Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tillerson gặp lãnh đạo EU, NATO giữa tin đồn sắp bị sa thải

Những đồng minh của Mỹ tại châu Âu vẫn khẳng định Ngoại trưởng Tillerson đóng "vai trò then chốt" dù thông tin ông sắp bị Tổng thống Trump sa thải đang gây ồn ào ở quê nhà.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có buổi ăn trưa làm việc với các đồng cấp châu Âu tại Brussels hôm 5/12, trước thềm hội nghị 2 ngày của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với trọng tâm là chương trình tên lửa Triều Tiên, theo AFP.

Tuy nhiên, chuyến đi châu Âu diễn ra trong bối cảnh dường như không mấy dễ chịu với ngoại trưởng Mỹ khi truyền thông nước này rộ lên tin tức ông sắp bị thay thế vì bất hòa với Tổng thống Donald Trump. Điều này cũng đặt ra những câu hỏi về việc liệu ông có còn "đủ thẩm quyền" để đại diện cho Washington hay không.

ngoai truong My gap lanh dao NATO anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Cao ủy đặc trách Đối ngoại của EU Federica Mogherini tại Brussels, Bỉ, hôm 5/12. Ảnh: AFP/Getty.

Những nguồn tin giấu tên từ Nhà Trắng tiết lộ rằng ông Tillerson có thể bị thay thế - và ngoại trưởng mới sẽ là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo - trong vài tuần tới. Thậm chí khi lên tiếng phủ nhận tin này hôm 1/12, Tổng thống Trump vẫn "không quên" nhắc nhở "Tôi mới là người ra quyết định cuối cùng".

Dù vậy, các quan chức tại châu Âu vẫn thể hiện sự ủng hộ đối với ông Tillerson. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 4/12 biểu dương những nỗ lực của ngoại trưởng Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng con đường đối thoại - cách tiếp cận mà ông Trump từng chỉ trích rằng Tillerson đang "lãng phí thời gian".

"Ngoại trưởng Tillerson đóng vai trò then chốt, không chỉ trong việc gửi đi thông điệp ngăn chặn, đoàn kết và quyết tâm của toàn liên minh mà cả khi cần phải tiếp tục công việc để tìm kiếm một giải pháp hòa bình", AFP dẫn lời ông Stoltenberg.

Lãnh đạo NATO cũng cho rằng điều sống còn là các cường quốc thế giới phải hợp tác cùng nhau để xử lý khủng hoảng Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà họ cho rằng có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên lục địa Mỹ.

ngoai truong My gap lanh dao NATO anh 2
Ông Tillerson và các ngoại trưởng của EU tại Bỉ hôm 5/12. Ảnh: AFP/Getty.

Ông Tillerson cũng được kỳ vọng phải tháo gỡ nhiều vấn đề chính sách quan trọng khác mà Washington và châu Âu đang bất đồng, nổi bật là thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Trump từng kịch liệt lên án thỏa thuận này, đe dọa rút Mỹ khỏi thỏa thuận nhưng Brussels kiên quyết duy trì.

"Duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận là ưu tiên an ninh then chốt với châu Âu", Cao ủy đặc trách Đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini nhấn mạnh.

Ngoài việc tham dự hội nghị cấp bộ trưởng của NATO tại Brussels, ông Tillerson cũng sẽ đến Vienna, Áo, để dự hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE). Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề các cuộc đàm phán của OSCE vào cuối tuần.

'Máy chém' treo lơ lửng, Tillerson rối bời trước chuyến thăm châu Âu

Tin đồn về sự lung lay của chiếc ghế ngoại trưởng Mỹ có thể khiến tiếng nói của Tillerson giảm bớt trọng lượng trong các buổi làm việc với những người đồng cấp châu Âu.

Tổng thống Trump tiếp tục lao đao vì bộ máy nhân sự

Giữa lúc tin đồn ông Trump định thay thế Ngoại trưởng Tillerson rộ lên, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nhận tội về việc nói dối trong cuộc điều tra của FBI.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm