Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tính cách quan trọng ở trẻ nhỏ khiến cha mẹ an tâm

Tính tự lập giúp con trẻ chăm sóc bản thân khi không có người thân bên cạnh. Nhờ đó, phụ huynh sẽ an tâm hơn về con cái. Tính tự lập nên được rèn giũa từ khi các bé còn nhỏ.

Cha me ai ky anh 1

Dạy con làm việc nhà là một cách hữu ích rèn cho bé tính tự lập. Ảnh: M&C.

Một trong những nhiệm vụ của cha mẹ chúng ta là tạo ra môi trường an toàn, yêu thương cho con cái lớn lên thành người tự tin, tài năng, biết quan tâm tới người khác. Theo một nghĩa nào đó, mọi thứ chúng ta làm cho con trong thời thơ ấu đều là để chuẩn bị cho con rời khỏi mái nhà và sống một cuộc sống độc lập khi con đã sẵn sàng.

Chìa khóa để cho trẻ sẵn sàng dựa vào chính mình là dạy trẻ những kỹ năng tự lập. Dù trẻ có thể không thích nghe điều này nhưng công việc nhà là một trong những cách tốt nhất để phát triển tính trách nhiệm và tự lập. Công việc nhà phát triển cảm giác làm việc nhóm và cảm giác thuộc về gia đình.

Luôn luôn nhớ duy trì những thói quen phát triển và giao việc nhà phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ví dụ như đem đĩa của mình vào bồn rửa bát, dọn bàn, dọn đồ chơi, và/hoặc phân loại và gấp quần áo. Trẻ lớn hơn có thể tự dọn giường của mình, cho thú cưng ăn, dọn phòng, dọn bàn, đổ rác và những việc khác.

Trẻ học cấp hai có thể học cách tự giặt quần áo, nấu những món đơn giản, cắt cỏ, làm những công việc định kỳ. Và trẻ học cấp ba có thể dùng búa và đinh, giúp sắp xếp và dọn gara, có trách nhiệm đặt lịch hẹn với bác sĩ, giám sát và đưa em tới trường hay có những công việc làm thêm phù hợp. Khi trẻ được giao việc phù hợp với lứa tuổi, trẻ cảm thấy mình có năng lực vì trẻ biết mình là một thành viên có ích trong gia đình.

Công việc của người làm cha mẹ chúng ta là chuẩn bị cho trẻ tốt nhất có thể để trở thành một người lớn tự tin, có tài và giàu lòng trắc ẩn khi bước vào đời. Đây là công cuộc chuẩn bị liên tục mà chúng ta phải thực hiện mỗi ngày trong tuổi thơ của con.

Trong gia đình có một phụ huynh là người ái kỷ, việc tạo cơ hội cho con tương tác với nhiều gia đình để con thấy rằng gia đình của mình không phải là kiểu gia đình duy nhất còn trở nên quan trọng hơn nữa.

Tình bạn thời thơ ấu đóng nhiều vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ trên phương diện xã hội và cảm xúc. Thông qua tình bạn mà trẻ học được tính kiên cường, lòng trắc ẩn, trung thành, kỹ năng giải quyết vấn đề, hòa giải xung đột, thỏa hiệp và tận hưởng niềm vui.

Trong những gia đình hay xảy ra cãi cọ, xung đột và hỗn loạn, bạn bè chính là chiếc phao cứu sinh cho trẻ. Họ hàng, làng xóm có thể góp một phần quan trọng vào sự tự tin của trẻ, vào hiểu biết của trẻ về thế giới và cảm giác mình có năng lực.

Việc trẻ thường xuyên tập trở thành người có trách nhiệm và góp phần vào cuộc sống yên vui của gia đình sẽ cho trẻ niềm tự tin để vững vàng tiến vào cuộc sống của một người trưởng thành.

Margalis Fjelstad & Jean McBride/ Thái Hà Books & NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY