Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Na Uy: Taliban đưa nhiều người Afghanistan vào danh sách đen

Theo nhóm tình báo Na Uy, Taliban bắt đầu đưa những người được cho là có vai trò lớn trong chính quyền Afghanistan hoặc lực lượng do Mỹ hỗ trợ vào danh sách đen.

Báo cáo - do Trung tâm Phân tích Toàn cầu (RHIPTO) của Na Uy tổng hợp và được xem xét bởi Reuters - tiết lộ Taliban đang săn lùng những cá nhân có liên hệ với chính quyền Afghanistan trước đó.

“Taliban đang tăng cường truy lùng tất cả ai liên quan tới chế độ cũ. Nếu không thành công, lực lượng này sẽ nhắm mục tiêu và bắt giữ thành viên gia đình những người này, đồng thời trừng phạt họ theo cách diễn giải của Taliban về luật Hồi giáo Sharia”, báo cáo cho biết hôm 18/8.

“Những cá nhân làm ở vị trí quan trọng trong quân đội, cảnh sát và các đơn vị điều tra là nhóm đối tượng đặc biệt rủi ro”, báo cáo cho biết thêm.

Taliban kiem soat Afghanistan anh 1

Một thành viên của lực lượng Taliban kiểm tra khu vực bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

RHIPTO là tổ chức chuyên thực hiện các đánh giá tình báo độc lập. Tổ chức cho biết báo cáo về Afghanistan đã được chia sẻ với các cơ quan và cá nhân làm việc trong Liên Hợp Quốc.

Bản báo cáo dài bốn trang này cũng trích dẫn một bức thư viết bởi một nhân viên từng làm trong cơ quan chống khủng bố. Người này được cho là đã bị buộc rời khỏi căn hộ của anh tại Kabul, bị giam giữ và thẩm vấn về vai trò trước đó của mình.

Reuters hiện không thể xác minh tính xác thực một cách độc lập.

Phát ngôn viên của Taliban hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo này. Kể từ khi chiếm thành công Kabul, Taliban đã tìm cách thể hiện bộ mặt ôn hòa với thế giới, khẳng định lực lượng này muốn hòa bình và sẽ không trả thù.

Ngoài ra, theo Reuters, một thành viên cấp cao thuộc lực lượng an ninh của chính quyền bị lật đổ đã gửi tin nhắn tới các nhà báo. Tin nhắn cho hay Taliban đã lấy được nhiều tài liệu mật và bắt giữ các cựu nhân viên tình báo và an ninh.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban hộ tống nữ nhà báo Ấn Độ rời Kabul trong đêm

Sau khi Kabul thất thủ, nữ nhà báo Ấn Độ Sonia Sarkar tưởng như mình đã mắc kẹt. Nhưng cuối cùng cô cũng có thể rời Afghanistan nhờ một phần vào chuyến xe hộ tống của Taliban.

Người dân Kabul đối đầu lính Taliban

Nhiều người dân ở Kabul hôm 19/8 xuống đường phản đối việc lực lượng Taliban đang nắm quyền kiểm soát thủ đô.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm