Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tín hiệu từ 3 cuộc hội đàm của tổng thống Ukraine chỉ trong một ngày

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có các cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp hôm 11/12.

Theo Reuters, đây là sự gia tăng hoạt động ngoại giao xung quanh "chiến dịch quân sự" của Nga ở Ukraine, vốn đã bước sang tháng thứ 10.

“Chúng tôi liên tục làm việc với các đối tác”, ông Zelensky nói. Ông đồng thời cho biết bản thân mong đợi một số “kết quả quan trọng” vào tuần tới từ một loạt sự kiện quốc tế sẽ giải quyết tình hình ở Ukraine.

Mặc dù Tổng thống Zelensky đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm với ông Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, việc nhiều cuộc thảo luận diễn ra chỉ trong một ngày như hôm 11/12 không phải là điều thường xảy ra.

Ông Zelensky cho biết đã cảm ơn Tổng thống Biden vì sự giúp đỡ "về tài chính và quốc phòng chưa từng có" của Mỹ dành cho Ukraine. Bên cạnh đó, ông cho biết đã thảo luận với tổng thống Mỹ về một hệ thống phòng không hiệu quả.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã có một cuộc thảo luận "rất ý nghĩa" với ông Macron về "quốc phòng, năng lượng, kinh tế, ngoại giao" kéo dài hơn một giờ. Ông đồng thời chia sẻ rằng đã có các cuộc đàm phán "rất cụ thể" với Tổng thống Erdogan về đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Bên cạnh đó, văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 11/12. Trong đó, ông Erdogan kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Điện Kremlin cho biết ông Erdogan và ông Putin cũng đã nhắc tới đề xuất của Nga về việc thành lập cơ sở xuất khẩu khí đốt tự nhiên tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tầm quan trọng đặc biệt của các dự án năng lượng chung, chủ yếu trong ngành công nghiệp khí đốt, đã được nhấn mạnh", Điện Kremlin cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán hòa bình trong những tháng đầu của xung đột Nga - Ukraine.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Bên trong trực thăng Ka-52 Nga chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 công bố video trực thăng Ka-52 của quân đội nước này bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề cập khả năng mở rộng hành lang ngũ cốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/12 đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen với người đồng cấp Nga - Ukraine, trong đó đề cập tới khả năng mở rộng hành lang ngũ cốc.

Mỹ viện trợ thêm gói quân sự trị giá 275 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/12 đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới trị giá 275 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp tăng cường khả năng phòng không của nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm