Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn tỏ tình, cần thật nhiều dũng cảm và chân thành

Khi bạn thích ai đó, việc lấy hết dũng khí và tỏ tình với họ là điều dễ hiểu. Có điều, tỏ tình thế nào để biểu lộ được sự chân thành và khiến đối phương cảm động là chuyện không phải ai cũng biết.

Dung cam trong tinh yeu anh 1

Khi đem lòng yêu một ai đó, lấy hết dũng khí để tỏ tình sẽ khiến bạn không phải hối hận. Ảnh: Một cảnh trong phim Love next door.

Tùy vào cách mà bạn bày tỏ thiện cảm của mình, đối phương cũng sẽ đáp lại tình cảm đó, rồi chuyện tình cảm của cả hai sẽ phát triển. Dù hiểu điều đó, nhưng có rất nhiều người không có được sự dũng cảm như vậy mà chỉ ngập ngừng. Bởi họ sợ mình sẽ bị từ chối.

Tuy nhiên, dù có bị từ chối, bạn cũng đừng đánh mất sự tự tin. Bạn đang mắc phải lối suy nghĩ sai lầm nếu cứ cho rằng bị từ chối cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ tính cách con người mình cũng bị từ chối.

Lý do khiến bạn thích một người chẳng phải là bởi người ấy “hợp gu” của bạn sao? Nếu bạn có gu người bạn thích thì đương nhiên là đối phương cũng thế.

Tôi thích những người hoạt bát, tôi thích người điểm tĩnh, tôi thích những người nhạy bén, tôi thích người chăm chỉ, tôi thích người luôn vui tươi...

Nói một cách khách quan, không thể nói cái gì là tốt, cái gì là xấu. Đó chỉ là vấn đề sở thích của mỗi người. Nếu mình không phải kiểu người mà đối phương thích, lúc đó bạn có buồn chán thế nào cũng đành chịu. Bạn đâu thể thay đổi ý thích của người khác phải không.

Nếu có người thấy chó mèo rất dễ thương, thì cũng có những người thấy động vật thật phiền phức. Nếu bạn cứ ép buộc một người phải ghét chó và nói với họ rằng: “Này, con chó đáng yêu chưa kìa”, thì họ vẫn cứ ghét chó mà thôi.

Nếu đã toàn tâm toàn ý bày tỏ cho đối phương thấy tình cảm của mình một cách chân thành mà vẫn bị từ chối, điều đó cũng không nói lên được rằng bạn bị người ta ghét bỏ. Chắc chắn, đối phương sẽ thấy hạnh phúc khi nhận được tình cảm từ người khác.

Dù tình yêu đó có cái kết không như mong đợi, nhưng nó vẫn là kết thúc đẹp khi đối phương sẽ nghĩ đến bạn như một kỷ niệm đẹp và vẫn lưu giữ bạn trong tâm trí họ. Còn nếu bạn mong muốn nhiều hơn thế, thì ngược lại bạn sẽ bị họ ghét. Như vậy thì quả là vô rất đáng tiếc.

Hãy chân thành nói cho đối phương biết cảm xúc của bạn đối với họ. Đừng nghĩ đến việc ép buộc tình cảm của đối phương. Việc tiếp nhận tình cảm như thế nào là do họ quyết định.

Hãy cố gắng chân thành nhất có thể, nếu đến mức ấy rồi mà vẫn bị từ chối, thì đúng là bạn sẽ chẳng còn cách nào khác. Trước khi tỏ tình, hãy sẵn sàng chấp nhận điều đó.

Dù ít dù nhiều có lẽ bạn sẽ vẫn thấy đôi chút khó chịu, nhưng bạn sẽ chẳng việc gì phải xấu hổ. Hãy cứ đường đường chính chính đối diện với nó.

Người bạn thích chắc hẳn phải là một người tốt đẹp và đúng mực. Cho dù họ có từ chối bạn thì chắc chắn họ cũng đã suy nghĩ chân thành, cố gắng tìm cách từ chối để không làm bạn tổn thương. Trước khi nói điều gì đó gây tổn thương họ, bạn nên nói lời cảm ơn vì người ta đã chân thành với bạn.

Giả sử, khi bị từ chối, nếu trong lòng bạn nảy sinh cảm xúc trách móc đối phương, kiểu như “Tại sao lại không hiểu cho cảm xúc của tôi?” tốt nhất bạn nên từ bỏ việc tỏ tình thì hơn. Vì chính tính cách đó sẽ khiến bạn bị ghét bỏ.

Cảm giác sợ bị từ chối này không phải là sự quan tâm dành cho đối phương, mà là nỗi bất an to lớn và sự ích kỷ của bạn. Bạn không được nhầm lẫn nó với tình yêu.

“Yêu đến mức không thể nào dễ dàng từ bỏ được” nghe thì hay nhưng nó cũng có thể nói theo cách khác là sự ích kỷ: “Tôi sẽ không chịu nếu anh không làm theo ý tôi.”

Cố gắng biện minh hoặc né tránh khi bị từ chối sẽ chỉ khiến nỗi bất an và sự chán ghét bản thân trong bạn ngày càng lớn lên.

Bạn nên học cách chấp nhận rằng: “Mình chỉ ngẫu nhiên không phải là kiểu người mà họ thích thôi.”

Nếu vì đối phương không thích mình mà trách móc, đổ lỗi cho họ, rồi trở thành một kẻ bám đuôi khổ sở, thì trong lòng bạn đang chỉ chứa toàn ác ý chứ không phải là tình yêu. Vì lo sợ phải thừa nhận sự hèn kém của mình nên bạn tự lừa dối bản thân rằng đối phương mới là kẻ xấu xa.

Nếu có ác ý thì đương nhiên bạn sẽ bị ghét bỏ. Ngược lại, nếu không có ý gì xấu, làm sao người khác lại có thể ghét bạn được.

Đã là con người, ai cũng có khao khát muốn được yêu, đó là điều hoàn toàn bình thường. Việc chúng ta luôn phấn đấu để bản thân trở nên tốt hơn, hướng đến những điều bản thân mong muốn đó là

điều đúng đắn. Nhưng nếu chỉ ích kỷ ép người khác theo ý mình thì bạn đã trở thành kẻ khó coi, gây phiền phức cho mọi người xung quanh, và chỉ đành chuốc lấy kết cục thất bại, tự làm khổ chính mình.

Việc có một người để thích quả là điều tuyệt vời. Đó sẽ là động lực lớn giúp bạn trưởng thành hơn. Nếu bạn thích một người, trước hết hãy biết ơn niềm hạnh phúc đó. Không ai có thể cam đoan được rằng tình yêu ấy sẽ đơm hoa kết trái. Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, thì dù kết quả có ra sao, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ không thể rẽ sang hướng tiêu cực được.

Nếu bạn có thể chuẩn bị sẵn tâm lý biết ơn đối phương vì đã mang lại cho bạn cảm giác biết thích một ai đấy, hãy dứt khoát bày tỏ tình cảm của mình với người mà bạn ngưỡng mộ, yêu mến.

Masahiro Takata/ Best Books & NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY