Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật kế hoạch hòa bình Ukraine ở Moscow

Các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức vừa có cuộc hội đàm "quan trọng và xây dựng" về việc chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Đức, Nga, Pháp trong cuộc họp bàn
Các nhà lãnh đạo Đức, Nga, Pháp trong cuộc họp bàn

BBC đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau trong hơn 4 giờ đồng hồ ở Moscow. Hai vị khách đến Nga mang theo một đề xuất hòa bình với các chi tiết không được tiết lộ.  

Nga bị cáo buộc vũ trang cho quân ly khai song Moscow phủ nhận điều này. Kremlin cũng bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây rằng lính thường trực của Nga đang chiến đấu cùng quân ly khai ở Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine.  

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, chiến sự ở đông Ukraine đã cướp mạng sống của khoảng 5.400 người. Lệnh ngừng bắn được ký kết ở Minsk, thủ đô Belarus, không ngăn được bạo lực. Quân nổi dậy đã chiếm thêm được nhiều lãnh địa, khiến Kiev và những nước ủng hộ lo lắng.

Không có cuộc họp báo chung hoặc thông báo nào từ các nhà lãnh đạo của Nga, Đức và Pháp sau khi họ họp bàn ở điện Kremlin. Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande đã ra thẳng sân bay. Nhưng nếu không có đột phá thì cũng không có thất bại.

Những bình luận từ các nhà chức trách của ba nước sau đó rõ ràng là có phối hợp. Ở Moscow, Paris và Berlin, họ đều miêu tả hội đàm là quan trọng và mang tính xây dựng, và cho biết ba nhà lãnh đạo cùng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ điện đàm vào ngày 8/2.

Và họ đều khẳng định sẽ tiếp tục một kế hoạch có thể cho thỏa thuận, dựa trên sáng kiến của Pháp và Đức, với các đề xuất bổ sung từ hai ông Poroshenko và Putin.

Thực tế, chỉ ít các chi tiết được công bố thể hiện tính tích cực. Điều này cho thấy có một nỗ lực đàm phán nghiêm túc, không khoa trương và khuất tầm nhìn của dư luận. Nhưng nó cũng có nghĩa là người ngoài sẽ không thực sự biết điều gì đang ở trên bàn thảo luận, sự khác biệt trong quan điểm của các bên và sứ mệnh mang lại hòa bình cho Ukraine mong manh đến mức nào.

Ukraine tố ly khai nã rocket 'giết 27 người' ở Mariupol

Cảnh sát cho biết, ít nhất 27 người thiệt mạng và 46 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng rocket tiến hành bởi quân ly khai thân Nga tại thành phố Mariupol ở Ukraine.

Nga và phương Tây lại đấu khẩu về chuyện Ukraine

Hôm qua 27-1, Nga và phương Tây tiếp tục đấu khẩu trong khi tình hình bạo lực tại miền đông Ukraine diễn biến căng thẳng.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/220824/bi-mat-ke-hoach-hoa-binh-ukraina-o-moscow.html

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm