Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cánh máy bay tìm thấy gần châu Phi là của MH370

Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng sớm nay xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion, phía đông châu Phi, chính là một phần của chiếc Boeing 777 mất tích ngày 8/3/2014.

a
Mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion. Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời Thủ tướng Razak cho biết, việc xác định mảnh vỡ cánh máy bay giúp chấm dứt 515 ngày bặt tin, kể từ thời điểm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn khi thực hiện lộ trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc rạng sáng 8/3/2014.

Phần mảnh vỡ 2 m được xác định là cánh tà giúp máy bay Boeing 777 thăng bằng. Vật thể này trôi dạt vào đảo Reunion, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông châu Phi hôm 29/7. Ít ngày trước, mảnh vỡ được đưa tới phòng thí nghiệm ở Toulouse, Pháp để xác định nguồn gốc. 

"Hôm nay, sau 515 ngày biến mất bí ẩn, tôi cảm thấy nặng nề khi phải thông báo, các chuyên gia đã kết luận mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên đảo Reunion thực sự là một phần của MH370", ông Razak nói.

Thông tin chính thức đầu tiên về số phận MH370, bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không, được đưa ra trong cuộc họp báo lúc rạng sáng nay theo giờ Kuala Lumpur.

 

Xác định mảnh vỡ MH370 là đột phá lớn

Phản ứng trước thông tin xác nhận mảnh vỡ là của phi cơ Boeing 777 mất tích, Malaysia Airlines bày tỏ "niềm thương tiếc sâu sắc đối với gia đình và bạn bè của những hành khách trong chuyến bay MH370", CNN đưa tin.

Hãng hàng không cũng đưa ra thông báo chính thức về vụ việc đồng thời cho biết tin dữ đã được báo trực tiếp cho gia đình các nạn nhân. Theo đại diện của hãng, việc xác định mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc về MH370 là bước đột phá lớn trong việc giải mã bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không.

“Chúng tôi hy vọng và mong đợi nhiều vật thể sẽ sớm được tìm thấy để làm sáng tỏ bí ẩn này”, thông báo của Malaysia Airlines viết. Hiện tại, người ta tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ trên đảo Reunion và các khu vực xung quanh để thu thập thêm bằng chứng của máy bay mất tích.

Thân nhân MH370: Tôi không tin

Một số người cảm thấy bối rối khi biết cánh máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion tuần trước thuộc về MH370, trong khi những người khác không tin đây là sự thật.

Chuyên gia giám định mảnh vỡ của MH370 như thế nào?

Các chuyên gia quân sự Pháp sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại tới 100.000 lần để xác định mảnh kim loại trôi dạt vào đảo Reunion là một phần của MH370.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak báo tin về MH370 trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

Việc chính phủ Malaysia xác nhận mảnh vỡ thuộc về chiếc Boeing 777 mất tích đã đặt dấu chấm hết cho hy vọng của gia đình các nạn nhân, những người vẫn mong chờ phép màu xảy ra đối với thân nhân mất tích.

"Tôi muốn đảm bảo với tất cả những người bị ảnh hưởng trong thảm kịch này rằng, chính phủ Malaysia sẽ cam kết làm tất cả mọi việc trong khả năng để tìm ra sự thật về những điều đã xảy ra", Thủ tướng Razak nói.

NBC dẫn lời người đứng đầu chính phủ Malaysia cho biết thêm: "Tôi hy vọng kết quả này dù bi thảm và đau đớn, nhưng ít nhất, nó cũng giúp gia đình các nạn nhân biết về số phận của người thân. Xin chia buồn sâu sắc tới gia đình 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn MH370".

a
Vị trí đảo Reunion, nơi mảnh vỡ đầu tiên của chiếc Boeing 777 được tìm thấy. Đồ họa: CNN

Tìm thấy hàng loạt mảnh vỡ nghi của MH370

Sau khi tìm thấy mảnh vỡ chiếc Boeing 777, nhiều mảnh vỡ khác cũng được phát hiện tại khu vực Ấn Độ Dương. Ngày 2/8, người dân phát hiện một mảnh kim loại có hình dạng giống nắm cửa máy bay. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của chiếc thang gia dụng.

Tiếp đó, nhà chức trách Pháp thông báo phát hiện thêm một mảnh vỡ kim loại mới trên bờ biển đảo La Reunion ở Ấn Độ Dương, nhưng các chuyên gia xác định mảnh vỡ trên không phải là của Boeing 777.

Hôm 5/8, một mảnh vỡ nghi là khung cánh cửa máy bay được tìm thấy cũng trên đảo Reunion.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Trên máy bay có tổng cộng 239 hành khách và phi hành đoàn.

Vụ mất tích này là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Sử dụng dữ liệu vệ tinh dựa theo tín hiệu từ động cơ MH370, nhà chức trách Malaysia tin rằng máy bay hướng tới phía nam Ấn Độ Dương và rơi khi cạn kiệt nhiên liệu. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm kéo dài suốt hơn một năm không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay. Người ta đặt ra hàng loạt giả thuyết về số phận chiếc phi cơ.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm