Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai Ukraine khoe lực lượng không quân

Phe ly khai ở miền đông Ukraine bất ngờ khoe một số cường kích Su-25, trực thăng tấn công Mi-24 trong trạng thái sẳn sàng làm nhiệm vụ.

oi
Máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ L-29 Delfin cùng một số máy bay khác mà phe ly khai trong một đoạn video trên mạng. Ảnh: Jane’s Defence Weekly

Jane’s Defence Weekly đưa tin, phe ly khai ở miền đông Ukraine đang xây dựng lực lượng không quân từ các máy bay sẳn có trong bảo tàng hàng không Luhansk. Đoạn video được chia sẻ trên mạng cho thấy một cường kích Su-25 Frogfoot và máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ L-29 đã sẳn sàng cho hoạt động bay.

Chiếc Su-25 sơn màu xanh theo lá cờ của phe ly khai. Chiếc Su-25 đeo 4 thùng rocket dưới cánh còn chiếc L-29 đeo 2 quả bom không điều khiển. Không thể khẳng định các vũ khí đó là thật hay chỉ là mô hình thường thấy trong các bảo tàng.

Hai ngày trước khi đoạn video được đăng tải, quân đội Ukraine cho biết họ đã phá hủy một số máy bay thuộc sở hữu của phe ly khai. Các máy bay bị phá hủy gồm có: Máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ L-39 Albatros, máy bay huấn luyện cơ bản Yakovlev Yak-52, 2 máy bay vận tải Antonov An-2 Colt và 4 trực thăng tấn công Mi-24 Hind.

Theo danh sách của Bộ Quốc phòng Ukraine, dường như L-29 và Su-25 không nằm trong các mục tiêu bị tấn công. Trong đoạn video đăng tải cho thấy tại bảo tàng Luhansk còn khá nhiều loại máy bay khác gồm có: 1 cường kích Su-24 Fencer, 1 tiêm kích Su-27 và máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear. Tuy nhiên, các chuyên gia không chắc phe ly khai có đủ nguồn lực và khả năng để đưa số máy bay này trở lại hoạt động hay không.

Nghĩa địa xe tăng khổng lồ ở Ukraine

Một khu vực bí mật ở miền đông Ukraine là nơi yên nghỉ của hơn 400 xe tăng mà quân đội loại khỏi biên chế chiến đấu.

Bên trong cuộc chiến bị lãng quên ở miền đông Ukraine

Mỹ phát động cuộc không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria khiến thế giới tạm quên cuộc xung đột ở miền đông Ukraine sau thỏa thuận ngừng bắn 5/9.

 

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm