Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm được bến đỗ ở Dubai, chuyên cơ của tỷ phú Nga dễ tới nhưng khó đi

Dubai đã trở thành bãi đậu lý tưởng cho máy bay tư nhân của các tài phiệt Nga giữa lúc phương Tây trừng phạt những cá nhân này. Tuy vậy, các máy bay đậu ở đây khó có thể rời đi.

Hàng chục máy bay phản lực tư nhân có liên hệ với những cá nhân giàu có ở Nga đang đậu trên đường băng tại một nhà ga nằm giữa sa mạc ở Dubai - thành phố đông dân nhất của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Đây là một phần trong số hơn 100 máy bay đang đậu tại sân bay trên kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm vào Ukraine ngày 24/2, Wall Street Journal dẫn tin từ các nhà quản lý trong ngành công nghiệp máy bay phản lực, cũng như hình ảnh và dữ liệu vệ tinh từ công ty nghiên cứu hàng không WINGX.

UAE đã trở thành một trong những địa điểm an toàn để các tài phiệt Nga dừng đỗ máy bay phản lực tư nhân và các tài sản có thể di chuyển khác, chẳng hạn như siêu du thuyền.

Lý do là quốc gia Trung Đông này đã tránh chỉ trích Moscow công khai vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời không nói rằng họ sẽ tuân theo các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây. UAE ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, và cho biết việc đứng về bên nào cũng sẽ khiến cho bạo lực gia tăng.

Alireza Ittihadieh, Giám đốc điều hành của công ty môi giới máy bay Freestream Aircraft có trụ sở tại London, cho biết: “Tất cả người Nga đã chuyển máy bay của họ đến Dubai vì Dubai không tham gia vào việc trừng phạt (Nga)".

Roman Abramovich, nhà tài phiệt nổi tiếng thế giới người Nga, đã đưa chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 250 triệu USD của mình đến Dubai vào hôm 4/3, địa điểm gần nhất được biết đến của chiếc máy bay, theo website theo dõi hàng không Flightradar24. Chiếc Boeing 787 Dreamliner được thiết kế để có thể chở theo 250 hành khách.

Tai phiet Nga dua may bay den Dubai. anh 1

Nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich sở hữu chiếc Boeing 787 Dreamliner trị giá 250 triệu USD. Ảnh: Reuters.

Chi phí dừng đỗ tại Dubai’s Al Maktoum International, nhà ga dành cho các máy bay tư nhân bận rộn nhất ở UAE, là khoảng 1.000 USD/ngày, theo thông tin từ một nhân vật biết rõ vấn đề.

Vì lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), một khi các nhà tài phiệt Nga chuyển máy bay đến Dubai, họ sẽ không thể đưa chúng đi bất cứ nơi nào khác, theo các luật sư về lĩnh vực hàng không và các công ty môi giới máy bay tư nhân.

Mỹ và EU đã cấm các công ty cung cấp những dịch vụ như bảo hiểm, quản lý đội bay, sửa chữa và bảo dưỡng… cho máy bay được sở hữu bởi các tài phiệt Nga nằm trong danh sách trừng phạt. Và hầu hết máy bay do người Nga sở hữu đều được quản lý bởi các công ty châu Âu, do công ty ở London cung cấp gói bảo hiểm. Boeing tuyên bố họ sẽ tuân thủ lệnh trừng phạt.

Một quan chức của Cơ quan quản lý hàng không dân dụng UAE cho biết việc các chủ sở hữu máy bay tư nhân đậu tàu bay của họ tại một sân bay thuận tiện khi không có lịch bay là việc làm bình thường.

WINGX cho biết máy bay tư nhân có liên hệ với người Nga cũng đậu đỗ ở một số nơi khác. Chẳng hạn, có 54 chiếc ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, và 2 chiếc khác ở Tbilisi, Georgia.

Ông Putin ký luật cho phép hãng hàng không Nga dùng máy bay nước ngoài

Đạo luật nhằm mục đích duy trì hoạt động của đội tàu bay nước ngoài đang được các hãng hàng không Nga khai thác, đảm bảo hàng không dân dụng vận hành thông suốt.

Tài phiệt Nga đang tìm cách né lệnh trừng phạt

Công tố viên hôm 1/4 nói Mỹ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các nhà tài phiệt Nga đang tìm cách trốn tránh những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm