Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình định mệnh của MH370 trên bản đồ

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn khi thực hiện lộ trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc rạng sáng 8/3/2014.

Máy bay Boeing 777 cất cánh lúc 0h41 ngày 8/3/2014 từ sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur với 239 hành khách và phi hành đoàn. Theo kế hoạch, máy bay sẽ đáp xuống Bắc Kinh, Trung Quốc sau 6 giờ di chuyển.

Phi cơ mất tích bí ẩn khi tới gần vùng thông báo bay của Việt Nam. Theo các chuyên gia, hệ thống phát tín hiệu của máy bay bị ngắt, khiến các hệ thống radar dưới mặt đất không thể nhận ra nó. Trong vai trò của “máy bay lạ”, MH370 quay trở lại lãnh thổ Malaysia.

Một công ty vệ tinh của Anh ghi nhận tiếng “ping” phát ra từ động cơ máy bay nhiều giờ sau khi nó biến mất. Vị trí tiếng “ping” phát ra cho thấy phi cơ di chuyển về phía nam Ấn Độ Dương. Đây được coi là trọng tâm tìm kiếm MH370 trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, người ta không phát hiện dấu vết nào của chiếc Boeing 777 trong khu vực này.

Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm trên mặt nước, các đội cứu hộ đã sử dụng thiết bị quét và lập bản đồ đáy biển nhằm tìm kiếm xác máy bay Malaysia Airlines. Khoảng 55.000 km2 đáy biển đã được các công ty đảm trách nhiệm vụ tìm kiếm dò tìm nhưng không mang lại kết quả.

Toàn cảnh vị trí máy bay khởi hành, biến mất cũng như khu vực tìm kiếm và đảo Reunion, nơi cánh tà máy bay dạt vào. Vị trí phát hiện cánh của MH370 là vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, nằm ở phía đông châu Phi.

 

Chuyên gia giám định mảnh vỡ của MH370 như thế nào?

Các chuyên gia quân sự Pháp sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại tới 100.000 lần để xác định mảnh kim loại trôi dạt vào đảo Reunion là một phần của MH370.

Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm