Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy đệm ghế, khung cửa sổ nghi của MH370

Bộ trưởng Giao thông Malaysia thông báo lực lượng tìm MH370 phát hiện đệm ghế, khung cửa sổ và nhiều mảnh vỡ máy bay khác trên đảo Reunion của Pháp.

Vật thể nhựa nghi là khung cửa sổ máy bay của Malaysia Airlines được tìm thấy hôm 4/8. Hôm nay, đội tìm kiếm của Malaysia tiếp tục phát hiện thêm các mảnh vỡ tương tự. Ảnh: SMH

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều nay tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai cho hay, các nhà điều tra của Malaysia tại Pháp đang gửi nhiều vật thể trôi dạt lên đảo Reunion tới Pháp để phân tích.

Những mảnh vỡ nghi thuộc MH370 bao gồm: một cửa sổ máy bay, những đệm ghế và một số tấm thiếc để bảo quản đồ ăn trên máy bay. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, giới chức Pháp vẫn cần kiểm tra chúng trước khi đưa ra kết luận.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành giao thông Malaysia cũng yêu cầu chính quyền ở các khu vực lân cận - bao gồm Mauritius và Madagascar - giúp Malaysia trong quá trình rà soát các bãi biển.

Chắc chắn cánh phi cơ thuộc về MH370

Liow Tiong Lai
Ông Liow Tiong Lai cho rằng hiện tại ông chỉ có thể khẳng định mảnh vỡ mới tìm thấy là của một chiếc phi cơ. Ảnh: AFP

Chiều 6/8, nhà chức trách Pháp và Australia tuyên bố phần cánh máy bay trên đảo Reunion thực sự là một phần của máy bay mất tích trong sự cố MH370, Independent đưa tin.

Trước đó, khi phóng viên hỏi về lý do chỉ Malaysia khẳng định cánh máy bay trên đảo Reunion thuộc về chuyến bay MH370 khiến thân nhân của các hành khách giận dữ, Liow giải thích nguyên nhân khiến giới chức Pháp thận trọng.

"Chúng tôi tôn trọng quyết định của họ trong việc tiếp tục xác minh. Họ có nhiều quy trình xác minh về sơn, keo và nhiều thủ tục tương tự", AP dẫn lời ông Liow. "Đối với đội điều tra Malaysia, báo cáo kỹ thuật và bảo trì mà chúng tôi so sánh với cánh máy bay, chúng tôi cảm thấy chắc chắn và xác nhận rằng nó thuộc về MH370".

Vào đầu buổi họp báo, vị bộ trưởng cho biết, phía Malaysia tin một trong các hợp chất nhựa thuộc bộ phận cánh máy bay dạt vào đảo Reunion trùng khớp với "hồ sơ bảo trì phi cơ". Ông nói thêm rằng màu sơn trên cánh máy bay cũng phù hợp với hồ sơ của Malaysia Airlines.

Ngoài ra, theo CNN, một dãy số trên phần cánh máy bay cũng trùng với dãy số trong hồ sơ của Malaysia Airlines.

David Soucie, chuyên gia phân tích hàng không, nhận định với CNN: “Trong cuộc điều tra pháp y đang diễn ra ở Pháp, bạn sẽ không sử dụng các phương pháp loại trừ để nói rằng nó phải là cánh tà. Bạn phải có bằng chứng pháp y như mẫu sơn, mã kim loại để khẳng định nó thuộc về máy bay mất tích. Đó là những manh mối họ đang chờ đợi để đưa ra kết luận chính xác 100%”. 

Việc phân tích mảnh vỡ dạt vào đảo Reunion đang diễn ra tại phòng thí nghiệm chuyên ngành tại thành phố Toulouse, Pháp. “Các chuyên gia đang làm việc hết sức để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và đáng tin cậy tới gia đình các nạn nhân càng sớm càng tốt”, Serge Mackowiak, một công tố viên Pháp, cho biết.

Thân nhân hành khách không tin tưởng

Bà Bao Lanfang gào khóc và cầm tấm biển: Mẹ sẽ mãi đợi các con, sẽ mãi không bỏ cuộc. Ảnh: Getty

"Tôi không tin. Đã 515 ngày, quá thừa thời gian để họ tạo ra những mảnh vỡ giả", bà Bao Lanfang, 63 tuổi, mất con trai, con dâu và đứa cháu 3 tuổi trên MH370, nói.

Sara Weeks, người New Zealand, có anh trai Paul Week là hành khách trên máy bay, nói với tờ Sydney Morning Herald rằng một lần nữa cô cảm thấy thất vọng với cách xử lý tình hình của giới chức Malaysia. Cô nhận thông tin quan trọng về MH370 từ một phóng viên chứ không phải nhà chức trách Malaysia.

Tuy nhiên, không phải tất cả người thân các hành khách MH370 đều tức giận trước thông tin do chính phủ Malaysia cung cấp. Đối với một số người, thông tin ấy hoàn tất một mong muốn đơn giản của họ là tìm thấy một dấu vết của máy bay và loại trừ khả năng nó biến mất.

Trong thông báo mới nhất, Malaysia Airlines gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của hành khách trên chuyến bay MH370 sau khi cánh tà trên đảo Reunion được xác nhận là một phần của máy bay Boeing 777 mất tích.

“Hôm nay, nhà chức trách Pháp, đội điều tra Malaysia, chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc và Ủy ban An toàn giao thông Australia đã xác nhận nguồn gốc mảnh vỡ. Gia đình các hành khách và phi hành đoàn đã nhận tin và chúng tôi xin chia sẻ sự đồng cảm sâu sắc tới họ. Đây thực sự là bước đột phá lớn đối với chúng ta trong nỗ lực làm sáng tỏ bí ẩn MH370. Chúng tôi hy vọng nhiều mảnh vỡ sẽ xuất hiện để tăng thêm bằng chứng. Ưu tiên của Malaysia Airlines là tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất tới gia đình các nạn nhân và hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra trong sự cố thảm khốc”, tuyên bố cho hay. 

Thủ tướng Tony Abbott nói rằng Australia sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370 sau những diễn biến vừa qua trên đảo Reunion. Ông tin rằng, vị trí tìm kiếm ở ngoài khơi bờ biển phía tây Australia là đúng. 

"Cánh máy bay trông rất giống bộ phận của phi cơ Malaysia mất tích được cho là rơi xuống Ấn Độ Dương. Nó dường như rất phù hợp với các mô hình tìm kiếm mà chúng tôi đã sử dụng trong vài tháng qua", ông nói trên đài phát thanh Melbourne 3AW.

Trước đó, các nhà điều tra Pháp, Australia và Malaysia đã phối hợp cùng nhau để xác nhận liệu một phần cánh và một vali hỏng dạt vào đảo Reunion hôm 29/7 thực sự thuộc về MH370 hay không.

Máy bay Boeing của hãng Malaysia Airlines với lộ trình từ thành phố Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hồi tháng 3/2014 mất tích bí ẩn cùng toàn bộ 239 người trên khoang.

 

Cánh máy bay tìm thấy gần châu Phi là của MH370

Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng sớm nay xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion, phía đông châu Phi, chính là một phần của chiếc Boeing 777 mất tích ngày 8/3/2014.

Chuyên gia giám định mảnh vỡ của MH370 như thế nào?

Các chuyên gia quân sự Pháp sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại tới 100.000 lần để xác định mảnh kim loại trôi dạt vào đảo Reunion là một phần của MH370.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm