Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài phiệt Nga đang tìm cách né lệnh trừng phạt

Công tố viên hôm 1/4 nói Mỹ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các nhà tài phiệt Nga đang tìm cách trốn tránh những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt.

Andrew Adams - công tố viên Mỹ đứng đầu lực lượng đặc nhiệm "KleptoCapture" thành lập vào tháng trước - nói với Reuters rằng trong một số trường hợp, ngay cả những nhà tài phiệt chưa có tên trong danh sách trừng phạt cũng đang tìm cách di dời tài sản.

Tuy nhiên, ngay cả khi họ cố che đậy du thuyền, máy bay hoặc tài sản có thể dịch chuyển khác tới những nơi “bí mật”, ông Adams cảnh báo những nhà tài phiệt này đang đối mặt với sự hợp tác quốc tế “chặt chẽ nhất mọi thời đại” nhằm theo dõi các “khoản lợi bất chính” của giới tinh hoa Nga.

Ông Adams cho biết việc truy lùng tài sản của các nhà tài phiệt thường khó khăn vì chúng ẩn sau "vỏ của các công ty ma rải rác trên toàn cầu". Các công tố viên Mỹ đang nhận được thông tin từ những nơi trước đây được cho là “trú ẩn” an toàn, ông Adams nói.

tai phiet nga bi trung phat anh 1

Phương Tây đang tìm cách truy lùng tài sản của giới tài phiệt Nga. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, công tố viên này từ chối cung cấp chi tiết về các khu vực pháp lý cụ thể đưa thông tin cho lực lượng đặc nhiệm, hoặc nêu tên những người đang bị điều tra. Ông cho biết nhiều tổ chức tư nhân tình nguyện cho các công tố viên thông tin.

Ông cho biết việc săn tìm các tài sản ở nước ngoài của giới tinh hoa Nga là nhiệm vụ chính của lực lượng đặc nhiệm mới. KleptoCapture cũng có thể nhắm mục tiêu vào các ngân hàng, sàn giao dịch tiền điện tử hoặc các tổ chức tài chính khác - những tổ chức giúp các tài phiệt bằng cách "nhắm mắt làm ngơ" trước giao dịch đáng ngờ.

Công tố viên này cũng nói thêm rằng Mỹ không phải một điểm đến hấp dẫn đối với giới tinh hoa Nga kể từ năm 2014, sau khi Washington áp lệnh trừng phạt vì Moscow sáp nhập Crimea.

Trong khi đó, các nước châu Âu đã tìm thấy và bắt giữ hàng loạt du thuyền của các doanh nhân Nga giàu có. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thông tin do cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cung cấp cho các đối tác nước ngoài đã góp phần vào nhiều vụ tịch thu tàu.

Italy thu giữ xe chống đạn hơn 665.000 USD của tỷ phú Nga

Chiếc Mercedes-Maybach S650 Guard của tỷ phú Alisher Usmanov bị thu giữ ở Sardinia, trong lệnh trừng phạt của EU đối với các nhà tài phiệt có liên hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Dòng tiền Nga vẫn ngầm chảy

Trong gần một thập kỷ, lệnh trừng phạt tài chính gần như chẳng có nghĩa lý đối với giới tài phiệt Nga. Liệu chính phủ các nước phương Tây có thể thật sự thành công trong lần này?

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm