Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình hình Ukraine: 7 vấn đề thế giới cần phải biết

Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn đang diễn biến nghiêm trọng, trong khi Mỹ và phương Tây lại có những động thái khác nhau để chung tay "giải quyết" cuộc xung đột này.

Cuộc hội đàm của 3 nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp tại điện Kremlin đã mở ra cơ hội mới cho tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine
Cuộc hội đàm của 3 nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp tại điện Kremlin đã mở ra cơ hội mới cho tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine

Đã gần một năm kể từ khi những người biểu tình ở Ukraine “hạ bệ” vị cựu Tổng thống bị “thất sủng”, và Nga chính thức sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này.

Cuộc đối đầu giữa lực lượng quân đội Kiev và phe ly khai thân Nga vẫn tiếp tục diễn biến nghiêm trọng ở miền đông của đất nước, và lệnh ngừng bắn được kí kết hồi tháng 9/2014 đã liên tục bị vi phạm. Hiện thời, một phương án ngoại giao là những gì được mong đợi để có thể chấm dứt bạo lực tại khu vực này.

Dưới đây là 7 vấn đề nổi trội xoay quanh tình hình chiến sự Ukraine:

1. Tình hình miền Đông Ukraine ngày càng tồi tệ

Theo số liệu của tổ chức Liên Hiệp Quốc, trong 3 tuần qua đã có hơn 220 dân thường thiệt mạng tại khu vực giao tranh diễn ra, tức là trung bình có 10 người thiệt mạng mỗi ngày. Và nếu tính từ tháng 4/2014, đã có 5.350 người, gồm thường dân và quân nhân thiệt mạng tại khu vực này.

Phe ly khai đã chiếm giữ thành phố Donetsk, phá huỷ nhà ga sân bay trong khu vực. Tuần này, họ tiếp tục kiểm soát thị trấn Vuhlehirsk và di chuyển gần hơn đến Debaltseve, thị trấn vốn được xem là trục đường sắt chiến lược nối hai khu vực Donesk và Lugansk. 

Chuyện kinh hoàng của lính Ukraine ở sân bay Donetsk

"Chúng tôi thoát chết nhưng bị ám ảnh bởi những hình ảnh khủng khiếp. Nhiều người quằn quại đau đớn, rên rỉ, và cầu cứu", một trong số những binh sĩ ở sân bay Donetsk, kể.


2. Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Putin “2 mặt”

Theo quan điểm của Mỹ, nhà lãnh đạo Nga vừa kêu gọi hòa bình, đồng thời lại “háo hức” gửi xe tăng và binh lính viện trợ cho phe ly khai thân Nga, khiến cục diện chính sự càng thêm rối ren.

Hôm thứ Sáu (6/2), phát biểu tại Brussels, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng: "ông Putin hoàn toàn phớt lờ tất cả những thỏa thuận mà Nga đã ký kết". Ông nhận định, Nga không được phép "vẽ lại bản đồ của châu Âu".

Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông
Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông "nghiêng theo hướng" cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại các phần tử ly khai.

3. Mỹ đang cân nhắc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine

Cho tới nay, Mỹ mới chỉ cung cấp viện trợ “phi sát thương”, như áo chống đạn, mũ sắt, kính nhìn đêm và các vật dụng khác cho Ukraine. Tuy nhiên, điều này có thể sắp thay đổi.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 4/2, ông Ashton Carter, người được Tổng thống Mỹ Obama đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết ông "nghiêng theo hướng" cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại các phần tử ly khai. Ông cho hay: "Chúng ta cần phải hỗ trợ Ukraine bảo vệ chính mình".

Mỹ cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine

Các quan chức và tướng lĩnh cao cấp Mỹ đang cân nhắc việc trang bị thêm vũ khí và khí tài cho quân đội Ukraine, giúp họ đương đầu với lực lượng ly khai.


4. Tuy nhiên, dự định của Mỹ bị chính các đồng minh phản đối

Các Bộ trưởng châu Âu nhận định, việc Mỹ “bơm” vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm cho cục diện tồi tệ hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert lên tiếng: "Đối thoại chính trị là cách duy nhất thoát khỏi cuộc khủng hoảng”. 

Trong khi đó, việc Nga phản đối động thái của Mỹ là điều hoàn toàn dễ hiểu. Phát biểu trước mạng lưới phát thanh châu Âu, Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov cho hay, đây là hành động "điên rồ" và "chỉ nhằm đổ thêm dầu vào lửa".

Binh sỹ Ukraine tại một điểm chốt gần Donetsk.
Binh sỹ Ukraine tại một điểm chốt gần Donetsk.

5. Đức và Pháp đang thảo luận với ông Putin

Hôm thứ Sáu (6/2), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới Moscow để hội đàm với nhà lãnh đạo Nga. Trước đó, hôm thứ Năm (5/2), 2 vị nguyên thủ này cũng đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko.

Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp không tiết lộ chi tiết về đề xuất mà họ trao đổi với ông Putin, Tuy nhiên, chính phủ Kiev đã lên tiếng yêu cầu tuân thủ những nguyên tắc đã đề cập trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào tháng 9/2014.

Hôm thứ Sáu (6/2), một nguồn tin cho hay, tổng thống Pháp nhận định cuộc đàm phán "mang tính xây dựng". Hãng tin AP cho hay, ông Putin và người đồng cấp Ukraine sẽ thảo luận về một đề nghị kết thúc chiến tranh trong một cuộc điện đàm bốn bên vào ngày 8/2.

Ukraine: Ba mặt trận nào của ly khai khiến Kiev gặp nguy?

Phe ly khai Ukraine đang chiếm ưu thế ở 3 thành phố Donetsk, Lugansk và Mariupol. Ba mặt trận này sẽ trở thành một điểm tựa mạnh mẽ để ly khai tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.


6. Nền kinh tế của Ukraine đã kiệt quệ

Trong năm qua, đồng hryvnia, đồng nội tệ của Ukraine, đã tuột dốc không phanh. Hôm thứ Năm (5/2), đồng nội tệ Ukraine mất giá 30% xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này từ bỏ mọi nỗ lực “cứu” đồng nội tệ của đất nước. Thực tế này làm dấy lên mối lo ngại Ukraine sẽ rơi vào tình trạng lạm phát phi mã. 

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế của Ukraine tiếp tục giảm 5% trong năm nay. Quốc gia này đang vẫy vùng trong tuyệt vọng để bù đắp khoảng thiếu hụt ngân sách lên tới 15 tỷ USD.

7. Nền kinh tế của Nga cũng không khả quan hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải đối mặt với 3 vấn đề cùng lúc: Giá trị của đồng rúp bị suy giảm mạnh, các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm tổn thương các tập đoàn lớn của Nga, và giá dầu mỏ, huyết mạch của đất nước, cũng trên đà rơi tự do.

Châu Âu ‘nhờn đòn’ cắt khí đốt của Nga?

Chưa biết châu Âu có còn tiếp tục lo sợ Nga cắt khí đốt như trước đây hay không, nhưng rõ ràng là họ cũng đã có những dịch chuyển lớn trong chính sách sử dụng năng lượng.

http://infonet.vn/tinh-hinh-ukraine-7-van-de-the-gioi-can-phai-biet-post157941.info

Theo Phương Lâm/Infonet

Bạn có thể quan tâm