Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ: Nga muốn chiến thắng ở miền Đông Ukraine vào đầu tháng 5

Tình báo Mỹ nhận định Nga đã điều chỉnh chiến lược tại Ukraine, ưu tiên chiếm quyền kiểm soát Donbas và các khu vực ở miền Đông với thời hạn chót vào đầu tháng 5.

Giới chức Mỹ cho hay Điện Kremlin đang đứng trước sức ép cần giành được một chiến thắng về mặt quân sự, và miền Đông Ukraine là chiến trường khả quan nhất cho Moscow, theo CNN.

Tình báo Mỹ thu được thông tin cho thấy nhiều khả năng Điện Kremlin muốn chọn 9/5 là ngày chiến thắng của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

9/5 là ngày lễ có ý nghĩa biểu tượng với người Nga. Đây là ngày quân đồng minh, trong đó có Liên Xô, buộc Đức Quốc xã đầu hàng, cùng một cuộc duyệt binh lớn trên quảng trường đỏ ở Moscow.

nga tan cong ukraine anh 1

Đoàn xe quân sự của Nga trên cao tốc nối giữa Mariupol và Donetsk. Ảnh: CNN.

"Nga sẽ tổ chức một cuộc diễu binh chiến thắng vào ngày 9/5, bất kể tình hình chiến sự hay đàm phán hòa bình khi đó như thế nào", một quan chức quốc phòng châu Âu cho hay.

Giới chức Ukraine cũng cho rằng Nga đã đặt mục tiêu tổ chức lễ duyệt binh chiến thắng vào ngày 9/5.

Trong bối cảnh mùa đông đã kết thúc, tuyết tan khiến mặt đất trở nên lầy lội, hoạt động của các đơn vị cơ giới Nga trở nên khó khăn hơn. Vì thế, lực lượng Nga muốn tiến chiếm các khu vực ở miền Đông trước khi địa hình trở nên bất lợi, tình báo Mỹ nhận định.

Tuy vậy, giới chức phương Tây nhận định Nga sẽ không thể sớm giành chiến thắng trên chiến trường. Ngoài ra, dường như quân đội Nga đang chuẩn bị cho viễn cảnh mở rộng xung đột, quan chức quốc phòng Mỹ và EU đánh giá.

Quan chức Mỹ cũng cho rằng Điện Kremlin đang chuẩn bị bổ nhiệm một tổng chỉ huy cho chiến dịch quân sự nhằm đạt được mục tiêu chiến thắng vào đầu tháng 5. Người này nhiều khả năng là một tướng chỉ huy ở khu vực miền Nam Ukraine, nơi quân đội Nga đã có những bước tiến đáng kể.

Trong diễn biến khác, ở mặt trận ngoại giao, cả Nga và Ukraine những ngày qua đều tỏ tín hiệu tích cực trong đàm phán hòa bình. Moscow được cho là đã chấp nhận các quan điểm của Kyiv, ngoại trừ vấn đề Crimea.

Tuy nhiên, cuộc gặp trực tiếp giữa tổng thống hai nước vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Ukraine tuyên bố giải phóng toàn bộ khu vực quanh Kyiv

Quan chức Ukraine tuyên bố đã giải phóng toàn bộ các làng mạc, thị trấn quanh Kyiv. Đây là lần đầu tiên Ukraine kiểm soát hoàn toàn khu vực quanh thủ đô kể từ hôm 24/2.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm