Thế giới
Tư liệu
515 ngày mất tích bí ẩn của MH370
- Thứ năm, 6/8/2015 09:56 (GMT+7)
- 09:56 6/8/2015
Việc thủ tướng Malaysia tuyên bố mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc về MH370 có thể mở ra hướng tìm kiếm mới, kết thúc một năm dài ròng rã chờ đợi thông tin của máy bay.
|
8/3/2014: Chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines với lịch trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) khởi hành lúc 0h41 và biến mất khỏi radar dân sự của Malaysia lúc 1h30, chỉ ít phút trước khi bay qua trạm kiểm soát không lưu của Việt Nam. Hãng hàng không tuyên bố máy bay mất tích. Việt Nam khởi động cuộc tìm kiếm trên Biển Đông mà sau đó được mở rộng với sự tham gia của nhiều nước. Ảnh: Wikipedia |
|
9/3/2014: Người đứng đầu lực lượng Không quân Malaysia cho biết, máy bay có thể đã quay đầu về Kualar Lumpur với lý do không rõ ràng, theo số liệu radar. MH370 xuất hiện trên radar quân sự lần cuối khi đang ở biển Andaman (phía tây bắc Malaysia). Phi cơ mất tích bí ẩn làm dấy lên nhiều nhận định khác nhau về địa điểm gặp nạn, bên cạnh đó là những giả thuyết như máy bay có thể bị không tặc. Ảnh: AFP
|
|
14/3/2014: Cuộc tìm kiếm mở rộng tới Ấn Độ Dương sau khi Nhà Trắng dẫn "thông tin mới" cho rằng phi cơ tiếp tục bay sau khi mất liên lạc với radar. Ngày 15/3/2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo nước này ngừng tìm MH370 ở Biển Đông bởi máy bay đã quay trở lại Malaysia rồi di chuyển về phía tây bắc sang Ấn Độ Dương. Quá trình di chuyển này phù hợp với giả thuyết một người nào đó trên máy bay chủ ý đổi hướng phi cơ. Thông tin về cơ trưởng và cơ phó MH370 được nghiên cứu kỹ. Ảnh: BBC |
|
24/3/2014: Thủ tướng Najib Razak chính thức thông báo MH370 có thể đã rơi ở Ấn Độ Dương, theo phân tích từ dữ liệu vệ tinh. Ngày hôm sau, thân nhân hành khách Trung Quốc quá khích đã ẩu đả với đội bảo vệ bên ngoài Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh trong quá trình đòi hỏi câu trả lời. Ảnh: Reuters |
|
Từ đầu tháng 4/2014, các tàu Australia và Trung Quốc bắt đầu sử dụng thiết bị dò âm dưới nước để tìm tín hiệu "ping" phát ra từ hộp đen máy bay trong lòng Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, nhà chức trách Australia ngày 29/5 cho biết nỗ lực này không đạt kết quả nào, đội tìm kiếm chuyển sang đánh giá lại các dữ liệu, sử dụng các thiết bị chuyên dụng và tàu lặn để tìm kiếm. Ảnh: Reuters |
|
29/1/2015: Chính phủ Malaysia tuyên bố toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên MH370 được xem như "đã thiệt mạng". Đây là thông tin gây sốc với toàn bộ thân nhân những người gặp nạn. Nó dập tắt hy vọng rằng các nạn nhân trên chuyến bay có thể còn sống. Ảnh: Guardian |
|
8/3/2015: Thân nhân, hãng hàng không và người dân tưởng niệm một năm MH370 mất tích. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đều tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm MH370 dù một năm đã trôi qua mà không có bất cứ dấu vết nào chiếc máy bay. Ảnh: Reuters |
|
16/4/2015: Chính phủ Malaysia, Australia, Trung Quốc quyết định mở rộng khu vực tìm kiếm ở đại dương lên gấp đôi (tới 120.000 km2). Ảnh: EPA |
|
29/7/2015: Người dân đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp, phát hiện vật thể nghi là cánh của máy bay Boeing 777. Sau đó, mảnh vỡ được chuyển tới Pháp để phân tích. Ảnh: EPA
|
|
6/8/2015: Thủ tướng Malaysia tuyên bố phần cánh tà của Boeing 777 trên đảo Reunion thuộc về MH370. Tuy nhiên, ông Najib không đưa ra khẳng định quá trình phân tích mảnh vỡ có thể mang lại manh mối lý giải sự mất tích bí ẩn của chuyến bay. Giới chức Pháp thận trọng hơn khi cho rằng đây có thể chỉ là "một giả thiết lớn" và nhà chức trách cần điều tra thêm để chứng minh kết luận trên một cách thuyết phục. Ảnh: BBC
|
Pháp
MH370
máy bay
Malaysia Airlines
Ấn Độ Dương
vùng biển
tìm kiếm