Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina sẽ thất bại nếu chiến tranh tổng lực với Nga

Với quân số thường trực gấp hơn 6 lần và khí tài hiện đại hơn hẳn, quân đội Nga sẽ đánh bại Ukraina nếu chiến tranh tổng lực xảy ra, CNN nhận định.

Europa World, một nguồn tài liệu tham khảo, cho biết số quân thường trực của Nga trong năm 2012 lên tới 845.000 trong khi con số này của Ukraina chỉ là 130.000.

Nga bài binh bố trận xung quanh bán đảo tự trị Crimea

Nhiều nguồn tin cho rằng, ngoài quân số trực chiến của hạm đội Biển Đen, Nga còn cử thêm nhiều binh sĩ và khí tài quân sự tới khu tự trị Crimea của Ukraina.

 

Bên cạnh đó, theo Jane's Defence Weekly, ngân sách quốc phòng của Moscow trong năm 2012 cũng cao hơn nhiều, lên tới 78 tỷ USD so với 1,6 tỷ USD của Kiev.

Tờ báo Nezavisimaya Gazeta trích lời ông Valentin Badrak, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự, thay đổi và giải trừ quân bị (CACDS) của Ukraina cho biết, các chương trình phát triển lực lượng vũ trang của nước này đang “giậm chân tại chỗ”.

Ukraina cảnh báo chiến tranh với Nga

Giới chức Ukraina cảnh báo rằng, việc can thiệp quân sự của Nga có thể dẫn tới chiến tranh giữa Kiev và Moscow.

 

Trong một nghiên cứu năm 2010, chính phủ Ukraina cho rằng, Kiev không cần thiết duy trì một quân đội quy mô lớn, bởi các mối đe dọa chủ yếu không đến từ bên ngoài, mà xuất phát từ tình hình bất ổn chính trị trong nước.

Theo CNN, nếu chiến tranh tổng lực xảy ra, Ukraina sẽ thất bại. Ảnh: The Burning Platform.

Theo thông tin từ CIA, Ukraina hiện có khoảng 15,7 triệu người, cả nam và nữ, trong độ tuổi 16-49, có thể đáp ứng các yêu cầu tòng quân. Trong khi đó, con số này của Nga lớn hơn rất nhiều, lên tới 45,6 triệu người.

Tướng Lê Văn Cương: Cảnh báo Mỹ đến Crimea, Nga không đùa

"Thông điệp của Kremlin muốn gửi đến Kiev là cảnh báo. Họ có thể đi theo Mỹ hay châu Âu nhưng không được quay lại chống Nga. Mọi hành động chống Moscow sẽ phải trả giá".

 

Những con số này có thể đã nằm trong sự chi phối hành động của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyuh hôm 2/3. Khi đó, Quốc hội Ukraina đã có cuộc họp kín trong ngày. Ông Ihor Tenyuh cho rằng nước này không có đủ lực lượng quân sự để chống lại Nga. Vì thế, ông đã kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán với Moscow để giải quyết cuộc khủng hoảng.

 

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 2/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi áp dụng cách tiếp cận ngoại giao nhằm giải quyết cái mà ông gọi là “tình hình nguy hiểm” tại Ukraina. Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, ngoại giao sẽ là con đường phù hợp để ủng hộ một đất nước Ukraina độc lập và toàn vẹn.

Phát biểu trên chương trình Face the Nation của kênh CBS, ông Hagel nhấn mạnh: “Hiện là thời điểm thể hiện kỹ năng lãnh đạo điềm tĩnh, khôn ngoan và cẩn trọng. Tất cả các quốc gia cần thận trọng, tránh đẩy căng thẳng leo thang bởi những hành động khiêu khích”.

Sức mạnh hạm đội Biển Đen của Nga tại Ukraina

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân trên bán đảo Crimea, Ukraina, nơi giao tranh đang xảy ra. Phương Tây lo ngại, Moscow có thể dùng hạm đội này để can thiệp quân sự vào Kiev.

 

Thanh Hương (theo CNN)

Bạn có thể quan tâm