Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duma Nga yêu cầu Tổng thống Putin đưa quân vào Crimea

Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) yêu cầu Tổng thống thực thi các biện pháp nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Crimea, Ukraina và sử dụng "mọi khả năng" bảo vệ người dân địa phương.

Trong một tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia, Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin nhấn mạnh: "Duma quốc gia Nga đề nghị ngài Tổng thống thực thi các biện pháp nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Crimea thuộc Ukraina và bảo vệ người dân địa phương khỏi các hành động bạo lực và vô pháp luật".

Cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cũng tuyên bố tình thế hiện nay có thể cho phép Nga đưa "một số lượng quân hạn chế để đảm bảo an toàn cho hạm đội Biển Đen và các công dân Nga".

"Quyết định thuộc về Tổng thống, Tổng lư lệnh (Putin). Căn cứ vào tình hình hiện tại, kịch bản như vậy là không thể loại trừ. Chúng ta phải bảo vệ người dân".

Bán đảo tự trị Crimea thuộc Ukraina là nơi có đa số người dân nói tiếng Nga, đồng thời cũng là nơi đặt một phần của hạm đội Biển Đen của Nga, đóng ở quân cảng Sevaspopol.

Trong ngày 1/3, người đứng đầu Crimea, ông Sergiy Aksyonov, đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin "giúp đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng lãnh thổ Crimea".

Ông Aksyonov cho biết lời kêu gọi này xuất phát từ tình hình thực tế và trách nhiệm của người lãnh đạo đối với cuộc sống và sự an toàn của người dân.

Điện Kremlin ngay sau đó khẳng định Nga "sẽ không bỏ qua" lời yêu cầu giúp đỡ của lãnh đạo khu tự trị Crimea.

Trong khi đó, theo AFP, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Igor Tenyukh ngày 28/2 cáo buộc Nga đưa 30 xe bọc thép chở 6.000 binh sĩ đến Crimea nhằm giúp lực lượng quân đội địa phương thân Nga giành độc lập, ly khai khỏi chính quyền lâm thời thân phương Tây ở Kiev.

Ông Tenyukh đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp nội các đầu tiên của chính phủ mới ở Kiev, đồng thời nói rằng việc Nga đưa quân tới Crimea mà không cảnh báo trước hay được sự cho phép của Ukraina.

Cùng ngày, khoảng hơn 10.000 người đã mang cờ Nga xuống đường biểu tình ở phía đông Ukraina, phản đối chính quyền mới thân phương Tây và ủng hộ Crimea sáp nhập vào Nga. 

Donetsk chính là thành trì của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, người vừa có cuộc họp báo tại Nga tuyên bố vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraina.

Những người biểu tình ở Crimea mang cờ Nga phản đối chính phủ lâm thời thân phương Tây. Nguồn: RIA.

Phóng viên của AFP cho biết, những người biểu tình tại đây đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ "khát vọng tái nhập Nga của Crimea".

Bán đảo Crimea bên bờ Biển Đen là nơi có đa số dân là người sắc tộc Nga, được hưởng quy chế tự trị. Trước đây, vùng đất này thuộc nước Nga và đến năm 1954, lãnh đạo Liên Xô mới giao quyền quản lý cho Ukraina.

Căng thẳng tại Crimea đang thu hút sự chú ý của thế giới khi Ukraina cáo buộc Nga có hành động "xâm lược quân sự" trong khi phía Nga nói rằng việc di chuyển binh sĩ và khí tài quân sự tại đây là nằm trong thỏa thuận giữa 2 nước.

Tổng thống Ukraina Yanukovych khi còn tại vị ở Kiev đã gia hạn cho hạm đội Biển Đen của Nga thuê lại căn cứ ở Sevastopol đến năm 2042.

http://www.vietnamplus.vn/duma-nga-yeu-cau-tong-thong-putin-dua-quan-vao-crimea/246387.vnp

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm