Máy bay của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014. Ảnh: Malaysiakini. |
Tiếp tục phân tích cánh máy bay
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 6/8 cho biết, giới chức nước này xác nhận cánh tà được tìm thấy trên đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương hơn một tuần trước là bộ phận của máy bay Malaysia Airlines số hiệu MH370. Tuy nhiên, cơ quan công tố Pháp thận trọng hơn khi cho rằng đây có thể chỉ là "một giả thiết lớn" và nhà chức trách cần điều tra thêm để chứng minh kết luận trên một cách thuyết phục.
Shawn Pruchnicki, một chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học bang Ohio (Mỹ), nhận định bản đánh giá mới nhất từ giới chức Malaysia có ý nghĩa rất lớn, nhưng nó chỉ là bước đầu tiên. “Điều này giống việc bạn có một bức tranh với 1.000 mảnh ghép”, Shawn minh họa.
Theo Peter Goelz, chuyên gia phân tích hàng không của CNN, báo cáo của Thủ tướng Malaysia chỉ có thể khẳng định sự thật rằng hành trình của máy bay đã kết thúc dưới đại dương cùng tất cả hành khách và phi hành đoàn. “Đó là sự thật cơ bản của ngày hôm nay. Việc xác nhận cách phi cơ lao xuống biển có thể mất tới vài tháng. Đây là cuộc điều tra rất khó khăn”, chuyên gia nhấn mạnh.
Chiều 5/8 tại Tổng Cục Vũ khí - Kỹ thuật hàng không (DGA-TA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp, gần thành phố Toulouse, các nhà điều tra tiến hành những giám định đầu tiên trên cánh tà máy bay. Các chuyên gia Pháp nói rằng họ sẽ tiếp tục phân tích vật thể này để tìm cách lý giải chuyện gì đã xảy ra với nó.
Những tranh cãi
Mảnh vỡ được xác định là cánh máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines. Ảnh: Getty |
Hình ảnh cánh tà cho thấy, một vài vết hư hại xuất hiện ở phía trước của mảnh vỡ và một vết rách nằm ngang trên thân. Theo một nhóm quan sát độc lập, những thiệt hại trên cánh máy bay cho thấy vật thể này đã rơi khỏi phi cơ khi nó đang di chuyển trên không. Phần phía trước cánh tà không bị hư hại cho thấy nhiều khả năng, phi cơ đã bay bằng tốc độ cao, dốc đứng, xoắn ốc và chao đảo nghiêm trọng.
“Mảnh vỡ thực sự sẽ không cung cấp cho chúng tôi biết quá nhiều về khoảnh khắc cuối cùng của máy bay”, Geoffrey Thomas thuộc trang AirlineRatings.com nói.
Tuy nhiên, Tom Ballantyne của tạp chí Orient Aviation nhận định tình trạng của mảnh vỡ có thể chỉ ra rằng máy bay đã kết thúc hành trình một cách thảm khốc. Đó có thể là một vụ nổ.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích hàng không của CNN Mary Schiavo cho hay: “Có thể giới chức sẽ tìm ra bằng chứng của một hành động phạm tội hoặc sự vắng mặt của phi công trên chuyến bay. Nếu giới điều tra tìm thấy vết lõm đặc biệt trên cánh, trong kim loại hoặc hợp chất, điều đó chỉ ra một loại thiết bị nổ đã được sử dụng", Schiavo nói.
Khu vực tìm kiếm chính sẽ được dịch chuyển?
Bản đồ mô phỏng vị trí phát hiện vật thể (chấm đỏ trắng bên trái) và nơi thu được tín hiệu radar lần cuối của MH370 (chấm đỏ trắng bên phải). Ảnh: CNN |
Phó thủ tướng Australia Warren Truss nói với các phóng viên tuần trước rằng việc phát hiện cánh tà máy bay tại đảo Reunion “phù hợp với các mô hình tìm kiếm đã được sử dụng”.
"Chúng tôi tin rằng quá trình tìm kiếm đang diễn ra đúng nơi”, ông Truss đề cập tới vùng đại dương ngoài khơi phía Tây Australia.
Cánh máy bay có thể giúp các nhà điều tra trong cuộc tìm kiếm, nhưng đó là một quá trình phức tạp, đặc biệt khi phi cơ đã mất tích 515 ngày, theo ông David Gallo thuộc Học viện Woods Hole Oceanographic (Mỹ).
“Mức độ phân tán ở đại dương là rất lớn. Nếu bạn đặt 3 vật thể khác kích cỡ và chất liệu tại cùng vị trí và thời điểm trong cùng một đại dương, qua thời gian, chúng sẽ tách khỏi nhau. Điều này phụ thuộc vào gió, dòng chảy hoặc cả 2 yếu tố này”, ông Gallo nói.