Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy xác tàu đổ bộ chở xe tăng từ thế chiến 2

Một xác tàu đổ bộ chở xe tăng từ thời thế chiến 2 vừa được xác định ở ngoài khơi bờ biển xứ Wales. Đây là tàu được thiết kế để chở xe bọc thép trong các chiến dịch đổ bộ như D-day.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra xác tàu của một tàu đổ bộ trong chiến tranh thế giới thứ hai ngoài khơi bờ biển xứ Wales. Xác tàu được phát hiện cách nơi Bộ Hải quân Anh tin rằng nó đã bị chìm hơn 160 km, theo Guardian.

Tàu đổ bộ xe tăng (LCT) 326 đã mất tích cùng 14 thủy thủ trên tàu vào tháng 2/1943. Tàu này được cho là đã trúng mìn hoặc gặp thời tiết xấu ngoài khơi đảo Man.

Tuy nhiên, chuyên gia từ các trường đại học Bangor và Bournemouth tin rằng họ đã tìm thấy con tàu ở độ sâu 90 m ở ngoài khơi đảo Bardsey ở phía bắc xứ Wales.

tau do bo xe tang anh 1

Tài liệu mô tả về LCT. Ảnh: Guardian.


LCT 326 là một trong những loại tàu được thiết kế để chở xe bọc thép đổ bộ trong các chiến dịch đổ bộ như D-day, hay cuộc đổ bộ Normandy. Nó được chế tạo ở Middlesbrough và hạ thủy vào tháng 4/1942.

Theo tài liệu chính thức của Bộ Hải quân năm 1946, LCT 326 mất tích ở đảo Man. Trên tàu có các thủy thủ từ Bristol, Yorkshire, Manchester và Scotland.

Nhưng nghiên cứu mới đã xác định rằng LCT được nhìn thấy lần cuối cùng với tàu hộ tống HMS Cotillion vào ngày 1/2 ở về phía tây bắc của đảo Bardsey.

Một xác tàu chưa được xác định vỡ đôi đã được phát hiện cách 40 km về phía nam từ vị trí cuối cùng LCT 326 được nhìn thấy.

tau do bo xe tang anh 2

Ảnh sonar của một nửa xác tàu vừa được tìm thấy. Ảnh: Đại học Bangor.


Dữ liệu Sonar của xác tàu đã được thu thập bởi một nhóm từ Đại học Bangor ở Gwynedd, phía bắc xứ Wales vào năm 2019.

Dữ liệu cho thấy xác tàu này dài 58 m và rộng 10 m, tương tự kích thước của LCT. Dữ liệu cũng cho thấy các bộ phận đặc trưng của một tàu LCT như thang đổ bộ của xe tăng.

tau do bo xe tang anh 3

Ảnh sonar của nửa xác tàu còn lại. Ảnh: Đại học Bangor.


LCT 326 dường như bị chìm ở vùng biển động mạnh và hai nửa tàu bị vỡ đã nổi đủ lâu để tách ra.

Vị trí của xác tàu này sẽ được báo cáo cho Bộ Hải quân để sửa lại các tài liệu và ghi lại nơi an nghỉ của 14 thủy thủ.

Cuộc chiến chống virus kỳ lạ của cộng đồng Do Thái giáo chính thống

Cộng đồng Do Thái giáo chính thống sống khép kín ở Israel đã phải nhờ đến đối tượng mà họ luôn nhìn với con mắt dè chừng và xem là kẻ thù để chống Covid-19.

Italy dần mở cửa sau lệnh phong tỏa dài nhất thế giới

Sau 9 tuần liên tiếp sống dưới tình trạng phong tỏa, người dân Italy gặp khó khăn trong việc quay lại cuộc sống bình thường.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm