Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina cảnh báo chiến tranh với Nga

Giới chức Ukraina cảnh báo rằng, việc can thiệp quân sự của Nga có thể dẫn tới chiến tranh giữa Kiev và Moscow.

Theo Telegraph, giới chức Ukraina cho rằng, sự can thiệp quân sự của Nga có thể dẫn tới chiến tranh giữa 2 nước. Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchynov cho hay ông vừa đặt quân đội trong tình trạng báo động, sau khi quốc hội Nga hôm qua cho phép Tổng thống Putin điều động quân đội vào Ukraina. Kiev cũng tăng cường an ninh quanh các nhà máy hạt nhân, sân bay và các cơ sở chiến lược.

Duma Nga yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Crimea

Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) yêu cầu Tổng thống thực thi các biện pháp nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Crimea, Ukraina và sử dụng "mọi khả năng" bảo vệ người dân địa phương.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk tin rằng Nga sẽ không can thiệp quân sự vì điều đó đồng nghĩa với việc khởi động một cuộc chiến tranh. Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev, ông Yatsenyuk đã kêu gọi Nga đưa quân trở lại căn cứ của họ ở Crimea. 

Hôm qua ông Andrei Deshchytsa, quyền Ngoại trưởng Ukraina  cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem xét mọi cơ chế có thể để bảo vệ sự toàn vẹn của nước này. 

Bất chấp các lời cảnh báo của phương Tây, trước đó Tổng thống Putin yêu cầu quốc hội ủng hộ việc can thiệp quân sự vào nước láng giềng.

'Máy bay chở 2.000 binh sĩ Nga đáp xuống Crimea'

Đại diện của Tổng thống tạm quyền Ukraina ngày 28/2 cho biết, các máy bay của Nga chở gần 2.000 binh sĩ hạ cánh xuống một căn cứ quân sự gần thủ phủ của bán đảo Crimea.

 

Trong cuộc điện đàm 90 phút với Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga có quyền bảo vệ lợi ích nếu bạo lực tiếp tục bùng phát. Tuy nhiên, Obama cáo buộc người đồng cấp Nga vi phạm chủ quyền của Ukraina và cảnh báo rằng Washington "trừng phạt về chính trị và kinh tế" nếu Moscow không rút quân khỏi Ukraina.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đang nhanh chóng tìm cách hỗ trợ chính phủ mới của Ukraina. Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng, Nga không có quyền điều quân vào quốc gia láng giềng và bày tỏ sự lo ngại về diễn biến hiện tại. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng kêu gọi Moscow tôn trọng sự độc lập của Ukraina và làm giảm căng thẳng trong khu vực.

Các binh sĩ chặn lối vào một sân bay quân sự của Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea. Ảnh: AP

Quân đội Nga hôm qua tiếp tục kiểm soát chặt chẽ bán đảo Crimea, nơi Hạm đội Biển Đen đóng quân. Đây là khu vực mà người Nga chiếm đa số dân. Giới chức Ukraina nói binh lính Nga cũng xuất hiện tại một căn cứ phòng không trên bán đảo, trong khi những con tàu đồn trú ở Sebastopol đang tiếp tục việc tuần tra trong khu vực.

Sức mạnh hạm đội Biển Đen của Nga tại Ukraina

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân trên bán đảo Crimea, Ukraina, nơi giao tranh đang xảy ra. Phương Tây lo ngại, Moscow có thể dùng hạm đội này để can thiệp quân sự vào Kiev.

 

Ihor Tenyukh, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cáo buộc Moscow đang điều 6.000 quân lính đến căn cứ ở Crimea. Tuy nhiên, ông Tenyukh không xác định được tổng thể về quy mô quân sự Nga trên bán đảo chiến lược.

Trong một diễn biến khác, khinh hạm Hetman Sahaidachny của hải quân Ukraina đã treo cờ Nga và làm ngược lại mệnh lệnh của chính quyền mới của Kiev. Theo thượng nghị sĩ Igor Morozov, con tàu đang trên đường trở về biển Đen sau cuộc tập trận ở Địa Trung Hải.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/ukraine/10670566/Ukraine-tells-Putin-this-could-be-war.html

Bình An

Bạn có thể quan tâm