào, họ vẫn chỉ cảm thấy bất mãn. Chỉ khác là theo thời gian, kiểu bất mãn sẽ thay đổi. Phương pháp để giải quyết những bất mãn ấy không cách nào khác ngoài việc hạn chế những nguyện vọng.

Nói là vậy nhưng thực tế, nếu không phải là một người đi tu đã rũ sạch bụi trần, việc từ bỏ hoàn toàn những mong muốn đối với người trần thế tục là điều gần như không thể.

Những nguyện vọng ở mức độ chừng mực là thứ không thể mất đi trong tham vọng vươn lên của con người, nên đó không phải là điều gì xấu xa. Còn nếu không có bất cứ nguyện vọng gì, bạn sẽ chẳng khác nào một người “vô khí lực”1.

Có nguyện vọng ở mức chừng mực, không quá lớn cũng không quá nhỏ là bí quyết để bạn có thể sống an nhiên, hạnh phúc. Cuộc đời con người có rất nhiều kiểu nguyện vọng đa dạng khác nhau, nhưng thứ làm người ta khổ sở hơn cả là nguyện vọng được yêu.

Rõ ràng ai cũng thấy hạnh phúc nếu được người khác yêu mến. Việc nhận được tình cảm từ ai đó sẽ trở thành yếu tố quan trọng giúp chúng ta cân bằng cuộc sống trong thế giới chông chênh này. Tuy nhiên, đó là điều chúng ta nên biết ơn chứ không phải là đòi hỏi.

Dù tình yêu chắc chắn sẽ đem đến hạnh phúc cho cuộc đời, nhưng nó sẽ kết thúc trong đau khổ tuyệt vọng ngay khi bạn đòi hỏi nó.

Những người mưu cầu tình yêu sẽ bị người khác cự tuyệt hoặc sẽ bị những kẻ ích kỷ nhắm vào yếu điểm đó để lợi dụng. Dù có ra sao, bạn sẽ chỉ đành ôm lấy kết cục bất hạnh.

Nếu những nguyện vọng khiến bạn khổ sở, hãy nghĩ đến một sự thật là: Nguyện vọng của con người là thứ không bao giờ kết thúc. Những người mưu cầu tình yêu thường hay quên đi cảm xúc biết ơn đối với người khác.

Thậm chí cho dù nguyện vọng của họ có được đáp ứng đi chăng nữa, họ sẽ càng mong muốn nhiều hơn như thể đó là điều đương nhiên. Họ chỉ luôn ôm trong lòng sự bất mãn hoàn toàn không có hồi kết.

Những người được yêu thương tuyệt đối không phải vì họ mưu cầu tình yêu nên đã nhận được tình yêu ấy. Ngược lại, chính vì họ không đòi hỏi nên đã nhận được tình yêu “một cách tích cực” từ người khác.

Giống như việc con người không thể tự bay lên trời, bạn không thể có được tình yêu như mong muốn nếu ép buộc đối phương. Không chỉ một mình bạn không thể đâu, không ai trên thế giới này có thể làm điều đó. Mong muốn một điều mình không thể là một việc khổ sở.

Nếu không thể cảm nhận được niềm hạnh phúc trong việc yêu người khác, bạn sẽ mãi không thể thỏa mãn cho dù có đòi hỏi đối phương yêu mình bao nhiêu.

Masahiro Takata/ Best Books & NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY