Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump tiếp tục lao đao vì bộ máy nhân sự

Giữa lúc tin đồn ông Trump định thay thế Ngoại trưởng Tillerson rộ lên, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nhận tội về việc nói dối trong cuộc điều tra của FBI.

Trong một diễn biến bất ngờ và kịch tính hôm 1/12, tướng Michael Flynn, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, đã thừa nhận việc nói dối Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về liên hệ với Nga cũng như đồng ý hợp tác với các công tố viên điều tra nghi vấn Nga can thiệp giúp ông Trump thắng bầu cử Mỹ.

Ông Flynn, vị tướng lục quân 3 sao đã về hưu, là nhân vật cấp cao nhất bị truy tố trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Nếu bị tuyên có tội, ông sẽ phải đối diện với mức án 5 năm tù, theo Reuters.

ABC News tường thuật rằng ông Flynn đã sẵn sàng làm chứng về việc Tổng thống Trump trước khi nhậm chức đã chỉ đạo ông liên hệ với phía Nga. Điều này có thể đẩy vị tổng thống vào tình huống không dễ chịu bởi trước đó ông Trump đã phủ nhận mọi sự cấu kết giữa ông cũng như chiến dịch của ông với Moscow.

cuu co van an ninh quoc gia cua trump anh 1
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Ảnh: Reuters.

"Tôi biết rằng những hành động mà tôi thừa nhận trước tòa hôm nay là sai trái và bằng niềm tin vào Chúa, tôi đang cố gắng để khiến mọi thứ trở nên đúng đắn", ông Flynn nói trong một tuyên bố được phát đi sau khi xuất hiện tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington.

Vị tướng cũng nói sau "33 năm phục vụ trong quân đội, bao gồm gần 5 năm chiến đấu xa nhà và rồi tiếp tục phụng sự nước Mỹ", ông cảm thấy "vô cùng đau đớn" khi phải đối mặt với những "cáo buộc sai trái về tội phản quốc" trong những tháng qua.

Nhà Trắng nói lời khai nhận của vị cựu cố vấn an ninh chỉ liên quan đến một mình ông. "Không có gì trong lời khai nhận hay cáo trạng liên quan đến bất cứ ai khác ngoài ông Flynn", thông cáo của một luật sư tại Nhà Trắng nêu.

Dường như không chỉ đau đầu vì nhân sự cũ mà Tổng thống Trump còn khó chịu vì những tin đồn liên quan đến đương kim ngoại trưởng Rex Tillerson. Hôm 1/12, tổng thống Mỹ lên tiếng trên Twitter rằng việc ông sẽ thay thế lãnh đạo Bộ Ngoại giao là "tin giả".

"Ông ấy sẽ không đi đâu cả, và trong khi chúng tôi đang bất đồng về một số vấn đề, (tôi mới là người ra quyết định cuối cùng), chúng tôi vẫn làm việc tốt với nhau và nước Mỹ được tôn trọng trở lại", ông Trump viết trên Twitter.

cuu co van an ninh quoc gia cua trump anh 2
Ngoại trưởng Rex Tillerson và Tổng thống Trump. Ảnh: BBC.

Sự ra đi của ông Tillerson, nếu thực sự diễn ra, sẽ đánh dấu kết thúc cho giai đoạn lãnh đạo nhiều biến động tại Bộ Ngoại giao trong gần một năm qua. Qua đó, ông Tillerson cũng sẽ trở thành ngoại trưởng có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất trong gần 120 năm qua.

Ông Tillerson và Tổng thống Trump đã bất đồng ở nhiều vấn đề lớn, như thỏa thuận hạt nhân Iran, vấn đề Triều Tiên và vụ xung đột giữa các đồng minh Arab. Tổng thống Trump từng công khai nói ông Tillerson "đang phí thời gian" vì các nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên; trong khi ngoại trưởng Mỹ được cho là từng gọi tổng thống là "tên ngốc".

Ông Mike Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) được cho là người mà Nhà Trắng lựa chọn. Từng là nghị sĩ 3 nhiệm kỳ, ông Pompeo gây ấn tượng với Tổng thống Trump qua những buổi cập nhật thông tin tình báo hàng ngày, trở thành cố vấn chính sách đáng tin cậy của tổng thống trong nhiều vấn đề vượt ngoài khỏi thẩm quyền của CIA.

Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

Cựu cố vấn của TT Trump bị truy tố vì khai man với FBI

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì nói dối Cục Điều tra Liên bang (FBI) về mối liên hệ của ông với Nga.

NYT: Trump dự định sa thải ngoại trưởng, thay thế bằng giám đốc CIA

Các nguồn tin Nhà Trắng của New York Times tiết lộ rằng Tổng thống Trump đã có kế hoạch sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, bộ trưởng cao cấp nhất trong nội các của ông.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm